Hệ lụy khôn lường từ những chiếc mũ bảo hiểm kém chất lượng

Chiều 27/9, hưởng ứng Tháng An toàn giao thông quốc gia, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm với chủ đề 'Mũ bảo hiểm kém chất lượng - lá chắn giả, hiểm họa thật'.

Mũ bảo hiểm là vật dụng quan trọng giúp bảo vệ tính mạng của người dân khi tham gia giao thông bằng xe máy.

Mũ bảo hiểm là vật dụng quan trọng giúp bảo vệ tính mạng của người dân khi tham gia giao thông bằng xe máy.

Các đại biểu là các đại diện doanh nghiệp, quản lý nhà nước, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… đã cùng tham gia phân tích thực trạng, nguy cơ và các giải pháp nhằm bảo vệ người dân trước vấn nạn mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Thực tế cho thấy, vấn nạn này đang ngày càng len lỏi khắp thị trường dưới nhiều hình thức tinh vi. Bên cạnh công tác quản lý còn nhiều bất cập, thói quen lựa chọn mũ bảo hiểm dựa trên tiêu chí giá rẻ, mẫu mã thời trang, tâm lý "đội mũ để đối phó" đã tạo điều kiện cho các loại mũ bảo hiểm giả, nhái bày bán công khai từ vỉa hè đến sàn thương mại điện tử.

 Đại diện các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước tham dự tọa đàm.

Đại diện các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước tham dự tọa đàm.

Thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, cả nước đã xảy ra hơn 9.300 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết hơn 5.140 người. Trong số này, có rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến các ca chấn thương sọ não.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Mai Văn Thuận, Tổng Giám đốc Tập đoàn quốc tế Á Châu cho biết: “Kinh nghiệm cho thấy, chi phí tối thiểu để sản xuất một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn QCVN 02 vào khoảng 75 nghìn đồng".

Tuy nhiên, thị trường đang tràn làn nhiều loại mũ giá chỉ từ 25-40 nghìn đồng. Đây là những cảnh báo đối với xã hội suốt nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Đức Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Khi vấn nạn mũ bảo giả, nhái, kém chất lượng tràn làn thị trường nhưng công tác kiểm soát vẫn tồn tại những bất cập dễ dẫn tới việc người tiêu dùng thiếu niềm tin đối với các sản phẩm chất lượng.

Tại tọa đàm, đại diện các đơn vị, doanh nghiệp cũng nêu nhiều giải pháp: Đối với thị trường thương mại điện tử, nơi có hơn 5 triệu mũ bảo hiểm được bán ra chỉ trong 6 tháng (từ tháng 7/2024-6/2025), các chuyên gia nhấn mạnh vai trò siết chặt quản lý của các sàn, đề xuất xây dựng bộ tiêu chí hoặc nhãn xác thực cho sản phẩm đạt chuẩn, cần đưa mũ bảo hiểm là hàng hóa kinh doanh có điều kiện để được đưa lên sàn thương mại.

 Thị trường vẫn bày bán nhiều loại mũ bảo hiểm kém chất lượng, giả mạo thương hiệu ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng.

Thị trường vẫn bày bán nhiều loại mũ bảo hiểm kém chất lượng, giả mạo thương hiệu ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng.

Song song đó, với thị trường truyền thống, Quản lý thị trường cần tăng cường kiểm tra và xem xét công bố danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm để tăng tính răn đe.

Ngoài ra, người tiêu dùng cần trang bị những kiến thức nhận biết mũ đạt chuẩn qua các dấu hiệu đơn giản và ứng dụng công nghệ như QR code để truy xuất nguồn gốc được xem là chìa khóa.

Cùng với đó là sự cần thiết của một cơ chế hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp, cơ quan quản lý và các hiệp hội, cùng một lộ trình truyền thông, chính sách dài hạn để việc đội mũ đạt chuẩn trở thành một văn hóa, ý thức tự giác của người tham gia giao thông.

QUANG QUÝ

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/he-luy-khon-luong-tu-nhung-chiec-mu-bao-hiem-kem-chat-luong-post910992.html