Hệ sinh thái du lịch thông minh hỗ trợ toàn diện du khách

Trung tâm Thông tin du lịch đã tập trung xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc nhằm hỗ trợ cả 3 lĩnh vực: Công tác quản lý nhà nước, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, nâng cao trải nghiệm du khách.

Khách nước ngoài xếp hàng qua cổng soát vé điện tử tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Khách nước ngoài xếp hàng qua cổng soát vé điện tử tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Thời gian qua, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đã thực hiện hệ sinh thái du lịch thông minh, hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, kinh doanh du lịch và nâng cao trải nghiệm du khách, hướng tới áp dụng đồng bộ, thống nhất trong ngành.

Yếu tố then chốt để phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh đồng bộ, thống nhất đó là hình thành các nền tảng số dùng chung trong toàn ngành để tạo sự tập trung, đồng bộ về dữ liệu, khắc phục tình trạng manh mún, “trăm hoa đua nở”, lãng phí nguồn lực.

Các nền tảng số dùng chung trong ngành du lịch đã được Trung tâm Thông tin du lịch phát triển và đưa vào vận hành gồm có:

- Hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam: phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch từ Trung ương đến địa phương, với nhiều cơ sở dữ liệu thành phần như doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên, khu/điểm du lịch...

- Phần mềm báo cáo thống kê du lịch từ Trung ương đến cơ sở: hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp trong ngành du lịch thực hiện báo cáo thống kê theo quy định tại các Thông tư của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”: đây là nền tảng số tích hợp đa dịch vụ nhằm hỗ trợ toàn diện du khách với nhiều tiện ích như: tra cứu thông tin du lịch, bản đồ số du lịch, đặt vé máy bay, đặt phòng, mua vé tham quan, mua sắm hàng hóa, quản lý tour du lịch, phản ánh tới cơ quan chức năng...

- Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh: được phát triển với công nghệ hiện đại, an toàn, bảo mật, hỗ trợ du khách giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt một cách an toàn, thuận tiện, nhanh chóng theo chủ trương chung của Chính phủ. Thẻ còn được tích hợp trên ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel” để tạo thuận lợi nhất cho du khách thực hiện giao dịch, thanh toán.

- Ứng dụng “Quản trị và Kinh doanh du lịch”: hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch kết nối với khách hàng, thiết lập điểm chấp nhận thanh toán trực tuyến, cung cấp sản phẩm, kết nối với cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch.

- Trang vàng du lịch Việt Nam: đóng vai trò là một nền tảng giao dịch trực tuyến hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tổ chức quảng bá sản phẩm, bán hàng, tương tác với du khách.

- Hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức”: được thiết kế để áp dụng tại các điểm tham quan, khu di tích, khu vui chơi giải trí có bán vé. Hỗ trợ các điểm tham quan kiểm soát tối ưu quy trình quản lý vận hành bán vé, soát vé; tạo thuận lợi hơn cho du khách khi đến mua vé vào cửa giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi; hỗ trợ hướng dẫn viên khi đưa khách đến tham quan, nhất là các đoàn khách đông chỉ cần 01 vé duy nhất cho cả đoàn, đồng thời xuất hóa đơn điện tử...

- Hệ thống Thuyết minh đa phương tiện (Multi-media Guide): được thiết kế để có thể áp dụng cho tất cả điểm du lịch, di tích, bảo tàng… có nhu cầu thuyết minh giới thiệu thông tin cho khách tham quan. Sản phẩm này được tích hợp trên ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”.

Đặc biệt, từ năm 2021, Trung tâm Thông tin du lịch đã triển khai chương trình truyền thông trên YouTube với chủ đề "Việt Nam: Đi Để Yêu!" thông qua xây dựng các video clip sinh động, hấp dẫn quảng bá điểm đến, thương hiệu du lịch Việt Nam và các địa phương, điểm đến. Chương trình "Việt Nam: Đi Để Yêu!" đã được trao Giải Nhì tại Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại lần thứ VIII năm 2022 do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp cùng các cơ quan báo chí tổ chức.

Hệ sinh thái du lịch thông minh của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Hệ sinh thái du lịch thông minh của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Ứng dụng công nghệ cũng góp phần nâng cao trải nghiệm cho du khách và quảng bá vẻ đẹp các điểm đến đến với du khách trong và ngoài nước. Thời gian qua, Trung tâm Thông tin du lịch đã phối hợp với Google quảng bá nhiều dự án triển lãm trực tuyến trên nền tảng số Google Arts & Culture, nơi được mệnh danh là Bảo tàng văn hóa trực tuyến hàng đầu thế giới để góp phần lan tỏa sức hấp dẫn của văn hóa, nghệ thuật, du lịch Việt Nam.

Trong đó, có dự án “Kỳ quan Việt Nam” (Wonders of Vietnam) với 35 triển lãm trực tuyến và hơn 1.300 bức ảnh về điểm du lịch nổi tiếng, các di sản, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực Việt Nam. Các triển lãm này đã tôn vinh các thắng cảnh tự nhiên, di sản vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận của Quảng Bình, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam. Gần đây nhất là dự án “Vibrant Vietnam” cũng đã chính thức được phát hành trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture, tập trung giới thiệu về cộng đồng các dân tộc anh em cùng với những đặc điểm tự nhiên đa dạng trải dài từ Bắc tới Nam của đất nước Việt Nam.

Kỳ Phong

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-hay/he-sinh-thai-du-lich-thong-minh-ho-tro-toan-dien-du-khach-c17a83748.html