Hệ thống đa kênh hỗ trợ thành lập doanh nghiệp

Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp đang 'loay hoay' vì gặp những rào cản nhất định trong đăng ký kinh doanh, thành phố Hà Nội đã xây dựng Đề án 'Thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp trên địa bàn thành phố'. Đây được xem là bước đi quan trọng để Hà Nội trở thành trung tâm kinh tế và công nghệ số, nơi các tổ chức, cá nhân có điều kiện tốt nhất trong đăng ký thành lập doanh nghiệp mới.

Hà Nội đặt mục tiêu thành lập mới 150 nghìn doanh nghiệp trong giai đoạn 2021-2025, với tốc độ tăng trưởng khoảng 30 nghìn doanh nghiệp mỗi năm. Tuy nhiên, ba tháng đầu năm 2025, thành phố mới ghi nhận 4.745 hồ sơ đăng ký kinh doanh, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2024.

Con số này phản ánh môi trường kinh doanh tại Hà Nội có thể đang đối mặt với những thách thức nhất định, đồng thời cho thấy nhu cầu cấp thiết về một hệ thống hỗ trợ đăng ký kinh doanh hiệu quả để đáp ứng các doanh nghiệp mới.

Đề án "Thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội" do Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan thực hiện là một bước đệm quan trọng giúp các doanh nghiệp hoàn thành thủ tục thành lập một cách nhanh nhất, tiết kiệm thời gian và công sức.

Hiện tại, Đề án đang triển khai Kế hoạch giai đoạn 1 (từ ngày 1/4 đến hết ngày 30/6/2025) do Trung tâm Chăm sóc khách hàng chủ trì, thực hiện thí điểm các quầy tư vấn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân tại Chi nhánh số 1, số 258 đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ và Tháp BIDV tại số 194 phố Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm.

Tuy mô hình thí điểm thực hiện chưa đầy một tháng nhưng đã nhận được hưởng ứng và phản ứng tích cực từ các cá nhân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh tại Hà Nội.

Chị Nguyễn Ngọc Quế, người thành lập doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử cho biết: "Tôi chưa hiểu rõ các thủ tục cần thiết khi thành lập, cũng chưa thạo các thao tác đăng ký thông tin trên cổng thông tin quốc gia. Đến đây mọi thắc mắc của tôi đều được giải đáp nhanh chóng giúp tôi tiết kiệm được thời gian, công sức và cả chi phí".

Ngoài ra, việc tiếp cận nguồn lực tài chính và mạng lưới đối tác từ Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng cũng là một điểm cộng lớn cho những ai đang muốn khởi nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Chung thành lập công ty về thiết kế đồ họa cho biết: "Tôi không chỉ được tư vấn các thủ tục trước và sau khi thành lập, mà còn được tiếp cận các nhà đầu tư, kết nối với các đối tác tiềm năng, mô hình này không chỉ giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới mà còn giúp nâng cao chất lượng hồ sơ đăng ký".

Theo Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng, mỗi ngày có khoảng 25 đến 30 tổ chức, cá nhân đến xin tư vấn, hỗ trợ, chủ yếu về các vấn đề như thao tác đăng ký kinh doanh trên cổng thông tin quốc gia, thủ tục, hồ sơ, giấy tờ trước và sau khi thành lập...

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng nhấn mạnh, mô hình này khi được nhân rộng chắc chắn sẽ được các tổ chức và cá nhân tích cực đón nhận, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi các địa phương đang tiến hành sáp nhập. Nhu cầu thay đổi thông tin đăng ký kinh doanh liên quan đến địa giới hành chính dự kiến sẽ tăng cao. Một số lĩnh vực như giáo dục, y tế, đặc biệt là an toàn vệ sinh thực phẩm và cấp phép xây dựng đang được nhà nước kiểm soát chặt chẽ trong quy trình đăng ký kinh doanh, do đó, việc hỗ trợ và tư vấn thủ tục pháp lý là rất cần thiết.

Giai đoạn 2 của Đề án được triển khai từ ngày 1/7 đến hết tháng 12/2025 sẽ nhân rộng mô hình tới các Chi nhánh khác thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công. Nếu kết quả khả thi, có chất lượng cao, Đề án hướng tới tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành văn bản theo quy định pháp luật về nội dung này.

Có thể thấy, trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia theo Nghị quyết 57-NQ/TW, việc xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp không chỉ là một phần của cải cách hành chính mà còn là yếu tố then chốt để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số.

Đề án này sẽ góp phần thực hiện mục tiêu đưa chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trở thành động lực chính cho phát triển kinh tế-xã hội, theo đúng quan điểm của Nghị quyết 57-NQ/TW về việc coi khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là yếu tố quyết định để Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới.

Nếu được triển khai một cách nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả, Đề án không chỉ là chìa khóa vàng giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp nhanh chóng mà còn góp phần thực hiện mục tiêu thành lập mới 30 nghìn doanh nghiệp mỗi năm của thành phố Hà Nội.

MINH MINH

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/he-thong-da-kenh-ho-tro-thanh-lap-doanh-nghiep-post875072.html