Hệ thống doanh nghiệp tổng vốn điều lệ 42.300 tỷ đồng của Bộ Xây dựng sau hợp nhất
Tổng số doanh nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng sau hợp nhất lên tới 13 doanh nghiệp (gồm 7 doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT và 6 doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng) với số vốn điều lệ là 42.300 tỷ đồng, vốn nhà nước là 34.000 tỷ đồng.

Tàu dịch vụ điện gió CSOV do Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long (thuộc SBIC) đóng, được hạ thủy ngày 12/10/2024 - Ảnh: Tạ Hải
Hôm nay (1/3), Nghị định số 33/2025/NĐ-CP ngày 25/2/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng chính thức có hiệu lực.
Bên cạnh các chức năng được quy định tại Nghị định số 33 như quy hoạch xây dựng, kiến trúc; hoạt động đầu tư xây dựng; phát triển đô thị; hạ tầng kỹ thuật; nhà ở; thị trường bất động sản; vật liệu xây dựng; giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước; quản lý nhà nước các dịch vụ công trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ theo quy định của pháp luật… Bộ Xây dựng sẽ còn thực hiện công tác quản lý doanh nghiệp trực thuộc.
Được biết, sau khi hợp nhất, tổng số doanh nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng lên tới 13 doanh nghiệp (gồm 7 doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT và 6 doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng) với số vốn điều lệ là 42.300 tỷ đồng, vốn nhà nước là 34.000 tỷ đồng, tổng giá trị tài sản là 68.600 tỷ đồng.
Trong đó, có 8 doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ gồm: Tổng công ty Xi măng Việt Nam; Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị; Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC); Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam (được hợp nhất từ 2 Tổng công ty: Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc và Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam); Công ty Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam; Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản giao thông vận tải; Công ty Cơ khí ô tô và Thiết bị điện Đà Nẵng.
5 doanh nghiệp có vốn góp nhà nước do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu gồm: Tổng công ty Lắp máy Việt Nam - CTCP (vốn nhà nước 97,88%); Tổng công ty xây dựng Hà Nội - CTCP (vốn nhà nước 98,83%); Tổng công ty Viglacera - CTCP (vốn nhà nước 38,58%); Tổng công ty Cơ khí xây dựng - CTCP (vốn nhà nước 98,76%); Tổng công ty Xây dựng đường thủy - CTCP (Vốn nhà nước 36,62%).
Thời gian vừa qua và trong thời gian tới Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) và SBIC đang phải thực hiện Nghị quyết số 220/NQ-CP ngày 22/12/2023 của Chính phủ triển khai Kết luận của Bộ Chính trị tại Thông báo số 23-TB/TW ngày 28/12/2022 của Văn phòng Trung ương Đảng về chủ trương xử lý SBIC theo hướng phá sản Công ty mẹ - SBIC và 7 Công ty con; tiếp tục xử lý đối với các doanh nghiệp thuộc SBIC theo tinh thần Kết luận số 65-KL/TW ngày 6/6/2013, thu hồi tài sản, quyền tài sản của Công ty mẹ - SBIC và 07 Công ty con tại các doanh nghiệp này theo đúng quy định.
Những nhiệm vụ này hết sức phức tạp, việc xử lý không thể thực hiện xong được ngay mà phải có lộ trình và thực hiện trong thời gian dài.
Đây là lý do mà tại Nghị định số 33, Chính phủ đồng ý quy định Vụ Quản lý doanh nghiệp tiếp tục duy trì để thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến tái cơ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy và chấm dứt hoạt động trước ngày 31/12/2030.