Trang mạng Informburo.kz vừa đăng tải bộ ảnh tuyệt đẹp ghi lại hình ảnh quý giá bên trong trung tâm huấn luyện mô phỏng phục vụ việc đào tạo phi công lái tiêm kích đa năng Su-30SM của Kazakhastan. Trung tâm này được lắp đặt và quản lý bởi căn cứ huấn luyện không quân 604 ở Taldy, Kazakhstan. Ảnh: Informburo
Kazakhstan hiện là quốc gia thứ 2 ngoài Nga sử dụng tiêm kích Su-30SM. Họ đặt mua 24 chiếc theo ba hợp đồng và hiện nhận được 12/24 chiếc. Ảnh: Informburo
Vì Su-30SM là thế hệ máy bay mới và hiện đại hơn hẳn so với các dòng máy bay huấn luyện hiện có của Kazakhstan (Aero L-39), thế nên nước này đầu tư hàng chục triệu USD mua kèm thêm hệ thống huấn luyện mô phỏng. Ảnh: Informburo
Theo các chuyên gia quân sự Kazakhstan, hệ thống mô phỏng cải thiện đáng kể quá trình đào tạo phi công quân sự và tiết kiệm tài nguyên của máy bay chiến đấu. Ảnh: Informburo
"Đây là yếu tố cần thiết, cho phép tiết kiệm đáng kể các khoản ngân sách. Trình mô phỏng cũng cho phép chúng tôi giảm thời gian đào tạo phi công", chỉ huy căn cứ 604 – đại tá Askar Izbasov cho biết. Ảnh: Informburo
Cũng theo vị này, trình giả lập giúp hoàn thành 50-60% khóa đào tạo bay Su-30SM. Ảnh: Informburo
Cận cảnh buồng lái mô phỏng Su-30SM cùng màn hình hiển thị không gian như thật. Ảnh: Informburo
Theo đại diện của Không quân Kazakhstan, các thiết bị trong buồng lái mô phỏng giống hệt bên ngoài. Ảnh: Informburo
Từ bức ảnh này có thể thấy rõ là hệ thống điều khiển của Su-30SM không thua kém gì máy bay tiêm kích thế hệ 4-5 của phương Tây. Ảnh: Informburo
Su-30SM trang bị 3 màn hình LCD hiện sóng radar, tham số kỹ thuật bay, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số đồng hồ cơ học. Khác với phương Tây, họ gần như bỏ sạch đồng hồ cơ mà thay bằng các màn hình LCD màu “toàn tập”. Ảnh: Informburo
Đại diện của Không quân Kazakhstan cho hay, với hệ thống mô phỏng, ngoài việc lái máy bay, phi công còn có thể được giả lập sử dụng vũ khí phức tạp, xử lý sự cố. Đây là những thứ mà nếu sử dụng máy bay thật thì rất khó để phi công học viên trải nghiệm nhiều do vấn đề tài chính. Ảnh: Informburo
Sau khi hoàn tất các bài mô phỏng, phi công sẽ bắt đầu tiếp xúc với máy bay thật. Ảnh: Informburo
Thanh Nga (tổng hợp)