Nguyên nhân chính của việc lấn chiếm vỉa hè là do các cửa hàng, hộ gia đình mở quá nhiều các bục bê tông cho xe lên xuống, nhiều bãi giữ xe tự phát bít kín, cản trở tốc độ thoát nước. Không chỉ vậy, việc kinh doanh của các quán xá vỉa hè và ý thức của người dân nơi công cộng cũng khiến lượng rác thải đường phố khó kiểm soát gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước.
Cứ mỗi mùa mưa đến, ám ảnh về ngập lụt luôn đeo bám người dân Thủ đô, nhất là khu vực ngã tư Thái Hà - Chùa Bộc - Tây Sơn. Theo phản ánh của người dân, nhiều bãi xe tự phát được mọc lên là một trong những nguyên nhân khiến lượng nước thoát không đồng đều về các điểm thoát. Những ngày mưa nhỏ, lượng nước ngập cũng phải đến nửa bánh xe ô tô.
Chân các cầu vượt dễ trở thành điểm ngập trong mùa mưa bão. Nhiều biển cấm đổ rác đã được đặt để nhắc nhở người dân. Tuy vậy, tình trạng ùn ứ rác thải vẫn tiếp tục diễn ra. Hiện tượng bắn nước gây không ít phiền toái cho người điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là người đi xe máy, xe đạp gây mất an toàn giao thông.
Tại phố La Thành (Đống Đa, Hà Nội) số lượng bục bê tông nhiều đến mức không còn nhìn rõ rãnh thoát nước trên đường. Rãnh thoát nước bị bịt kín bởi bụi bẩn, rác thải từ các hộ kinh doanh trên tuyến đường này. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ngập úng cho các con ngõ phía dưới.
Hàng loạt điểm thoát nước bị bao phủ bê tông và rác. Theo chia sẻ của một lao công, những ngày mưa họ phải tăng công suất làm việc để đảm bảo không có hiện tượng rác tồn đọng trên miệng các điểm thoát nước.
Rác nằm ngay trên mặt cống, thông thường các vị trí cống dễ bị ngập thường nằm ở ngã ba, ngã tư, có khi là ngay ở các điểm tập kết rác bị vương vãi hoặc do người dân không vứt rác vào thùng, nước sẽ đưa rác đến mặt nắp cống gây ách tắc.
Ở các vị trí thoát nước thông thoáng, nước sẽ bị ùn ứ, dẫn đến quá tải miệng cống thoát nước, gây hiện tượng trồi không khí lên mặt cống như trong hình.
Ngập úng cục bộ gây ảnh hưởng tới giao thông, khi xe máy và ô tô đi qua các điểm ngập úng phải giảm tốc để tránh cho nước bắn lên quá cao, gây ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông; nhưng đồng thời cũng nhằm tránh hiện tượng thủy kích, thường là do ngập úng lên tới khoang động cơ khiến xe chết máy.
Không chỉ gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, ngập úng còn gây ảnh hưởng đến các hộ dân gần các điểm ngập. Theo chia sẻ của người dân phố Chùa Bộc, nhiều lúc họ phải dọn nhà đến 3, 4 lần một ngày vì nước té. Những hộ kinh doanh tại vị trí ngập rất khó khăn vì khách ngại lội nước vào cửa hàng.
Huy Hoàng