Heineken cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2023 do suy giảm doanh thu tại châu Á
Heineken hôm 31/7 đã công bố cắt giảm dự báo tăng trưởng lợi nhuận cả năm 2023 trên toàn cầu do sụt giảm doanh thu tại Việt Nam trong nửa đầu năm.
Heineken, nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới (tính theo sản lượng), hôm thứ Hai (31/7) đã công bố cắt giảm dự báo tăng trưởng lợi nhuận cả năm 2023 trên toàn cầu sau khi thu nhập trong nửa đầu năm tại Việt Nam giảm nhiều hơn dự kiến.
Công ty Heineken có trụ sở tại Hà Lan, sở hữu các thương hiệu bao gồm cả bia Tiger và Sol, cho biết hiện tại họ dự kiến mức tăng trưởng lợi nhuận hoạt động trong năm nay sẽ chỉ khoảng 1 con số (tức dưới 10%). Trước đây, Heineken đã dự báo lợi nhuận cho cả năm 2023 sẽ phải trên 10%.
Trong nửa đầu năm nay, lượng bia bán ra của Heineken đã giảm hơn 5,6% so với một năm trước, đạt 12 tỷ lít bia. Mặc dù doanh thu bán bia của hãng vẫn tăng vọt do giá bán ra cao hơn nhưng lợi nhuận hoạt động lại giảm khoảng 8,6%. Con số này giảm nhiều hơn so với mức giảm được các nhà kinh tế dự báo chỉ vào khoảng 4,8%.
Lợi nhuận của Heineken trong 6 tháng đầu năm giảm xuống còn 1,16 tỷ euro, mặc dù ông lớn ngành bia là một trong những hãng bia đầu tiên tăng giá. Tính trung bình, giá bia Heineken đã tăng 11,8% trong nửa đầu năm nay, đây là mức tăng nhiều nhất ở châu Âu, cũng là nơi lạm phát cao nhất.
“Năm nay, chúng tôi đã chuẩn bị trước các đợt tăng giá để bù đắp mức lạm phát của giá hàng hóa và năng lượng chưa từng có, vốn đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc chi tiêu của người tiêu dùng”, Dolf van den Brink" Giám đốc điều hành (CEO) của Heniken nhận xét.
Heineken cho biết, kết quả kinh doanh của họ ở châu Á đã bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái kinh tế, đặc biệt là ở Việt Nam, một trong những thị trường lớn nhất của Heineken.
"Chúng tôi tiếp tục tập trung vào việc thực hiện các mục tiêu ưu tiên và đầu tư để tạo ra giá trị bền vững lâu dài, ngoài ra còn phải đối diện với chi phí đầu vào tăng nhanh chưa từng có tiền lệ", Dolf van den Brink nhận xét và cho biết thêm, áp lực về giá sẽ giảm bớt trong năm tới khi lạm phát hạ nhiệt.
Sản lượng bia được tiêu thụ tại khu vực châu Á giảm 13,2% và doanh số bán các loại bia cao cấp đắt tiền hơn thậm chí còn giảm nhiều hơn. Lợi nhuận hoạt động của Heniken trong nửa đầu năm nay đã giảm khoảng một phần ba so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhà sản xuất bia bán chạy nhất châu Âu cho biết, họ kỳ vọng lợi nhuận sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay.