Heo C.P. bẩn: Khi bức ảnh, con dấu không thể nói dối
Hình ảnh thịt heo C.P. bệnh lan truyền mạng xã hội những ngày qua khiến không ít người giật mình! Liệu, khay thịt, gói xúc xích gia đình sử dụng có từ heo bệnh?
Đừng để người tiêu dùng quay lưng
Ngày 30/5/2025, trên mạng xã hội xuất hiện và được chia sẻ rất nhanh chóng bài đăng của chủ tài khoản Jonny Lieu (có 29.000 người theo dõi) với nội dung tố cáo một số sai phạm nghiêm trọng của Lãnh đạo Công ty CP chăn nuôi C.P. Việt Nam, xảy ra tại cửa hàng C.P. Fresh Shop Mỹ Xuyên, Thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng).

Hình ảnh heo bệnh được Facebook Jonny Lieu lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua. Ảnh từ Facebook Jonny Lieu
Cụ thể, nội dung bài đăng đề cập đến vấn đề: “Hàng ngày, cửa hàng thường xuyên trà trộn heo bệnh, gà bệnh, có mảnh heo lên mùi hôi thối đưa về Fresh Shop chỉ đạo nhân viên bán ra thị trường tại Sóc Trăng”.
Đặc biệt, theo bài viết này, những sản phẩm lợn, gà bệnh không đảm bảo yêu cầu về cảm quan như (nổi đốm đỏ, áp xe, mủ) hoặc đã được cắt ra manh mún hoặc có mùi hôi mà vẫn gửi về cửa hàng Fresh Shop để bán…
Đại diện Công ty CP chăn nuôi C.P. Việt Nam cũng xác nhận hình ảnh được chụp vào rạng sáng 26/3/2022, tại lò mổ Dững Nga. Hai mảnh heo bị viêm da nặng với tổng trọng lượng 72,7 kg, sau đó được tiêu hủy tại chỗ theo đúng quy trình, dùng làm thức ăn thủy sản và có lập biên bản.
Có lẽ, hình ảnh ghi rõ chi tiết ngày, giờ, thời gian, địa điểm, những nốt mẩn đỏ hiện rõ trên 2 thân thịt heo đã nói lên tất cả. Nó khiến cho không ít người tiêu dùng không khỏi rùng mình dù phía doanh nghiệp C.P. có giải thích rằng thịt heo bệnh này không đưa ra tiêu thụ mà dùng làm thức ăn thủy sản. Thậm chí nhiều người còn chia sẻ lên mạng xã hội và đặt câu hỏi rằng: “Gia đình còn khay thịt C.P. và túi xúc xích C.P. liệu có nên tiếp tục sử dụng?”.

Một số đơn vị phân phối thông báo tạm dừng tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: Tara Mart
Trong chiều qua và sáng nay, đã có một số cửa hàng thực phẩm đang tạm ngừng cung cấp các sản phẩm thịt heo C.P., đồng thời cho biết sẽ chờ cho đến khi có thông báo chính thức từ các cơ quan chức năng. Theo đại diện các hệ thống này, việc tạm dừng mang tính thận trọng nhằm chờ thêm thông tin xác minh và bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.
Trong khi đó, một số hệ thống phân phối lớn cho biết, do chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng, dựa trên cam kết của C.P. về việc kiểm soát chất lượng nên doanh nghiệp vẫn nhập hàng. Tuy nhiên, họ cũng đang thận trọng theo dõi sát diễn biến liên quan đến "drama" C.P. bán thịt heo bệnh. Dù vậy, theo các siêu thị này sức mua thịt heo C.P giảm mạnh. Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương tại một số siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội, thịt heo C.P. vẫn được bày bán trên kệ hàng, nhưng rất ít khách mua.
Khi bức ảnh, con dấu không thể nói dối
Cùng với vấn đề an toàn thực phẩm thì điều mà người tiêu dùng băn khoăn đó chính là con dấu hình chữ nhật được đóng trên thân 2 mảnh thịt heo bệnh.

Mẫu dấu hủy đối với gia súc quy định tại Phụ lục IV Thông tư 09/2016/TT-BNNPTNT ngày 1/6/2016 của Bộ NN-PTNT (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường). Ảnh: M.H
Theo quy định tại Thông tư 09/2016/TT-BNNPTNT ngày 1/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) quy định về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y, tại Mục 2, Chương III của Thông tư quy định về mẫu dấu kiểm soát giết mổ sử dụng tại cơ sở giết mổ tiêu thụ nội địa.
Cụ thể, dấu hình chữ nhật (kích thước dài 80mm, rộng 50mm) ở giữa dấu có khắc chữ “K.S.G.M” được sử dụng để đóng trên thân thịt gia súc để tiêu thụ nội địa. Mẫu dấu hình ô van sẽ được đóng trên thịt gia súc phải xử lý vệ sinh thú y, phía trong có khắc chữ “XỬ LÝ V.S.T.Y”. Đối với thịt gia súc phải tiêu hủy, trên thân thịt sẽ được đóng dấu hình tam giác, ở giữa của dấu có đường cao 22mm, khắc chữ “HỦY”.
Như vậy, căn cứ theo Thông tư 09, đối với các mảnh heo nghi mắc bệnh đang lan truyền trên mạng xã hội, phải được đóng dấu hình ô van hoặc hình tam giác, thay vì hình chữ nhật.
Tuy nhiên, hình ảnh heo bệnh lại được đóng dấu hình chữ nhật - tức mẫu dấu đã kiểm soát giết mổ đóng trên thân thịt gia súc để tiêu thụ nội địa? Điều này không loại trừ khả năng sản phẩm thịt heo này có thể đã được cung cấp ra thị trường.
Trả lời phóng viên Báo Công Thương về việc này, bà Nguyễn Thu Thủy - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) - cho biết, dấu chữ nhật chỉ được sử dụng cho sản phẩm đủ điều kiện lưu thông trên thị trường, tức là sản phẩm đã qua kiểm dịch và an toàn cho người tiêu dùng. Do đó, theo hình ảnh và con dấu trên thân thịt heo bệnh, cán bộ thú y tại cơ sở giết mổ đã đóng dấu là sai quy định.
Câu hỏi đặt ra là đơn vị nào đã lăn dấu kiểm soát giết mổ cho các mảnh heo nghi mắc bệnh và liệu công tác kiểm soát thú y đã đúng quy định và liệu có kẽ hở nào hay không?
Để có thể xác định rõ ràng nguyên nhân, tránh nguy cơ những sản phẩm thịt không đạt chất lượng “lọt” qua hệ thống kiểm soát và đến tay người tiêu dùng, ngày 3/6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến đã có văn bản gửi Cục Chăn nuôi và Thú y và yêu cầu cục này chủ trì, phối hợp cơ quan chức năng của tỉnh Hậu Giang, tỉnh Sóc Trăng và cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, xác minh và làm rõ việc cán bộ thú y đóng dấu kiểm dịch sai quy định đối với heo bệnh của Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam; thuộc đơn vị nào; xử lý trách nhiệm theo quy định và các nội dung liên quan.
Bên cạnh đó, để kịp thời trấn an người tiêu dùng, đồng thời ngăn ngừa ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi sản xuất, cung ứng thịt gia súc, gia cầm, trong sáng nay (4/6), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cũng đã ký Công văn số 2763/BNNMT-CNTY đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ thông tin lan truyền trên mạng xã hội và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm (nếu có).
C.P. Việt Nam được cấp giấy phép đầu tư vào năm 1993 với hình thức 100% vốn đầu tư nước ngoài. Năm 2008, Công ty TNHH Chăn nuôi C.P. Việt Nam đã chính thức chuyển đổi thành Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam. Theo báo cáo tài chính của C.P. Foods, Việt Nam là thị trường nước ngoài lớn nhất của công ty trong năm 2024. Doanh thu từ Việt Nam chiếm khoảng 21% tổng doanh thu, tương đương 122 tỷ baht. Điều này cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang giúp C.P. kinh doanh thành công hơn.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, khách hàng không trung thành với thương hiệu, họ trung thành với chất lượng sản phẩm. Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩmnhờ vào cam kết về chất lượng thực phẩm. Nhưng khi chất lượng giảm sút, niềm tin của khách hàng cũng theo đó mà lung lay thậm chí sụp đổ. Do đó, không bao giờ được hy sinh chất lượng vì lợi nhuận ngắn hạn. Chất lượng sản phẩm phải luôn được đặt lên hàng đầu để duy trì lòng trung thành của khách hàng.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cũng đặc biệt nhấn mạnh quan điểm bảo vệ và hỗ trợ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, nghiêm cấm tuyệt đối hành vi xả thải ra môi trường, giết mổ heo bệnh, làm lây lan dịch bệnh. Không bao giờ có chuyện dung tha, buông lỏng quản lý, hay dung túng những hành vi coi thường kỷ cương phép nước, coi thường tính mạng, sức khỏe của hơn 100 triệu dân.