Hertz rao bán 20.000 ôtô điện, quay trở lại xe động cơ đốt trong
Cho rằng chi phí sửa chữa ôtô điện quá cao khi gặp sự cố, hãng cho thuê xe tự lái Hertz quyết định bán số lớn lượng ôtô điện đang có để quay về lại với những chiếc xe dùng động cơ đốt trong.
Video: Đơn vị cho thuê xe Hertz rao bán 20.000 ôtô điện.
Cách đây vài năm, “gã khổng lồ” trong lĩnh vực cho thuê xe tự lái Hertz đã từng tuyên bố kế hoạch đầu tư mua sắm hàng trăm ngàn chiếc xe điện từ Tesla và Polestar. Động thái đó giúp Hertz rất được lòng giới truyền thông vốn đang trong trào lưu ca ngợi xe điện, đồng thời cũng thu hút khách hàng với cơ hội được lái những chiếc xe điện mới nhất.
Giờ đây, Hertz không chỉ dừng dự án chuyển đổi sang xe điện mà còn đảo ngược kế hoạch. Khoảng 20.000 chiếc xe điện cho thuê tự lái của Hertz hiện đang được rao bán và hãng này sẽ thay thế chúng bằng xe động cơ đốt trong. Lý do được đưa ra là chi phí sửa chữa xe điện cao hơn so với xe chạy bằng xăng/dầu.
Đại diện Hertz cho biết : “Các chi phí liên quan đến va chạm và hư hỏng của các loại xe điện luôn ở mức cao trong số liệu của chúng tôi, vì thế dẫn đến quyết định cắt giảm số lượng xe điện trong đội kinh doanh.”
Ngay ở thời điểm hiện tại, Hertz đang có sẵn khoảng 400 chiếc Tesla để bán ra thông qua chương trình Rent2Buy, một số chiếc thậm chí được rao bán với giá dưới 18.000 USD (khoảng 441 triệu đồng). Rent2Buy là chương trình cho phép khách hàng thuê chiếc xe mình quan tâm với giá ưu đãi trong vòng 3 ngày trước khi xuống tiền mua đứt.
Vào tháng 10/2021, Hertz đã thoát khỏi tình trạng phá sản và đưa ra thông báo sẽ bổ sung Tesla Model 3 cho đội xe kinh doanh của họ. Lúc đó, hãng này cũng tuyên bố sẽ tăng lượng xe điện Tesla cho thuê của Hertz lên đến 100.000 xe vào cuối năm 2022. Được biết, thỏa thuận giữa Hertz và Tesla có giá trị ước tính 4,2 tỷ USD (khoảng 102.921 tỷ đồng).
Mặc dù có doanh thu 8,7 tỷ USD (khoảng 213.193 tỷ đồng) trong năm 2022, Hertz chưa bao giờ đạt tới mục tiêu 100.000 xe điện mà chỉ mua thêm 48.000 chiếc Tesla khi năm 2023 kết thúc. Hertz cũng từng tuyên bố trong năm 2022 rằng họ sẽ mua 65.000 chiếc xe điện Polestar từ lúc đó cho đến năm 2027.
Những rạn nứt bắt đầu xuất hiện trong kế hoạch mở rộng đội xe điện của Hertz vào tháng 10/2023. Khi đó CEO Stephen Scherr thừa nhận trong một cuộc họp rằng chi phí sửa chữa hư hỏng của xe điện cao hơn xe xăng/dầu đã ảnh hưởng đến tính khả thi của thỏa thuận 100.000 xe Tesla. Mặc dù chi phí bảo dưỡng xe điện thấp hơn, nhưng không đủ để bù lại cho phần sửa chữa.
Hertz không phải là công ty duy nhất đang gặp khó khăn với chi phí lớn hơn dự kiến từ đội xe điện của mình. Tháng 12/2023, một hãng cho thuê xe tự lái đình đám khác là Sixt từng tiết lộ về quyết định loại bỏ xe Tesla khỏi đội xe cho thuê do khấu hao quá lớn, nhưng cho biết họ sẽ giữ lại xe điện BYD của Trung Quốc.