Hết lòng vì người bệnh
Khắc ghi lời Bác dạy 'Lương y như từ mẫu', 'Thầy thuốc như mẹ hiền', những năm qua, Bệnh viện Quân dân y 16 (Binh đoàn 16), phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài luôn lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo, mục tiêu phấn đấu. Nói đi đôi với làm, đơn vị đã huy động tổng lực sức mạnh thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, đột phá, xây dựng hình mẫu người chiến sĩ áo trắng được các cấp, ngành ghi nhận và nhân dân tin yêu.
NÓI ĐI ĐÔI VỚI LÀM
Đến Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Quân dân y 16, chúng tôi cảm nhận được sự tận tâm, tận tụy, hết lòng vì người bệnh của Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp - điều dưỡng Phạm Thị Thanh Tâm. Khẩu hiệu “Lương y như từ mẫu”, “Thầy thuốc như mẹ hiền”, “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo” được chị thuộc lòng và làm theo. Những bệnh nhân chán nản không chịu uống thuốc, chị dành thời gian tâm sự, trò chuyện, làm điểm tựa giúp họ nhận ra giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Bởi chị tâm niệm, là người điều dưỡng thì phải luôn truyền được năng lượng lạc quan, giúp bệnh nhân gạt bỏ cảm giác lo lắng, sợ hãi để phối hợp thật tốt với bác sĩ.
Tận tình chăm sóc người bệnh, vấn đề y đức được chị nêu cao và gương mẫu đi đầu, nói không với phong bì, không gây phiền hà, khó dễ với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Đặc biệt, thời gian qua, chị đã đề xuất thực hiện “4 xin, 4 luôn”, đó là: "xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn giúp đỡ, luôn thấu hiểu”. Các câu khẩu hiệu này trở thành slogan tại Bệnh viện Quân dân y 16, được cán bộ, chiến sĩ thực hiện, làm theo.
Hơn 20 năm trong nghề, có lẽ sự kiện đáng nhớ và tự hào nhất đó chính là khoảng thời gian chị tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến 5B, tỉnh Bình Dương. “Lúc đầu, có tên trong danh sách tôi cũng hơi lo vì ranh giới giữa sự sống và cái chết rất mong manh, dịch bệnh lúc đó lây lan nhanh, vắc xin chưa phủ rộng. Tuy nhiên, tôi tự nhủ rằng, đây không chỉ là nghĩa vụ của người thầy thuốc mà còn là trách nhiệm của một công dân khi Tổ quốc cần, cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân” - chị Tâm chia sẻ.
Chính từ những trái tim nhiệt huyết như chị Tâm đã đổi lại niềm vui, hạnh phúc, nụ cười khi bệnh nhân được xuất viện. Và hôm nay, khi dịch bệnh được đẩy lùi, chị cảm thấy tự hào, hãnh diện, vì trong đó có đóng góp nhỏ của mình.
LẤY SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH LÀM THƯỚC ĐO
Thượng tá, bác sĩ chuyên khoa II, Giám đốc Bệnh viện Quân dân y 16 Nguyễn Việt Ngọc chia sẻ, những người đam mê theo ngành y từ lúc trẻ, ai cũng có khát khao, ước mơ được làm bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng để chăm sóc bệnh nhân. Khát khao ấy được dung dưỡng, nhân lên khi gặp nhiều hoàn cảnh éo le, nỗi đau của người bệnh. Hằng ngày tiếp xúc với những hoàn cảnh éo le ấy nên tình yêu nghề ngày một lớn dần và đạo đức nghề nghiệp được nuôi dưỡng, trưởng thành lên từ đó.
Bệnh viện Quân dân y 16 quán triệt quan điểm của Bộ Y tế “lấy người bệnh làm trung tâm”, luôn hướng đến người bệnh. Bởi họ vừa là bệnh nhân vừa là khách hàng, là trung tâm của bệnh viện. Đồng thời, bệnh viện quán triệt quan điểm của Bộ Tư lệnh Binh đoàn 16 về xây dựng đơn vị chính quy, trong sạch, vững mạnh toàn diện, huy động toàn bộ nhân lực, vật lực hướng tới người bệnh. Từ đó, tư tưởng, nhận thức của đội ngũ y, bác sĩ được nâng lên cả về y đức lẫn chuyên môn nghiệp vụ.
Thượng tá, bác sĩ chuyên khoa II, Giám đốc Bệnh viện Quân dân y 16 NGUYỄN VIỆT NGỌC
Thời gian trước rất đông bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, trong khi máy móc, liên thông công nghệ chưa có, sắp xếp chưa khoa học nên bệnh nhân đến khám phải chờ đợi lâu. Tuy nhiên, những năm gần đây, cùng với Đề án 06 của Chính phủ cũng như công tác chuyển đổi số của quốc gia, đơn vị sớm ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống bốc số tự động, mã hóa theo thứ tự. Vì vậy, hoạt động khám, chữa bệnh tại bệnh viện đi vào ổn định, nền nếp, không có hiện tượng lộn xộn, chen lấn.
Cùng với đó, đơn vị xây dựng đội ngũ nhân viên y tế đáp ứng sự mong đợi, hài lòng của người bệnh. Bệnh viện đánh giá, thẩm định hằng tháng, quý và hằng năm, từ đó đưa ra các giải pháp để thực hiện. Đồng thời quán triệt tư tưởng của Bộ Y tế cũng như Bộ Tư lệnh Binh đoàn 16, vừa khám, chữa bệnh vừa làm tốt công tác dân vận, đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, giúp đỡ các tuyến. Chính những việc làm này đã lan tỏa, tạo sự yên tâm, tin tưởng đối với người bệnh khi đến đây khám, điều trị.
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KHÁM, CHỮA BỆNH
Ngoài thực hiện tốt 12 điều y đức do Bộ Y tế quy định, Bệnh viện Quân dân y 16 đã quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng sáng, xanh, sạch, đẹp. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng. Thời gian qua, đơn vị đã đào tạo khoảng 10 bác sĩ chuyên khoa II, gần 30 bác sĩ chuyên khoa I. Từ đó, đội ngũ y, bác sĩ đã làm chủ được các loại máy móc, thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại. Hiện bệnh viện có máy chụp cắt lớp CT, máy huyết học sinh hóa tự động, máy chụp X.Quang kỹ thuật số và nhiều máy móc hiện đại khác phục vụ chẩn đoán, điều trị những bệnh lý khó, phức tạp.
Đặc biệt, những năm gần đây, trong khi các cơ sở y tế thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế thì Bệnh viện Quân dân y 16 vẫn đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Mặt khác, đơn vị còn thực hiện tốt công tác dân vận, an sinh xã hội trên địa bàn cũng như vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn khác. Điều đó đã xây dựng hình ảnh đẹp của đơn vị đối với người bệnh cũng như tạo dựng niềm tin với chính quyền địa phương nơi đơn vị đứng chân.
“Chính quyền địa phương ghi nhận rất nhiều đóng góp của Bệnh viện Quân dân y 16. Đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tận tình, trách nhiệm chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bệnh viện cũng đã phối hợp địa phương thực hiện các đợt chăm sóc sức khỏe, đền ơn đáp nghĩa, chính sách an sinh xã hội…” - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài Lê Thị Hương Giang cho biết.
Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/386/160989/het-long-vi-nguoi-benh