Hết thời của kim cương nhân tạo

Các thương hiệu trang sức, như Louis Vuitton và Graff, quay trở lại lăng xê bộ sưu tập cao cấp với kim cương tự nhiên, trong bối cảnh kim cương nhân tạo dần mất sức hút.

 Kim cương tự nhiên vẫn được ưa chuộng hơn mặc dù kim cương nhân tạo cũng dần tạo được chỗ đứng trong ngành trang sức. Ảnh minh họa: modelpress.

Kim cương tự nhiên vẫn được ưa chuộng hơn mặc dù kim cương nhân tạo cũng dần tạo được chỗ đứng trong ngành trang sức. Ảnh minh họa: modelpress.

Những tháng gần đây, giá trị của kim cương đã trở thành chủ đề được nhiều người bàn tán. Khi kim cương nhân tạo ngày càng phổ biến, cùng mức chi tiêu cho ngành hàng xa xỉ sụt giảm, ngành công nghiệp trang sức đang chịu ảnh hưởng nặng nề, theo SCMP.

Kim cương tự nhiên phục hồi

Hồi tháng 2, Al Cook, Tổng giám đốc điều hành của thương hiệu trang sức De Beers, cho hay thương hiệu này đã tích lũy được một lượng kim cương tồn kho trị giá khoảng 2 tỷ USD. Nguồn cung dư thừa này buộc họ phải ngừng sản xuất.

Cuối tháng 4, De Beers đã công bố cắt giảm sản lượng toàn cầu xuống còn 26-29 triệu carat, giảm so với mục tiêu trước đó là 29-32 triệu carat. Theo báo cáo sản xuất từ Anglo American, công ty mẹ của De Beers, việc cắt giảm này đã làm tăng chi phí trung bình cho mỗi carat từ 80 USD lên 90 USD.

Tuy nhiên, hãng vẫn tuyên bố năm 2024 là năm ngành kim cương phục hồi. Anglo American cho biết nhu cầu kim cương thô dự kiến sẽ tăng dần trở lại trong suốt thời gian còn lại của năm. Dự đoán này dựa trên niềm tin vào sự phục hồi kinh tế sẽ thúc đẩy chi tiêu cho các ngành hàng xa xỉ, cũng như sự giảm giá của kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.

Bộ sưu tập trang sức kim cương, đá quý tự nhiên Foreces of Nautre mới của De Beers ra mắt vào tháng 3 vừa qua. Ảnh: De Beers.

Bộ sưu tập trang sức kim cương, đá quý tự nhiên Foreces of Nautre mới của De Beers ra mắt vào tháng 3 vừa qua. Ảnh: De Beers.

Kim cương nhân tạo đang chiếm được thị phần ngày càng lớn và ảnh hưởng đáng kể đến doanh số và giá trị của kim cương tự nhiên. Tuy nhiên, sự sụt giảm gần đây trong doanh số bán mặt hàng này cho thấy xu hướng đang thay đổi.

Theo ông Cook, giá kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm đã giảm mạnh hơn 90% trong hai năm qua. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về sự khác biệt giữa kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo.

Người tiêu dùng cũng ngày càng chú ý hơn đến tính bền vững của kim cương nhân tạo. Dù những lo ngại về môi trường và đạo đức về kim cương tự nhiên là rõ ràng, thị trường kim cương nuôi cấy cũng không phải là không có thách thức, đặc biệt là khi hơn 60% kim cương này được sản xuất tại Trung Quốc và Ấn Độ, nơi than vẫn là nguồn năng lượng chính để sản xuất điện.

Đá quý được sản xuất bởi bộ phận kim cương nhân tạo của De Beers, Lightbox Jewelry. Ảnh: Lightbox Jewelry.

Đá quý được sản xuất bởi bộ phận kim cương nhân tạo của De Beers, Lightbox Jewelry. Ảnh: Lightbox Jewelry.

Mùa thu năm 2023, De Beers đã dừng thử nghiệm dòng nhẫn đính hôn bằng kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm dưới thương hiệu Lightbox. Họ cho rằng mô hình kinh doanh này có khả năng không bền vững.

Cormac Kinney, CEO của công ty giao dịch hàng hóa Diamond Standard, dự đoán doanh số bán kim cương nhân tạo sẽ tiếp tục giảm từ 50-80%. Ông lưu ý với Business Insider rằng "chỉ có hàng thật mới hiếm".

Louis Vuitton và Graff lăng xê

Nhìn vào bộ sưu tập trang sức cao cấp mới của mùa, có thể thấy rõ các nhà thiết kế hàng đầu thế giới đều hiểu được sức mạnh của thông điệp đó. Louis Vuitton và Graff đều đã tung ra bộ sưu tập trang sức mới tập trung vào kim cương tự nhiên.

Bộ sưu tập trang sức cao cấp Deep Time của Louis Vuitton tôn vinh sức mạnh biến đổi của thời gian khi định hình kim cương tự nhiên và các kim loại quý khác. Bộ sưu tập nổi bật này bao gồm 170 tác phẩm thuộc 16 chủ đề khám phá nguồn gốc của các loại đá quý và cách chúng hành thành trong hàng thiên niên kỷ dưới bề mặt Trái đất.

Đặc biệt, chiếc vòng cổ Symbiosis thuộc Deep Time phản ánh thành công chủ đề này và mất 1.381 giờ để chế tác. Một điểm nhấn khác của bộ sưu tập là vòng cổ Laurasia, lấy cảm hứng từ thời điểm Trái đất chỉ có hai siêu lục địa là Gondwana và Laurasia tồn tại.

Vòng cổ Symbiosis (phải) và vòng cổ Laurasia thuộc bộ sưu tập Deep Time của Louis Vuitton. Ảnh: Louis Vuitton.

Vòng cổ Symbiosis (phải) và vòng cổ Laurasia thuộc bộ sưu tập Deep Time của Louis Vuitton. Ảnh: Louis Vuitton.

Sản phẩm có viên kim cương vàng cắt kiểu emerald 5,02 carat làm viên đá chính, hoàn thiện bằng những viên kim cương vàng được đặt vào khuôn bạch kim, vàng vàng và vàng hồng.

Ngoài ra, Louis Vuitton đã ra mắt LV Diamonds, một dòng trang sức cao cấp đánh dấu những khoảnh khắc quan trọng của cuộc sống, nổi bật với những viên đá quý đặc trưng của hãng trong kiểu cắt LV Monogram Star mới.

Louis Vuitton cũng đã giới thiệu chứng chỉ kim cương kỹ thuật số dựa trên blockchain (một hồ sơ kỹ thuật số an toàn xác minh tính xác thực và nguồn gốc của kim cương) của mình cho thấy cam kết của hãng trong đảm bảo tính bền vững trong sản xuất trang sức.

Một số trang sức thuộc bộ sưu tập trang sức Galaxia mới của Graff. Ảnh: Graff.

Một số trang sức thuộc bộ sưu tập trang sức Galaxia mới của Graff. Ảnh: Graff.

Trong khi đó, Graff, thương hiệu kim cương Vương quốc Anh, ra mắt bộ sưu tập trang sức cao cấp mới Galaxia với hơn 1.100 carat kim cương và đá quý lấy cảm hứng từ độ trong suốt của kim cương.

Galaxia lấy cảm hứng từ những phẩm chất độc đáo và sắc thái riêng của từng viên kim cương và đá quý, cũng như từ những đặc điểm nữ tính như sức mạnh, sự sáng tạo và sức bền, Anne-Eva Geffroy, giám đốc thiết kế tại Graff cho biết.

Thiên Thanh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/het-thoi-cua-kim-cuong-nhan-tao-post1494937.html