Hiểm họa khó lường từ dầu bôi trơn giả

Khi sử dụng dầu bôi trơn giả sẽ khiến động cơ nhanh chóng bị hao mòn, điều nguy hiểm là chủ xe sẽ khó lòng phát hiện cho đến khi động cơ bị hư hỏng.

Hao mòn động cơ do dầu bôi trơn giả

Thành phần của dầu bôi trơn động cơ bao gồm dầu gốc và các chất phụ gia. Các chất phụ gia sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của dầu bôi trơn. Các loại dầu giả, kém chất lượng có lượng dầu gốc chiếm tới 75% đến 95%. Phần trăm lượng dầu gốc càng nhiều thì dầu đó càng rẻ, đồng nghĩa với chất lượng của nó càng thấp.

Dầu có chất lượng thấp gây cản trở chuyển động của các chi tiết bên trong động cơ do độ nhớt rất cao. Điều này cũng đồng nghĩa mức độ tiêu hao nhiên liệu của động cơ sẽ tăng lên, có thể lên tới 6%, một con số đáng quan ngại đối với những người sử dụng ô tô hiện nay.

Trải qua một thời gian dài sử dụng dầu kém chất lượng, các hư hỏng cơ khí do sự mài mòn có thể sinh ra làm tăng chi phí sửa chữa và thay thế không mong muốn.

Dầu chất lượng thấp có thể làm giảm tuổi thọ của động cơ lên đến 30-40%, tương ứng với khoảng từ 2-3 năm tuổi thọ động cơ.

Dầu bôi trơn giả khiến động cơ nhanh chóng bị hao mòn. Ảnh minh họa.

Dầu bôi trơn giả khiến động cơ nhanh chóng bị hao mòn. Ảnh minh họa.

Dầu kém chất lượng có độ nhớt cao nên dầu bôi trơn kém chất lượng sẽ bị giữ lại trong buồng đốt và bắt đầu bị đốt cháy.

Dầu bị đốt cháy sẽ sinh ra các muội than bám trên đầu mặt nấm và mặt côn xu-pap gây lọt khí qua xu-pap trong kỳ nén và cháy làm giảm công suất động cơ. Muội than cũng bám trên đầu bugi gây cản trở quá trình đánh lửa đốt cháy nhiên liệu.

Bên cạnh đó muội than bám đen trên đỉnh pít-tông sẽ làm tăng nhiệt của độ đỉnh, làm cho pít-tông dãn nở lớn do quá nhiệt gây bó kẹt với thành xi-lanh, dẫn tới những mài mòn nghiêm trọng. Muội than cũng chính là nguyên nhân sinh ra hiện tượng kích nổ đối với động cơ xăng, gây phá hủy động cơ.

Hiểm họa khó lường

Đa phần chủ xe đều không biết mình đang sử dụng dầu bôi trơn động cơ giả, kém chất lượng. Chỉ khi động cơ chiếc xe gặp hư hỏng thì chủ xe mới phát hiện nhưng khi đó, chi phí sửa chữa, thay thế sẽ vô cùng lớn.

Anh Nguyễn Văn Trung, chủ gara ô tô trên đường Quang Trung, Hà Đông (Hà Nội) cho biết, hiện nay có rất nhiều chiếc xe có đời mới, thường xuyên bảo dưỡng nhưng vẫn phải đại tu động cơ.

Nguyên nhân tới từ việc thay vì lựa chọn những đại lý chính hãng hay các cơ sở sửa chữa uy tín thì chủ xe lại lựa chọn bảo dưỡng tại các gara ven đường cung cấp các loại phụ tùng, phụ gia giá rẻ nhằm tiết kiệm chi phí.

Chủ xe cần chọn những loại dầu bôi trơn chính hãng để đảm bảo tuổi thọ cho động cơ. Ảnh minh họa.

Chủ xe cần chọn những loại dầu bôi trơn chính hãng để đảm bảo tuổi thọ cho động cơ. Ảnh minh họa.

"Các loại phụ tùng, phụ gia giá rẻ đều là hàng giả gắn mác hàng chính hãng, chúng có mức giá rẻ hơn từ 20-30%, chủ xe khó có thể phát hiện thông qua nhãn mác. Chỉ khi chiếc xe gặp sự cố thì đã quá muộn", anh Trung cho biết thêm.

Để đảm bảo chủ xe nên lựa chọn những cơ sở chính hãng khi đưa xe đi bảo dưỡng. Việc bảo dưỡng và sử dụng những loại phụ gia không chính hãng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến chiếc xe bị từ chối bảo hành.

Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/hiem-hoa-kho-luong-tu-dau-boi-tron-gia-192240729121317675.htm