Hiểm họa tai nạn từ bất cập ở đảo giao thông trên tuyến Hương Khê - TP Hà Tĩnh
Diện tích đảo giao thông hình tam giác ở ngã ba Phúc Đồng (Hương Khê, Hà Tĩnh) lớn, trong khi lòng đường nhỏ, lại có khúc cua gấp là nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ tai nạn giao thông tại nút giao này.
Ngã ba Phúc Đồng (thôn 6, xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê) là nơi giao giữa 2 tuyến đường quan trọng ở Hà Tĩnh là đường Hồ Chí Minh và QL 15. Tại nút giao này luôn có đông người và phương tiện qua lại, đặc biệt là xe trọng tải lớn như container, xe đầu kéo.
Ở cả 3 hướng ra vào ngã ba tập trung khá nhiều các quán hàng của người dân địa phương. Cùng với đó là Trường THCS Phúc Đồng, chi nhánh một ngân hàng và bưu điện xã ở gần đó. Vì thế giao thông ở khu vực này luôn nhộn nhịp.
Ở khu vực ngã ba Phúc Đồng có một đảo giao thông hình tam giác nằm giữa với mục đích đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông mỗi lúc chuyển hướng. Tuy nhiên, theo người dân địa phương, chính đảo giao thông này lại đang gây ra bất cập về hạ tầng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.
Anh Võ Văn Phúc (thôn 6, xã Phúc Đồng) kinh doanh gần đó cho hay: Đảo giao thông có kích thước lớn, trong khi phần đường dành cho các phương tiện lại nhỏ và nằm ở điểm vào cua nên xe cộ di chuyển qua ngã ba rất khó khăn, dễ xảy ra TNGT. Chỉ cần 1 xe cỡ lớn như container đi là gần như chiếm hết lòng đường, các xe khác phải chủ động tránh, nếu không sẽ xảy ra va chạm (ảnh).
Theo người dân địa phương, khu vực ngã ba này thường xuyên xảy ra các vụ TNGT, nhẹ thì xây xát, nặng thì nguy kịch, thậm chí tử vong. Thực trạng này khiến người dân lo lắng mỗi khi di chuyển qua nút giao, nhất là thời điểm học sinh tan trường và các xe trọng tải lớn lưu thông nhiều. (Hình ảnh vụ TNGT giữa 2 xe tải ở ngã ba Phúc Đồng vào ngày 15/10/2020).
Xác nhận sự bất cập hạ tầng giao thông ở ngã ba này, ông Võ Văn Lễ - Chủ tịch UBND xã Phúc Đồng cho biết, địa phương đã nhiều lần phản ánh lên huyện và các đơn vị liên quan để có phương án điều chỉnh lại đảo giao thông cho hợp lý. Hiện, UBND huyện cũng đã có kiến nghị lên các cơ quan quản lý đường bộ về vấn đề này.
“Nên thu nhỏ diện tích đảo giao thông và có thể cải tạo lại từ hình tam thành hình tròn, kết hợp với các biển báo từ xa thì các phương tiện khi vào cua sẽ chủ động giảm tốc độ và di chuyển theo vòng xoay rồi mới đi tiếp sẽ an toàn hơn” - Chủ tịch UBND xã Võ Văn Lễ thông tin.
Ông Võ Trường Giang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 cho biết: Đơn vị đã nhận được phản ánh của địa phương về bất cập ở đảo giao thông tại ngã ba Phúc Đồng và đã phối hợp với các cơ quan liên quan đi kiểm tra thực tế.
“Đơn vị đang phối hợp với công an và chính quyền địa phương tiến hành lập hồ sơ xử lý bất cập này” - ông Võ Trường Giang khẳng định.