Hiểm họa từ những lối đi tự mở cắt ngang đường tàu
Tại Hà Nội tồn tại hàng nghìn lối đi tự mở cắt ngang qua đường ray tàu hỏa, vi phạm nghiêm trọng hành lang ATGT đường sắt, là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm.
Dọc tuyến đường Ngọc Hồi, đoạn từ chùa Tứ Kỳ quận Hoàng Mai đến thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, cứ cách vài trăm mét lại có một lối đi tự mở cắt ngang qua đường sắt.
Không có rào chắn, tín hiệu đèn, biển cảnh báo sơ sài, tạm bợ, người dân cứ thản nhiên băng qua đường ray bất chấp nguy hiểm luôn rình rập
Bà Nguyễn Thị Trí, thị Trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, cho biết: ''Cho mở 1-2 đường cho họ đi thôi chứ mở như thế này rất nguy hiểm. Dân họ đi bừa bãi lắm. Như vừa rồi đây này, tàu đi đến đây rồi mà có 2 cháu vẫn đi qua, chả biết sợ là gì. Mình đứng xem thôi mà toát cả mồ hôi''.
Hành lang an toàn giao thông đường sắt còn bị chiếm dụng để làm nơi kinh doanh, buôn bán. Một số người còn tận dụng để tăng gia.
Chị Nguyễn Thùy Trang, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, cho rằng: ''Mình nghĩ do người ta khá là chủ quan. Vốn từ đầu lượng xe đi qua lại đã rất là nhiều rồi, giờ còn thêm người mua người bán ở đây nữa thì tạo nên khung cảnh rất lộn xộn, và càng gây nguy hiểm thêm khi mà tàu đi qua, không thể lường trước được những nguy hiểm''.
Đa số những lối tự mở này đều là do người dân tự ý tháo hộ lan, mở trái phép rồi làm đường đi theo kiểu chắp vá tạm bợ.
Bà Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch UBND thị trấn Văn Điển, cho biết: ''Giải pháp để giải quyết dứt điểm vấn đề tai nạn đường sắt là phải đóng toàn bộ đường dân sinh, mà để đóng đường dân sinh đấy thì bắt buộc phải có dự án làm đường gom để nhân dân còn có lối đi lại. Hiện chúng tôi đang cho rà soát đất dọc hành lang đường sắt để đề xuất UBND huyện Thanh Trì làm đường gom''.
Mong muốn của người dân cũng như chính quyền cơ sở là xây dựng đường gom cạnh hành lang đường sắt để nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện.