Hiến đất mở đường ở Đông Hải: Thành công từ sự đồng thuận

Những năm gần đây, trên địa bàn phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) có nhiều khu đô thị mới hiện đại và đáng sống lần lượt hiện hữu, tạo nên hệ thống giao thông đồng bộ và hiện đại. Nhằm tạo ra sự khớp nối giữa hạ tầng giao thông trong khu dân cư với hạ tầng của các khu đô thị mới, Đông Hải đã tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực hiến đất mở rộng đường giao thông, làm thay đổi diện mạo đô thị của phường theo hướng khang trang, sạch đẹp.

Người dân ngõ 32, phố Ái Sơn 1, phường Đông Hải tháo dỡ công trình để hiến đất mở rộng đường giao thông.

Người dân ngõ 32, phố Ái Sơn 1, phường Đông Hải tháo dỡ công trình để hiến đất mở rộng đường giao thông.

Với tư duy “đi trước”, “đón đầu”, ngày 29/9/2020, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Đông Hải đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 09-NQ/ĐU về tăng cường lãnh đạo, vận động Nhân dân hiến đất, công trình để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, ngõ phố chật hẹp, xuống cấp và chỉnh trang đô thị giai đoạn 2020-2023, mục tiêu đến năm 2025. Đồng thời, lựa chọn phố Sơn Vạn để làm điểm trước khi nhân rộng ra toàn phường. Giữa thời buổi “tấc đất, tấc vàng” nhưng vì lợi ích chung, 174 hộ dân phố Sơn Vạn đã đồng ý hiến gần 10.000m2 đất ở cùng nhiều công trình, tài sản trên đất, tương đương khoảng 50 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng hơn 3km đường giao thông rộng từ hơn 3m lên 7m. Nhân lên thành công từ Sơn Vạn, cấp ủy, chính quyền phường Đông Hải tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân các phố tham gia hiến đất và đóng góp kinh phí nâng cấp, mở rộng các ngõ phố và đạt nhiều kết quả ngoài mong đợi.

Thành công từ Nghị quyết 09-NQ/ĐU là nền tảng quan trọng, là động lực để Đông Hải tiếp tục triển khai Chỉ thị 24-CT/TU, ngày 12/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cuộc vận động Nhân dân hiến đất, đầu tư cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang kết cấu hạ tầng, trọng tâm là đường giao thông ở khu vực nông thôn, đô thị trên địa bàn tỉnh theo hướng đồng bộ, hiện đại. Thách thức đặt ra khi thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU đối với Đông Hải là không nhỏ, bởi Đông Hải đã chủ động đi trước, làm trước cách đây hơn 2 năm và được thành phố biểu dương, đánh giá rất cao.

Bí thư Đảng ủy phường Đông Hải Đàm Đình Diện, cho biết: Ban Chấp hành Đảng bộ phường đã thống nhất quan điểm “lấy việc vận động Nhân dân hiến đất là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt từ nay đến năm 2030”. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả thực hiện. Các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phường thực hiện nghiêm chế độ đi cơ sở, dự sinh hoạt với chi bộ tổ dân phố để nắm tình hình thực hiện cuộc vận động ở nơi mình phụ trách; quán triệt, chỉ đạo, đôn đốc nơi phụ trách thực hiện tốt chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh đến từng địa bàn dân cư, từng người dân nhằm huy động cao nhất sự tham gia của cộng đồng với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, “Dễ làm trước, khó làm sau”.

Qua rà soát, giai đoạn 2024-2025, Đông Hải lựa chọn phố Ái Sơn 1 để vận động Nhân dân hiến đất, hiến công trình trên đất để nâng cấp, mở rộng đường giao thông. Giai đoạn 2026-2030 sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng với các nội dung như chỉnh trang đường giao thông, rãnh thoát nước, vỉa hè...; phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 2 tuyến đường đầu tư mở rộng, nâng cấp đồng bộ, hiện đại.

Tuyến đường ngõ 32 (phố Ái Sơn 1) rộng 4,5m lâu nay vẫn bảo đảm việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, dự án số 4 khu đô thị mới trung tâm thành phố được xây dựng lại nằm liền kề với ngõ 32. Vì vậy, phường Đông Hải quyết định chọn tuyến đường này để mở rộng nhằm tạo ra sự khớp nối về hạ tầng giao thông với khu đô thị mới. Ông Trần Văn Hải, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận phố Ái Sơn 1, cho biết: “Ban đầu, một số hộ dân cũng băn khoăn vì tuyến đường không phải là hẹp, lại có nhiều nhà 2 tầng, 3 tầng nằm san sát nhau, nếu phá dỡ sẽ rất tốn kém. Nhưng sau khi được tuyên truyền, vận động, ngày 26/11 vừa qua, 56/56 hộ dân ở 2 bên tuyến đường đã đồng loạt phá dỡ các công trình để hiến đất mở đường”.

Ông Lê Phú Trung, người có 4 ngôi nhà nằm trên cùng tuyến đường đã tiên phong phá dỡ cả 4 quán bán hàng để hiến đất. Với hơn 23m2 đất đã hiến, nếu tính cả tiền đất, tiền công trình phá dỡ, tiền xây dựng lại quán, thì tổng số tiền gia đình ông Trung phải bỏ ra khoảng 560 triệu đồng. Ông Trung chia sẻ: “Nếu không phá quán thì đường không thể mở rộng được. Chúng tôi là những người được hưởng lợi trực tiếp nên gia đình đã đi đầu trong thực hiện mà không phân vân hay tính toán gì cả”.

Không riêng gì ông Trung, gia đình bà Nguyễn Thị Xuân cũng chẳng đắn do, suy nghĩ, sẵn sàng phá dỡ phía trước ngôi nhà 2 tầng đang ở để hiến 18m2 đất làm đường giao thông. Để không ảnh hưởng đến cả ngôi nhà, bà phải thuê thợ mất 15 triệu đồng tiền công phá dỡ và bỏ ra 40 triệu đồng để xây dựng, chỉnh trang lại ngôi nhà. Điều đáng nói hơn, nhà bà Xuân nằm liền kề với nhà mẹ đẻ và em ruột của mình. Khi được phường và phố tuyên truyền, cả 3 nhà trong một gia đình đã đồng ý hiến 45m2 đất, trị giá khoảng 900 triệu đồng. Nếu tính cả tiền công phá dỡ và xây dựng lại sân, cổng, tường rào và chỉnh trang lại nhà thì lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Những người đi tiên phong như ông Trung, bà Xuân đã làm thay đổi nhận thức lẫn hành động trong Nhân dân, tạo nên phong trào hiến đất mở đường nhộn nhịp ở phố Ái Sơn 1. Để tuyến đường được hoàn thành, 56 hộ dân ngõ 32 đã đồng loạt đập cổng, phá tường, phá cả những ngôi nhà 2 tầng, 3 tầng kiên cố để hiến tổng thể 1.400m2 đất, trị giá hơn 28 tỷ đồng, chưa tính tiền đầu tư xây dựng lại. Đó là tuyến đường của mồ hôi, công sức, của tinh thần đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và cả người dân phố Ái Sơn 1. Để rồi tới đây, con đường rộng 9m, với vỉa hè sạch đẹp, thông thoáng sẽ trở thành “con đường điểm” đưa người dân ngõ 32 đến gần hơn với diện mạo đô thị văn minh, hiện đại và đáng sống.

Bài và ảnh: Thu Vui

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/hien-dat-mo-duong-o-dong-hai-nbsp-thanh-cong-tu-su-dong-thuan-234880.htm