Hiện trạng cầu Vĩnh Tuy ra sao sau vụ cháy 500 xe máy dưới gầm cầu?

Vụ cháy lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy chiều 30/8 thiêu rụi khoảng 500 xe máy vi phạm, buộc Hà Nội phải kiểm định khẩn cấp và hạn chế tải trọng cầu.

Video cháy bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy:

Hà Nội: Cháy bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (nguồn Tô Phi).

Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, vào lúc 13h ngày 30/8/2025, một vụ cháy lớn xảy ra tại gầm cầu nhánh Ramp CV1C hướng từ cầu Vĩnh Tuy xuống đê Nguyễn Khoái (đoạn từ trụ T4 đến mố M1, phía bờ Nam sông Hồng). Khu vực này do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được thành phố giao quản lý, phục vụ trông giữ phương tiện.

Ngay khi đám cháy bùng phát, nhân viên trông xe đã sử dụng phương tiện tại chỗ để dập lửa và báo lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy. Đến 13h45, đám cháy cơ bản được khống chế. Sơ bộ xác định có khoảng 500 xe máy xăng vi phạm giao thông đã bị Công an thành phố tịch thu, gửi tại đây, bị thiêu rụi. Công an thành phố đang phong tỏa hiện trường để điều tra, xác định nguyên nhân vụ việc.

Ngay sau khi đám cháy được dập tắt, Sở Xây dựng đã cử các phòng, ban nghiệp vụ phối hợp với đơn vị tư vấn kiểm định (Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng công trình giao thông), cùng các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành về cầu đến hiện trường đánh giá mức độ hư hỏng.

Kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy: bê tông bảo vệ đáy dầm nhịp N1 và N2 bị bong tróc, lộ một số cốt thép; tại trụ T2 cũng xuất hiện hiện tượng bong vỡ cục bộ; mố M1 và gối trên mố M1 chưa có dấu hiệu hư hỏng do nhiệt. Vụ cháy cũng khiến tủ chiếu sáng T2A bị chập, gây mất điện 54 trụ đèn chiếu sáng trên cầu Vĩnh Tuy hướng từ Long Biên vào trung tâm.

Hiện trạng cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy hàng trăm xe máy

Các đợt khảo sát tại hiện trường vào các thời điểm khác nhau (16h30 ngày 30/8, 6h30 và 15h ngày 31/8) không ghi nhận sự biến dạng bất thường của kết cấu cầu. Đơn vị tư vấn đã tiến hành thí nghiệm chịu tải tương ứng 50% tải trọng thiết kế (xe dưới 18 tấn) và kết luận: kết cấu, vật liệu dầm cầu vẫn làm việc trong giới hạn đàn hồi.

Trên cơ sở ý kiến chuyên gia và kết quả kiểm định, Sở Xây dựng đã thống nhất phương án tổ chức giao thông tạm thời: nhánh Ramp CV1C sẽ chỉ cho phép xe dưới 18 tấn lưu thông, đồng thời tiếp tục theo dõi tình trạng công trình. Song song, Sở Xây dựng sẽ triển khai kiểm định chi tiết để đánh giá mức độ hư hỏng, khả năng chịu lực theo tiêu chuẩn thiết kế HL93, làm cơ sở đề xuất phương án sửa chữa, cải tạo, bảo đảm khai thác lâu dài.

Ngoài ra, Sở Xây dựng sẽ phối hợp các cơ quan liên quan rà soát toàn bộ các cầu trên địa bàn thành phố có hoạt động trông giữ phương tiện dưới gầm cầu để tham mưu cho UBND thành phố giải pháp quản lý chặt chẽ, phòng ngừa các vụ việc tương tự tái diễn.

Video lực lượng chức năng khống chế vụ cháy tại gara ô tô ở Huế.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/hien-trang-cau-vinh-tuy-ra-sao-sau-vu-chay-500-xe-may-duoi-gam-cau-16925090115202578.htm