Hiện trạng cây cầu hơn 120 tuổi được đề xuất đầu tư 250 tỷ đồng sửa chữa

Vừa qua, Cục Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất các giải pháp khắc phục các điểm xung yếu xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó, Cục này đề xuất lập dự án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng). Cây cầu này đã có tuổi đời hơn 120 năm hoạt động.

 Theo Cục Đường sắt Việt Nam, trải qua khai thác hơn 120 năm, hiện cầu Long Biên đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo sửa chữa để đảm bảo an toàn chạy tàu.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, trải qua khai thác hơn 120 năm, hiện cầu Long Biên đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo sửa chữa để đảm bảo an toàn chạy tàu.

 Vào năm 2014, Thủ tướng đã giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư dự án khôi phục cầu Long Biên.

Vào năm 2014, Thủ tướng đã giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư dự án khôi phục cầu Long Biên.

 Giai đoạn 1 là gia cố đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2025, với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 là gia cố đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2025, với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng.

 Hình ảnh cây cầu sắt hơn 120 năm hoạt động đang hoen rỉ và xuống cấp nghiêm trọng.

Hình ảnh cây cầu sắt hơn 120 năm hoạt động đang hoen rỉ và xuống cấp nghiêm trọng.

 Trong năm 2023, công trình đã được kiểm định đánh giá tình hình kết cấu, trong đó có một số kết cấu không đảm bảo điều kiện ổn định.

Trong năm 2023, công trình đã được kiểm định đánh giá tình hình kết cấu, trong đó có một số kết cấu không đảm bảo điều kiện ổn định.

 Hiện tại trên toàn cây cầu, có rất nhiều điểm kết cấu sắt thép đã bị bào mòn theo thời gian thủng lỗ chỗ. Nhiều đoạn lan can đã được hàn gia cố tạm bợ trong thời gian gần đây.

Hiện tại trên toàn cây cầu, có rất nhiều điểm kết cấu sắt thép đã bị bào mòn theo thời gian thủng lỗ chỗ. Nhiều đoạn lan can đã được hàn gia cố tạm bợ trong thời gian gần đây.

 Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị cần đánh giá hiện trạng kỹ lưỡng và xem xét khả năng đầu tư dài hạn để đảm bảo an toàn khai thác với nguồn vốn đầu tư phát triển trước khi tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội triển khai và khi chưa triển khai tuyến đường sắt vành đai phía Đông.

Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị cần đánh giá hiện trạng kỹ lưỡng và xem xét khả năng đầu tư dài hạn để đảm bảo an toàn khai thác với nguồn vốn đầu tư phát triển trước khi tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội triển khai và khi chưa triển khai tuyến đường sắt vành đai phía Đông.

 Đề xuất sẽ thay mới và gia cố hệ dàn chủ, hệ dầm mặt cầu, hệ liên kết dọc dưới đối với hệ dầm Pháp; chống gỉ cho mặt trên mạ thượng, vị trí tiếp giáp đáy tà vẹt trên nhịp T66 đối.

Đề xuất sẽ thay mới và gia cố hệ dàn chủ, hệ dầm mặt cầu, hệ liên kết dọc dưới đối với hệ dầm Pháp; chống gỉ cho mặt trên mạ thượng, vị trí tiếp giáp đáy tà vẹt trên nhịp T66 đối.

 Hàng ngày công nhân vẫn thường xuyên bảo dưỡng đường ray, đảm bảo những chuyến tàu đi qua cây cầu lâu đời nhất Việt Nam này luôn được an toàn.

Hàng ngày công nhân vẫn thường xuyên bảo dưỡng đường ray, đảm bảo những chuyến tàu đi qua cây cầu lâu đời nhất Việt Nam này luôn được an toàn.

 Cầu Long Biên sẽ được thay thế một số bộ phận tại kết cấu chống đỡ, thân trụ phụ bằng thép đã bị gỉ; gia cố, sửa chữa và chống gỉ kết cấu hệ cọc thép tại các trụ phụ trên cầu.

Cầu Long Biên sẽ được thay thế một số bộ phận tại kết cấu chống đỡ, thân trụ phụ bằng thép đã bị gỉ; gia cố, sửa chữa và chống gỉ kết cấu hệ cọc thép tại các trụ phụ trên cầu.

Hoàng Mạnh Thắng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/hien-trang-cay-cau-hon-120-tuoi-duoc-de-xuat-dau-tu-250-ty-dong-sua-chua-post1652575.tpo