Hiện trạng trạm thu phí trên quốc lộ 5 vừa có đề xuất di dời
Từng là trạm thu phí nhà nước và đã dừng hoạt động sau khi có quỹ bảo trì đường bộ, nhưng từ năm 2017 các trạm thu phí trên quốc lộ 5 (QL) lại được khôi phục để thu phí hoàn vốn dự án BOT. Với trạm số 1 vừa được đại diện Công an Hưng Yên đề xuất di dời.

Trước năm 2013 trên QL5 có hai trạm thu phí nhà nước, thu phí để duy tu bảo dưỡng tuyến đường.

Trạm số 1 đặt trên địa bàn tỉnh Hải Dương (cũ) và trạm số 2 đặt tại thành phố Hải Phòng (cũ), mỗi xe đi qua nộp phí 10.000 - 20.000 đồng/lượt.

Tuy nhiên, từ năm 2013 khi quỹ bảo trì đi vào hoạt động, xe nộp phí đường bộ thông qua đăng kiểm nên các trạm thu phí trên QL5 đã dừng hoạt động.

Năm 2016, khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành, cơ quan quản lý nhà nước đã đồng ý cho nhà đầu tư dự án là Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) tiếp quản QL5, và quản lý theo hướng vừa bảo trì, sửa chữa vừa thu phí BOT để hoàn vốn dự án cao tốc.

Đại diện liên ngành công an - xây dựng tỉnh Hưng Yên cho biết, khi Công ty VIDIFI quản lý tuyến QL5, trạm thu phí số 1 từ Hải Dương đã được nhà đầu tư di chuyển về đoạn QL5 trên địa bàn Phố Nối, xã Như Quỳnh, Hưng Yên hiện nay.

Do khu vực phố Nối xã Như Quỳnh (trước đây là huyện Văn Lâm) có nhiều khu công nghiệp, nhà máy, khu vực này cũng là khu đô thị nên lưu lượng xe lưu thông trên QL5 rất đông, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Khi có trạm thu phí tại đây, để né phải đóng phí, nhiều xe tải, xe bồn đã di chuyển vào các tuyến đường địa phương, khu dân cư đi chung với người dân, học sinh đi học, gây ùn tắc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tại nạn.

Gần đây khi tuyến đường song hành vành đai 4 giao với QL5 đoạn qua khu vực trạm thu phí số 1 hoàn thành, xe tải tải còn đi vào đây để né trạm thu phí, sau đó đi vào các tuyến đường trong khu dân cư. Theo số liệu được cơ quan chức năng thống kê, hiện mỗi ngày trạm thu phí số 1 QL5 đoạn qua Hưng Yên thời có từ có 20.000 - 40.000 lượt xe đi qua và nộp phí tự động.

Đại diện Phòng CSGT tỉnh Hưng Yên cho biết, cùng với tăng cường công tác tuần tra, xử lý tình trạng xe tải đi vào đường địa phương, liên ngành công an - xây dựng sẽ lập đoàn thực tế, kiểm tra thực tế xe tải hoạt động tại khu vực QL5 và các tuyến đường dân cư. Với trạm thu phí liên ngành sẽ có hướng kiến nghị cơ quan chức năng xem lại thời gian hoạt động và vị trí đặt trạm thu phí số 1 trên QL5.













