Hiện trường đèo Mimosa Đà Lạt đứt gãy, sạt lở nghiêm trọng
Toàn bộ một đoạn đường dài trên đèo Mimosa (Lâm Đồng) đã bị sạt lở nghiêm trọng, tạo thành một hàm ếch khổng lồ rộng hàng chục mét, sâu hoắm, kéo cả mặt đường và taluy xuống vực.
Sáng 20/11, PV Người Đưa Tin đã đến ghi nhận hiện trường vụ sạt lở nghiêm trọng trên đèo Mimosa (phường Xuân Hương - Đà Lạt).
Ghi nhận của phóng viên tại đèo Mimosa (Lâm Đồng) sáng nay cho thấy, toàn bộ một đoạn đường dài đã bị sạt lở nghiêm trọng, tạo thành một hàm ếch khổng lồ rộng hàng chục mét, sâu hoắm, kéo cả mặt đường và taluy xuống vực.
Khối đất đá khổng lồ bị cuốn trôi để lộ nền đường rỗng, nham nhở, nhiều đoạn nhựa đường vỡ vụn nằm chỏng chơ dưới đáy điểm sạt lở.

Các lực lượng chức năng kiểm tra thực tế đèo Mimosa.
Từ trên cao quan sát, mặt đường bị xé toạc hoàn toàn. Một số cây thông lớn ven đường bị bật gốc, đổ nghiêng theo dòng đất đá trượt xuống phía dưới. Phần mép đường còn lại chỉ rộng chừng vài chục centimet, nứt gãy và có dấu hiệu tiếp tục sụt lún.

Mặt đường đèo Mimosa đã bị sạt lở nghiêm trọng.
Lực lượng chức năng đã lập hàng rào cảnh báo, chốt chặn hai đầu tuyến, tuyệt đối không cho phương tiện lưu thông qua khu vực nguy hiểm. Hàng chục cán bộ, kỹ sư và công nhân có mặt tại hiện trường để khảo sát, đánh giá mức độ sạt trượt và lên phương án xử lý khẩn cấp.

Toàn cảnh sạt lở nghiêm trọng trên đèo Mimosa.
Tại buổi kiểm tra về tình hình sạt lở trên đèo Mimosa vào sáng ngày 20/11, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - ông Hồ Văn Mười - yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung tối đa lực lượng và phương tiện, triển khai ngay các giải pháp khắc phục nhằm sớm thông tuyến, bảo đảm giao thông an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười (bìa phải) kiểm tra tình hình thực tế tại đèo MImosa.

Sạt lở sâu trên đèo Mimosa.
"Việc thi công phải tuân thủ chặt chẽ quy trình kỹ thuật, đặt an toàn lên hàng đầu và xây dựng phương án tổng thể để xử lý dứt điểm điểm sạt lở, hạn chế tái diễn", Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười nhấn mạnh.
Ban Bảo trì đường bộ huy động các nhà thầu, máy móc, phương tiện chuyên dụng, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương để đẩy nhanh tiến độ thi công, khẩn trương thông tuyến đèo Mimosa trong bối cảnh đèo Prenn vẫn đang tạm đóng.

Sạt lở tạo thành hàm ếch khổng lồ trên đèo Mimosa.

Một số cây thông lớn ven đường bị bật gốc, đổ nghiêng theo dòng đất đá trượt xuống phía dưới.
Sáng cùng ngày, UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với đoạn Km226+600÷Km226+800 (đèo Mimosa) và đoạn Km249+923÷Km249+968 quốc lộ 20.
Trước đó, rạng sáng 20/11, trên đèo Mimosa thuộc phường Xuân Hương - Đà Lạt đã xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng, một đoạn đường bị sạt xuống vực khiến phương tiện không thể lưu thông. Ghi nhận ban đầu, mặt đường sạt lở phía taluy âm kéo dài khoảng 70m, tạo hàm ếch sâu hơn 40m.

Đầu xe khách vừa chớm tới đầu đường sạt lở trên đèo Mimosa vào tối ngày 19/11.
Thời điểm xảy ra vụ việc là vào khoảng 23h50 đêm 19/11. Toàn bộ mặt đường đèo Mimosa đã bị đứt gãy, chia cách hoàn toàn thành hai phần.
Khi xảy ra sạt lở, có một xe khách loại 45 chỗ chạy qua may mắn đã kịp thời dừng ngay miệng vực đứt gãy. Ngay sau đó, lực lượng cứu hộ đã kịp thời ứng cứu đưa chiếc xe ra khỏi vị trí nguy hiểm.

Sạt lở đèo Prenn.
Còn tại đèo Prenn, do mưa lớn kéo dài từ ngày 16/11 đến sáng 17/11 đã làm tuyến đường đèo này bị sạt lở nghiêm trọng đoạn từ Km 224+600 đến Km 224+700. Ngay sau đó, tỉnh Lâm Đồng cũng đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với tuyến đường đèo này.
Vì thế, người dân cùng các phương tiện đã bị cấm lưu thông trên 2 tuyến đường đèo Mimosa và Prenn. Để vào khu vực Đà Lạt, người và phương tiện lưu thông theo hướng xã Tà Nung cũ và hướng Hồ Tuyền Lâm (thường gọi đèo Sacom).
Trước tình trạng mưa lớn kéo dài gây nguy cơ sạt lở và ngập úng tại Trung Bộ, Cục Đường bộ Việt Nam đã ra công điện hỏa tốc yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, địa phương và doanh nghiệp BOT triển khai ngay biện pháp ứng phó, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.
Theo dự báo, nhiều tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, khu vực Tây Nguyên tiếp tục mưa lớn, có nơi lên tới 300mm, khiến đất bão hòa và nguy cơ sạt lở rất cao. Cục Đường bộ yêu cầu các Khu QLĐB II, III và nhà đầu tư BOT huy động lực lượng, vật tư tại chỗ để xử lý hư hỏng; lập rào chắn, cảnh báo, trực gác và hướng dẫn giao thông tại các điểm ngập sâu, sạt lở, kiên quyết không cho phương tiện qua lại nếu không an toàn.
Các đơn vị được yêu cầu phối hợp hỗ trợ địa phương khắc phục hạ tầng giao thông bị thiệt hại, nhất là các tuyến phục vụ cứu hộ – cứu nạn. Đồng thời, rà soát điểm ngập úng, bố trí nhân lực và thiết bị để thoát nước nhanh, tránh ùn tắc trong đô thị.












