Hiện tượng 'sao đổi ngôi' trên bản đồ du lịch mua sắm toàn cầu

Nhiều năm trước Paris luôn là điểm đến hút khách mạnh tay trong chi tiêu nổi bật ở châu Âu. Tokyo là điểm đến du lịch văn hóa kết hợp mua sắm bên lề rất được ưa thích ở châu Á. Nay các tín đồ mua sắm đang vẽ lại bản đồ du lịch mua sắm với những ngôi sao đang lên châu Á.

"Thành phố Seoul của Hàn Quốc không giống một tập hợp các quận, mà giống phòng thí nghiệm luôn thử nghiệm xem xu hướng tiếp theo người dân muốn sống, ăn mặc và chăm sóc bản thân như thế nào" - CN Traveler nhấn mạnh. Ảnh: Getty

"Thành phố Seoul của Hàn Quốc không giống một tập hợp các quận, mà giống phòng thí nghiệm luôn thử nghiệm xem xu hướng tiếp theo người dân muốn sống, ăn mặc và chăm sóc bản thân như thế nào" - CN Traveler nhấn mạnh. Ảnh: Getty

Du lịch mua sắm hướng sang thị trường châu Á

Thực tế hiện nay cho thấy, các kinh đô thời trang châu Âu vẫn trường tồn qua quá trình đổi mới, nhưng tương lai của lĩnh vực bán lẻ đã và đang phát triển tại các trung tâm mỹ phẩm, trung tâm thương mại lớn có cầu trên cao nối các khối nhà, các khu chợ đêm hút khách tại Đông Á và Đông Nam Á.

Châu Á với các điểm đến du lịch mua sắm (shopping tourism) đang ngày càng gia tăng độ "hot" là Seoul (Hàn Quốc), Singapore, Tokyo (Nhật Bản), Hồng Kông (Trung Quốc) và Bangkok (Thái Lan).

Nhìn chung đó là những nơi không chỉ bán sản phẩm, mà còn cả những tiền đề tương lai như: Lời hứa về sự thay đổi, sân khấu của sự khám phá, ý tưởng về việc mua sắm đúng đắn.

Hướng tới dòng khách du lịch mua sắm thường tấp nập nhất dịp cao điểm cuối năm, tạp chí du lịch danh tiếng Condé Nast Traveler (CN Traveler) của Mỹ ngày 20/11 công bố giải thưởng do độc giả bình chọn năm 2025 về mua sắm (This year's Condé Nast Traveler Readers' Choice Awards for shopping).

Qua đó xác nhận hiện tượng sao đổi ngôi trong lĩnh vực du lịch mua sắm, khi chiếm một nửa trong "10 điểm đến mua sắm hàng đầu năm 2025 được độc giả bình chọn" là những ngôi sao đang lên ở Đông Á và Đông Nam Á.

Hiện tượng sao đổi ngôi thể hiện qua thực tế Paris vốn là điểm đến hút khách "chi tiêu lớn" nổi bật ở châu Âu, nay xếp thứ 5 trong "10 điểm đến mua sắm hàng đầu năm 2025 được độc giả bình chọn". Ảnh: Getty

Hiện tượng sao đổi ngôi thể hiện qua thực tế Paris vốn là điểm đến hút khách "chi tiêu lớn" nổi bật ở châu Âu, nay xếp thứ 5 trong "10 điểm đến mua sắm hàng đầu năm 2025 được độc giả bình chọn". Ảnh: Getty

Khu mua sắm Myeongdong ở Seoul, Hàn Quốc thu hút rất đông người dân địa phương và khách du lịch dạo chơi, mua sắm dịp cao điểm cuối năm cũ, đầu năm mới. Ảnh: Yonhap

Khu mua sắm Myeongdong ở Seoul, Hàn Quốc thu hút rất đông người dân địa phương và khách du lịch dạo chơi, mua sắm dịp cao điểm cuối năm cũ, đầu năm mới. Ảnh: Yonhap

Điểm đến du lịch mua sắm Seoul, Hàn Quốc

Chiếm vị trí số 1 là Thủ đô Seoul của "xứ sở kim chi" Hàn Quốc. Ở Seoul hoạt động mua sắm được ví như diễn ra theo hai dòng thời gian cùng lúc, tại những khu chợ đã 600 năm tuổi và các ngôi làng Hanok truyền thống vẫn giữ vững vị thế trong lĩnh vực thủ công; cùng mạng lưới các sản phẩm và dịch vụ làm đẹp Hàn Quốc (K-beauty ecosystem), coi các sản phẩm mới ra mắt như những bản cập nhập phần mềm hấp dẫn.

Điều này lý giải cho hiện tượng nhiều khách du lịch mua sắm bay tới Hàn Quốc, thường mang theo vali rỗng một nửa và bản ghi các địa điểm cần ghé qua. Họ bắt đầu hành trình mua sắm từ Seongsu-dong (khu phố thời thượng bậc nhất của giới trẻ Seoul), sang chợ Gwangjang (một trong những khu chợ lâu đời nhất và nổi tiếng nhất). Sau đó mới đến Myeongdong - nơi cửa hàng flagship của Olive Young đóng vai trò như một bảng điều khiển trực tiếp cho sự đổi mới trong mỹ phẩm.

Singapore, Tokyo, Hồng Kông, Bangkok - những ngôi sao đang lên tỏa sáng

Tiếp đó là các điểm đến ngôi sao đang lên khác tỏa sáng trên bản đồ du lịch mua sắm "được vẽ lại":

Điểm đến du lịch mua sắm sao đổi ngôi - Singapore

Chiếm vị trí thứ 2 là "đảo quốc sư tử" Singapore - nơi ghi dấu ấn "tiếp cận ngành bán lẻ với sự nhiệt tình như khi áp dụng cho điều hòa không khí", với đường Orchard tuyệt nhất cũng là động mạch chính. Nơi đây có ION Orchard và cửa hàng bách hóa Takashimaya của Ngee Ann City, cung cấp điểm đến mát mẻ thu hút khách du lịch "trốn" nóng. Để rồi họ dành hàng giờ mua sắm văn phòng phẩm Nhật Bản, đồng hồ Thụy Sĩ và giày thể thao phiên bản giới hạn.

Mặt khác, các phiên chợ Artbox hàng tháng cũng chứng minh rằng ngay cả ở Singapore, nhiều người vẫn xếp hàng để tận hưởng cảm giác khác lạ với Shipping container pop-up (không gian được xây dựng từ container thép tái sử dụng, tùy chỉnh để làm cửa hàng bán lẻ tạm thời hoặc bán cố định).

Orchard Road là phố mua sắm tuyệt nhất Singapore. Từ những trung tâm thương mại hào nhoáng như Ion Orchard đến "mê cung" cổ điển Lucky Plaza, nơi khách du lịch có thể tìm thấy mọi thứ. Ảnh: K8/Unsplash

Orchard Road là phố mua sắm tuyệt nhất Singapore. Từ những trung tâm thương mại hào nhoáng như Ion Orchard đến "mê cung" cổ điển Lucky Plaza, nơi khách du lịch có thể tìm thấy mọi thứ. Ảnh: K8/Unsplash

Điểm đến du lịch mua sắm sao đổi ngôi - Tokyo, Nhật Bản

Xếp thứ 3 là thủ đô Tokyo của Nhật Bản - nơi có thể là thành phố mua sắm hoàn thiện nhất thế giới, nhờ khả năng cân bằng giữa những điểm nhấn ấn tượng với các ngóc ngách nhỏ, hiếm có một mét vuông nào ở giữa bị lãng phí.

Nổi bật nhất là điểm nhấn Ginza tạo nên phong cách ấn tượng với những đại lộ rộng lớn và những tòa nhà mặt tiền bằng kính được thiết kế bởi các kiến trúc sư nổi tiếng. Mỗi tòa nhà giống như phòng trưng bày xe hơi sang trọng cũng như cửa hàng thời trang. Còn tại Harajuku, không gian trước đây do Lagerfeld thiết kế của Chanel đã được tái sinh thành một kho lưu trữ thời trang mở.

Việc Nhật Bản áp dụng miễn thuế cho người nước ngoài khi thanh toán mà Tokyo là ví dụ điển hình, cho thấy sự tiện lợi của bán lẻ có thể (và nên) phát huy tác dụng. Ảnh: Getty

Việc Nhật Bản áp dụng miễn thuế cho người nước ngoài khi thanh toán mà Tokyo là ví dụ điển hình, cho thấy sự tiện lợi của bán lẻ có thể (và nên) phát huy tác dụng. Ảnh: Getty

Hồng Kông (Trung Quốc) là thiên đường mua sắm với đủ loại sản phẩm, đồng thời mang đến trải nghiệm độc đáo cho các du khách tìm kiếm những "món hời" tại các khu chợ ngoài trời. Ảnh: Paulo Evangelista/Unsplash

Hồng Kông (Trung Quốc) là thiên đường mua sắm với đủ loại sản phẩm, đồng thời mang đến trải nghiệm độc đáo cho các du khách tìm kiếm những "món hời" tại các khu chợ ngoài trời. Ảnh: Paulo Evangelista/Unsplash

Điểm đến du lịch mua sắm - Hồng Kông (Trung Quốc)

Được xếp thứ 4 là Hồng Kông (Trung Quốc). Nơi đây được thiết kế cho những khu mua sắm cao cấp, với các trung tâm thương mại nằm xen kẽ giữa những tòa nhà chọc trời, những cửa hàng flagship ngay sát bến cảng.

Ngoài ra còn có các khu chợ đường phố len lỏi qua những con phố cổ. Mật độ dân cư "nhà giàu" của thành phố kết hợp với những khu chợ truyền thống, tạo nên một môi trường bán lẻ đa tầng độc đáo.

Điểm đến du lịch mua sắm - Bangkok, Thái Lan

Xếp thứ 7 là thành phố "gây nghiện" mua sắm - thủ đô Bangkok của Thái Lan. Nơi đây tràn ngập cảm giác cám dỗ... tiêu tiền, từ các trung tâm thương mại được kết nối bằng cầu vượt, tới các khu chợ cuối tuần rộng lớn như cả một thị trấn.

Chợ cuối tuần Chatuchak với 15.000 gian hàng bán đủ thứ: Từ ủng cao su, áp phích tuyên truyền từ giữa thế kỷ đến pad Thái "nhà làm", là minh chứng rõ ràng nhất cho quy mô này. Trong khi Công viên Trung tâm là nơi quy tụ hơn 550 thương hiệu bên dưới khu vườn trên mái đô thị lớn nhất Thái Lan, ngập tràn cây xanh và thác nước.

Thủ đô Bangkok của Thái Lan tràn ngập các điểm mua sắm, từ những trung tâm thương mại nối liền nhau qua cầu vượt, tới các khu chợ cuối tuần mang lại cảm giác như cả một thị trấn. Ảnh: Getty

Thủ đô Bangkok của Thái Lan tràn ngập các điểm mua sắm, từ những trung tâm thương mại nối liền nhau qua cầu vượt, tới các khu chợ cuối tuần mang lại cảm giác như cả một thị trấn. Ảnh: Getty

Các tiệm may đo, xưởng đồ da, cửa hàng bách hóa kiểu cũ và chợ địa phương đã tạo nên hình mẫu nơi mua sắm ở Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha. Ảnh: Getty

Các tiệm may đo, xưởng đồ da, cửa hàng bách hóa kiểu cũ và chợ địa phương đã tạo nên hình mẫu nơi mua sắm ở Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha. Ảnh: Getty

Hiện tượng sao đổi ngôi cũng thể hiện qua các vị trí khiêm tốn hơn trong "10 điểm đến mua sắm hàng đầu năm 2025 được độc giả bình chọn", nay thuộc về: Paris, Pháp - nơi vẫn mang đến cảm giác như nguyên mẫu cho một thành phố mua sắm tuyệt vời, bởi các cửa hàng như một phần mở rộng của ký ức văn hóa (xếp thứ 5); Madrid, Tây Ban Nha - vẫn giữ vững vị thế một kinh đô mua sắm lâu đời (thứ 6); London, Anh - mang lại cảm giác giống khu chợ thời Trung cổ không ngừng mở rộng (thứ 8); Cap Town, Nam Phi - nổi lên như một trong những thành phố mua sắm hấp dẫn nhất thế giới (thứ 9); Dublin, Cộng hòa Ireland - nơi các cửa hàng phản ánh một thành phố "biết cách chơi và biết biểu diễn" (thứ 10).

Nguồn: Condé Nast Traveler

Thanh Nguyễn

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/hien-tuong-sao-doi-ngoi-tren-ban-do-du-lich-mua-sam-toan-cau-179251125233604465.htm