Hiệp hội Đại lý, Môi giới và dịch vụ Hàng hải VN kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Hiệp hội Đại lý Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam đã tham gia góp ý, phản biện vận động chính sách, các văn bản pháp luật liên quan đến ngành hàng hải, thúc đẩy phát triển lĩnh vực hàng hải.

Hiệp hội Đại lý Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA) - thành viên của Liên đoàn Đại lý và Môi giới hàng hải Quốc tế (FONASBA) - vừa tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (25/6/1994 - 25/6/2024).

Hiệp hội Đại lý Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam đã tham gia góp ý, phản biện chính sách, đóng góp tíc

Hiệp hội Đại lý Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam đã tham gia góp ý, phản biện chính sách, đóng góp tíc

Ông Phạm Quốc Long, Chủ tịch Hiệp hội VISABA cho biết những ngày đầu thành lập, số lượng hội viên của hiệp hội rất ít. Đến nay, Hiệp hội đã có gần 100 hội viên, đại diện cho các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đại lý môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam.

"30 năm qua, VISABA đã luôn nỗ lực hoàn thành sứ mệnh là đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành hàng hải Việt Nam", ông Long nói và cho biết, hiệp hội đã chủ động tham gia xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến hoạt động đại lý môi giới và dịch vụ hàng hải, góp phần tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và thuận lợi.

Hiệp hội đã tham gia góp ý, phản biện vận động chính sách, các văn bản pháp luật liên quan đến ngành hàng hải, mang lại lợi ích như thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa, góp ý về nâng tĩnh không của các cầu, cải tạo nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo, giảm thủ tục hành chính cho tuyến Cambodia, giảm phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM và Hải Phòng, triển khai một số tuyến tàu mẫu kết nối Đồng bằng sông Cửu Long và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, tham gia các kiến nghị về phát triển đội tàu biển, tàu sông.

Đồng thời, tham gia vận động điều chỉnh giá bốc xếp cảng biển. Hiện Bộ GTVT đã chấp thuận đã điều chỉnh tăng 10%.

Hiệp hội cũng đóng góp ý kiến cho việc nâng cấp kênh Hà Nam bằng hình thức xã hội hóa, để kênh Hà Nam hiện có thể tiếp nhận tàu trọng tải 2.500 - 3.000 Teu, tăng cường năng lực cạnh tranh cho cảng biển Hải Phòng.

Tháng 12/2023, Chính phủ đã chọn VISABA tham gia vào Ban Kinh tế tư nhân (Ban IV). Hiệp hội đã tham gia đóng góp ý kiến cho các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19, hay khủng hoảng biển Đỏ, các quy định về phòng cháy chữa cháy cho cảng biển và nhà kho, kiến nghị về việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng năng lượng sạch và bảo vệ môi trường biển…

Đánh giá trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành hàng hải Việt Nam đối mặt với không ít khó khăn và thách thức, Chủ tịch VISABA cho rằng, các doanh nghiệp cần chung sức và kiến tạo nhiều hơn, tập trung vào các nhiệm vụ như vận động chính sách, phát triển thị trường, nâng cao năng lực và hợp tác quốc tế, để tiếp tục khẳng định vị thế, đóng góp tích cực vào sự phát triển vững bền của ngành hàng hải Việt Nam.

Hiểu Đồng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/hiep-hoi-dai-ly-moi-gioi-va-dich-vu-hang-hai-vn-ky-niem-30-nam-ngay-thanh-lap-192240722120925537.htm