Hiệp hội ngân hàng kiến nghị không thu thuế đối với dịch vụ thư tín dụng
Hiệp hội Ngân hàng vừa có công văn gửi Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhằm kiến nghị Bộ Tài chính không áp dụng thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với nghiệp vụ phát hành thư tín dụng (L/C).
Trong Công văn số 1606/TCT-DNL vừa ban hành, Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư rà soát, hướng dẫn các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn quản lý có phát sinh hoạt động cung cấp dịch vụ L/C thì thực hiện kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo đúng quy định. Đồng thời, yêu cầu TCTD rà soát, kê khai và nộp thuế GTGT đối với các khoản thu từ L/C phát sinh từ ngày 1.1.2011 đến nay.
Tuy nhiên, ngày 18.5, Hiệp hội Ngân hàng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính để phản đối. Theo đó, các quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam về nghiệp vụ thư tín dụng chứng từ và thông lệ quốc tế (Bộ quy tắc về thực hành thống nhất về tín dụng chứng từ - UCP 600) thì L/C trong đó ngân hàng đóng vai trò là ngân hàng phát hành/xác nhận L/C, về bản chất là cam kết/bảo lãnh thanh toán, như đối với thư tín dụng nhập khẩu bao gồm cả thư tín dụng dự phòng. Trong trường hợp này, ngân hàng cung cấp dịch vụ bảo lãnh thanh toán và được luật pháp coi là hình thức cấp tín dụng (khoản 14 Điều 4 và khoản 3 Điều 98 Luật các TCTD).
Ngoài ra, NHNN cũng đã yêu cầu các TCTD phải phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro cho các cam kết này và tính vào giới hạn, tỉ lệ bảo đảm an toàn như các loại cấp tín dụng khác. “Cho nên, các khoản phí liên quan trực tiếp đến việc phát hành, xác nhận, thông báo L/C để bảo lãnh thanh toán cho khách hàng là phí thu trên hoạt động cấp tín dụng và không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT…”, Hiệp hội Ngân hàng nêu rõ.
Cơ quan này cũng đánh giá, việc áp dụng thu thuế GTGT không đúng bản chất của thư tín dụng, đặt vấn đề truy thu thuế, phạt kê khai sai và tiền chậm nộp thuế GTGT đối với các khoản thu liên quan đến thư tín dụng phát sinh từ đầu năm 2011 đến nay sẽ gây tác động xáo trộn lớn; ảnh hưởng xấu tới hoạt động của các ngân hàng thương mại, nhất là trong bối cảnh phải tập trung hỗ trợ chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay.
Ngoài ra, thuế GTGT là thuế gián thu, trường hợp phải nộp bổ sung thuế GTGT dịch vụ thư tín dụng đã phát sinh thì ngân hàng phải thu lại từ khách hàng. Trong lúc nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, việc đồng loạt truy thu tiền thuế GTGT là không khả thi, ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng và các doanh nghiệp liên quan. Bên cạnh đó, việc yêu cầu “hồi tố” sẽ làm phát sinh một loạt chi phí xã hội do phải điều chỉnh hóa đơn, số liệu về kê khai, nộp thuế, khấu trừ thuế…
Do vậy, Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế hướng dẫn các Cục Thuế địa phương không áp dụng thuế GTGT đối với nghiệp vụ phát hành L/C và các khoản phí có liên quan đến quy trình cấp tín dụng thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT theo đúng tinh thần của Luật Các TCTD năm 2010, Luật Thuế GTGT và các văn bản hướng dẫn thi hành. Không yêu cầu “hồi tố”, bắt các tổ chức tín dụng rà soát, kê khai và nộp thuế GTGT đối với khoản thu từ nghiệp vụ L/C phát sinh từ năm 2011 đến nay.
Hiệp hội Ngân hàng cũng kiến nghị NHNN phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan làm rõ các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật để việc hiểu và áp dụng thuế GTGT đối với nghiệp vụ L/C đúng bản chất, thống nhất, không gây khó khăn trong hoạt động của các TCTD.