Hiểu khác nhau về vạch xương cá trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM

Nhiều tài xế cho rằng, vạch xương cá trên nhiều tuyến đường TP.HCM làm gia tăng ùn tắc, tai nạn giao thông, khó khăn cho các phương tiện lưu thông, cơ quan chức năng thì nói vẫn đảm bảo an toàn.

Thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện các diễn đàn bàn luận sôi nổi xoay quanh vấn đề có nên vẽ vạch xương cá trên nhiều tuyến đường TP.HCM. Theo đó, xuất hiện các luồng ý kiến trái chiều về tính khả thi của phương pháp phân luồng giao thông này đối với tình trạng giao thông ở TP.HCM.

 Vạch xương cá trên đường Võ Văn Kiệt.

Vạch xương cá trên đường Võ Văn Kiệt.

Ùn tắc giao thông cục bộ

Theo ghi nhận của PLO, vạch xương cá xuất hiện phổ biến ở nhiều tuyến đường TP.HCM như: đường Võ Văn Kiệt, đường Phạm Văn Đồng, đường Nguyễn Hữu Cảnh,...

Đa phần phương tiện khi thấy vạch xương cá xuất hiện bên trái hoặc bên phải, các phương tiện muốn rẽ sẽ chuyển làn, không được đè vạch xương cá. Sau khi vượt qua khỏi phần đường có vạch, các phương tiện quay lại làn cũ tiếp tục lưu thông bình thường.

Tại đại lộ Võ Văn Kiệt, PLO ghi nhận dòng xe ô tô thường xuyên ùn ứ cục bộ do "né" vạch xương cá. Ở làn xe máy, rất ít phương tiện tuân thủ theo quy định của vạch này.

 Xe đè vạch xương cá trên đường Mai Chí Thọ.

Xe đè vạch xương cá trên đường Mai Chí Thọ.

 Vạch xương cá trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Vạch xương cá trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Tài xế Trần Linh, nêu quan điểm: Vạch xương cá gây nhiều bất lợi cho các phương tiện lưu thông, đơn cử khi đang lưu thông trên các tuyến đường lớn, muốn rẽ trái hoặc phải tài xế phải chuyển làn giữa để không bị đè lên vạch.

"Tại các tuyến đường lớn như Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt,...xe lưu thông rất đông, dòng xe cứ nối đuôi nhau, khó mà chen vào được. Những lúc như vậy, tài xế phải dừng trước vạch xương cá, chờ vào làn giữa né vạch, vô cùng bất tiện", tài xế này phản ánh.

 Nhiều người cho rằng vạch này làm gia tăng ùn ứ, tai nạn.

Nhiều người cho rằng vạch này làm gia tăng ùn ứ, tai nạn.

Cùng quan điểm, tài xế Tuấn An cho rằng: Vạch xương cá sẽ gia tăng tai nạn, ùn ứ giao thông. Đối với tình trạng giao thông hiện nay của TP.HCM không nên để vạch xương cá, trong khi đã có mũi tên, biển báo phân làn. Nếu không có vạch này phương tiện đi thẳng phải chuyển làn, thêm vạch xương cá thì cả xe đi thẳng và xe muốn rẽ cùng chuyển làn.

"Vạch xương cá" là tên gọi phổ biến dùng để chỉ vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V. Vạch xương cá bao gồm các vạch liền nét, màu trắng được vẽ song song.

Vạch xương cá được sử dụng để giới hạn các phần mặt đường không sử dụng cho xe chạy mà sử dụng để kênh hóa các dòng giao thông trên đường. Khi dưới mặt đường xuất hiện vạch xương cá, các phương tiện giao thông phải đi theo tuyến đường quy định, không được lấn vạch hoặc cắt qua vạch trừ những trường hợp khẩn cấp theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008.

Vạch này thường xuất hiện ở các ngã ba, ngã tư, có ý nghĩa trong bố trí vạch phân làn đường trong khu vực tách và nhập làn.

Nên bố trí nơi phù hợp, dễ quan sát

Mới đây, tài xế N.V.T ở TP.HCM chia sẻ về việc bị phạt nguội vì đè vạch xương cá ở trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh.

Anh T chia sẻ, do vạch xương cá ở làn trong cùng, nếu không đè vạch xương cá buộc phải di chuyển sang làn kế bên, như vậy dễ gây kẹt xe, ùn tắc giao thông.

 1 đoạn vạch xương cá trên đường Mai Chí Thọ.

1 đoạn vạch xương cá trên đường Mai Chí Thọ.

"Thiết nghĩ nên bố trí vạch xương cá ở những khu vực phù hợp, nơi kế giao lộ để người điều khiển phương tiện giao thông dễ quan sát, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông" - tài xế bị phạt nguội đề xuất.

Trao đổi với PLO, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM phân tích: Việc bố trí các vạch xương cá tại một số nút giao để tổ chức, phân luồng giao thông. Theo đó, một số phương tiện gặp sự cố, có thể dừng đỗ ở nơi có vạch xương cá mà vẫn đảm bảo an toàn giao thông. Vì vậy, các phương tiện khi tham gia giao thông cần tuân thủ đúng quy định.

Ở nước ngoài, một số tuyến đường nhỏ hẹp vẫn có vạch xương cá để tổ chức giao thông, chứ không thể quan điểm đường lớn mới có vạch xương cá.

Mỗi vạch xương cá giống như một đảo chìm. Các phương tiện chỉ cần chuyển làn, sau đó tiếp tục chuyển về làn cũ. Trường hợp các phương tiện chờ rẽ trái cũng sẽ đảm bảo an toàn nhờ vạch xương cá. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục góp ý, chuẩn hóa từng biển báo, vạch xương cá, chỉ dẫn để đảm bảo an toàn, tuân thủ các quy định cho tài xế.

Quá trình tham gia giao thông, tài xế thường mắc các lỗi đè vạch như đè vạch liền đường hai chiều, vạch xương cá, vạch liền trên cầu, vạch khi dừng đèn đỏ… Đối hành vi vi phạm lái xe lấn vạch kênh hóa (vạch xương cá) sẽ bị xử phạt 100.000-200.000 đồng đối với xe máy và 200.000-400.000 đồng đối với ô tô.

Tương tự, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, kể cả xe máy điện, các loại xe tương tự xe mô tô và xe gắn máy nếu không chấp hành chỉ dẫn vạch kẻ đường sẽ bị phạt tiền 100.000-200.000 đồng.

ĐÀO TRANG - NHƯ NGỌC

Nguồn PLO: https://plo.vn/hieu-khac-nhau-ve-vach-xuong-ca-tren-nhieu-tuyen-duong-tphcm-post803843.html