Hiệu quả bộ máy phải đi đôi với thái độ phục vụ Nhân dân
Chính quyền địa phương 2 cấp đã phát huy hiệu quả khi đi vào hoạt động, song thực tế cho thấy, cần chú trọng hơn đến văn hóa ứng xử, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND phường Phan Thiết
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới. Đội ngũ cán bộ, công chức đã được nâng cao về chất lượng, thể hiện rõ về năng lực, trách nhiệm và sự nỗ lực, cố gắng trong công việc. Song bên cạnh đó, người dân chưa hài lòng cách làm việc và ứng xử với Nhân dân.
Ông N.T, thôn 5, xã Hàm Liêm phản ánh: “Nhiều người dân phàn nàn với tôi về cách làm việc của công chức cấp xã. Điều này tôi thấy đúng, khi chính tôi cũng là người đi làm thủ tục hành chính ở một xã và chứng kiến. Tôi đã phản ánh lên lãnh đạo chính quyền xã này để chấn chỉnh”.
Gần đây, người dân ở xã Sông Lũy cũng phản ánh về cách ứng xử không tế nhị của công chức cấp xã khi đi làm thủ tục hành chính. “Tôi đến một xã làm thủ tục hành chính. Họ lấy số điện thoại của tôi, hẹn khi nào làm sẽ gọi. Nhưng chờ mãi không thấy gọi, nên tôi chủ động đến xã. Một cán bộ địa chính hỏi: Anh đăng ký ở đây lâu chưa? Ban đầu tôi nói: Mấy ngày rồi. Người cán bộ ấy buông câu: Tưởng cả tháng rồi!... Sau đó tôi phải giải thích lại là gần 2 tháng”, ông Lê Văn An, ở thôn Bình Sơn, xã Sông Lũy chia sẻ.
Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video ghi lại cảnh một chuyên viên thuộc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường Mũi Né có hành vi, lời nói, cử chỉ chưa chuẩn mực trong quá trình tiếp công dân. Chủ tịch UBND phường Mũi Né Lê Thanh Sơn cho biết, UBND phường đã ban hành văn bản chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Phường yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức giữ thái độ ôn hòa, tôn trọng Nhân dân trong mọi tình huống; tuyệt đối không to tiếng, tranh luận hay đôi co với người dân tại nơi làm việc.
Theo nhiều người dân, các cấp, ngành cần quan tâm xốc lại những quy định về văn hóa ứng xử nơi công sở để triển khai trong các cơ quan Nhà nước, nhất là ở cấp cơ sở. Tại Quyết định số 129/2007/QÐ-TTg và Quyết định số 1847/QÐ- TTg/2018 của Thủ tướng Chính phủ đều đã quy định cụ thể về văn hóa ứng xử nơi công sở.
Khi chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cán bộ, công chức làm việc áp lực hơn. Nhu cầu giải quyết các công việc của người dân cũng lớn hơn, nên dễ nảy sinh những xung đột. Do đó, càng yêu cầu ứng xử đúng mực, đúng quy định nơi công sở.
Bà Trần Thị Mỹ Lệ - Chủ tịch UBND xã Hàm Thuận Bắc cho biết: Trước đây, UBND tỉnh cũng như các sở, ngành đã có nhiều văn bản triển khai cho các cơ quan, đơn vị, địa phương về vấn đề văn hóa ứng xử nơi công sở. Do đó, xã sẽ căn cứ vào các văn bản đó để triển khai, quán triệt cán bộ, công chức thực hiện.
“Trong quá trình làm việc, chúng tôi luôn lấy sự hài lòng của người dân và các tổ chức là mục đích cuối cùng trong đánh giá hiệu quả công việc. Tất cả cán bộ, công chức trong xã đều đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, thấu hiểu, đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của người dân. Vì trình độ dân trí, kiến thức pháp luật và khả năng sử dụng công nghệ thông tin của bà con còn hạn chế, nên phải mất rất nhiều thời gian hướng dẫn. Không được có thái độ khó chịu với dân, mà luôn tươi cười, cởi mở, từ tốn”, bà Lệ nói thêm.











