Hiệu quả chương trình giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm
PTĐT - Những năm gần đây, nhằm hướng đến việc xây dựng môi trường giáo dục mầm non mang tính mở, kích thích sự chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia các hoạt động và trải nghiệm…
PTĐT - Những năm gần đây, nhằm hướng đến việc xây dựng môi trường giáo dục mầm non mang tính mở, kích thích sự chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia các hoạt động và trải nghiệm… các trường mầm non trên địa bàn huyện Thanh Ba đã tích cực xây dựng chuyên đề giáo dục trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, qua đó tạo sự hứng thú trong học tập, vui chơi cho các em.
Đến thăm Trường Mầm non xã Sơn Cương nhận thấy một không gian học tập, vui chơi mang lại sự thoải mái, tự do, đầy khám phá cho các em với các cây xanh bóng mát, cùngchậu hoa, cây cảnh, khu vui chơi, tìm hiểu các loại hình, ngành nghề… được hình thành, sáng tạo từ những nguyên vật liệu sẵn có…. Cô giáo Đỗ Thị Hoa - Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Cương chia sẻ: Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, cùng với sự ủng hộ của các bậc phụ huynh trong việc đầu tư cơ sở vật chất, các góc hoạt động, nên chuyên đề: Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm được nhà trường thực hiện rất hiệu quả, qua đó để giúp các em mỗi khi đến trường là một ngày vui, cô trò đều thân thiện.
Hay như Trường Mầm non Đỗ Xuyên, để thực hiện tốt chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục bằng nhiều hình thức đa dạng phù hợp với độ tuổi của trẻ như: Thực hành, trải nghiệm, khám phá môi trường xung quanh phù hợp, tạo hứng thú theo phương châm “học mà chơi, chơi mà học”.Qua đánh giá bước đầu, chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã mang lại những kết quả khả quan đối với ngành giáo dục trên địa bàn huyện. Đến nay, tỷ lệ trẻ nhà trẻ, mẫu giáo ra lớp vượt chỉ tiêu giao, tăng 13,3 % so với trước khi thực hiện chuyên đề, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng hàng năm đều giảm so với khi chưa thực hiện chuyên đề. Trong 5 năm thực hiện chuyên đề, cấp học mầm non xây mới 12 trường chuẩn quốc gia, tăng 44,5% so với trước khi thực hiện chuyên đề, đến hết năm 2020 trên địa bàn huyện có 100% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
Cùng với đó, diện mạo các nhà trường có nhiều thay đổi, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ được nâng lên. Các hoạt động giáo dục đổi mới hướng vào phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phát huy được thế mạnh của từng trẻ và phù hợp nhóm trẻ,100% trẻ trong các trường mầm non được khuyến khích tham gia mọi hoạt động giáo dục của nhà trường. Các nhà trường chủ động trong việc thiết kế môi trường trong và ngoài lớp học, môi trường tâm lý xã hội, môi trường văn hóa… phù hợp tình hình nhà trường, địa phương, với mục tiêu hướng vào sự phát triển toàn diện của trẻ, đảm bảo xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, bình đẳng.
Hàng năm, Phòng Giáo dục& Đào tạo thường xuyên tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ huynh và cộng đồng về ý nghĩa của việc thực hiện chuyên đề, gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong chăm sóc và giáo dục trẻ trên địa bàn huyện. Phó trưởng Phòng giáo dục huyện Lương Thị Hồng Thanh cho biết: Thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện tạo điều kiện quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, bố trí đội ngũ đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp nhằm đáp ứng nhu cầu đưa trẻ đến trường của người dân. Chỉ đạo các nhà trường tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch 521/KH-UBND ngày 21/4/2020 của UBND huyện về phát triển giáo dục mầm non huyện giai đoạn 2020-2025 đảm bảo thực hiện có hiệu quả nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Từ những kết quả rất đáng khích lệ trên cùng với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo và sự quyết tâm của các nhà trường, sự đồng thuận của phụ huynh và cộng đồng, tin tưởng rằng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” sẽ duy trì và phát triển, tiếp tục đạt được kết quả, thành tích cao hơn nữa trong sự nghiệp giáo dục huyện Thanh Ba.