Hiệu quả giáo dục ở trường tư thục

Sự phát triển các trường ngoài công lập hay còn gọi là trường tư thục trong hơn 10 năm qua thu hút nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh lẫn học sinh. Được đầu tư khá tốt về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo mở rộng, chú trọng đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng sống; chương trình giáo dục trải nghiệm... chính là những ưu điểm nổi bật của các trường tư thục khiến nhiều phụ huynh tin tưởng gửi gắm tương lai con mình.

Học sinh Trường Trưng Vương Quảng Trị trong một giờ học ngoại khóa - Ảnh: T.P

Học sinh Trường Trưng Vương Quảng Trị trong một giờ học ngoại khóa - Ảnh: T.P

Có con ở độ tuổi mầm non, chị Tưởng Thị Như Quỳnh, ở TP. Đông Hà luôn muốn lựa chọn những điều tốt nhất cho con, đặc biệt trong vấn đề chọn trường học.

“Trên địa bàn thành phố thời gian qua có rất nhiều trường mầm non được đầu tư về cơ sở vật chất và chương trình giáo dục, đào tạo. Tuy nhiên, qua tìm hiểu và tham quan nhiều trường, tôi chọn Trường Mầm non iSmile. Ở đây phòng học sạch sẽ, thoáng mát, có điều hòa và camera quan sát, ngoài học ở lớp, trẻ còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế”, chị Như nói.

Tin tưởng vào chất lượng đào tạo của trường, chị đã cho cả 2 con của mình học tập tại iSmile. So với một số trường ngoài công lập khác trên địa bàn, Trường Mầm non iSmile luôn có số lượng học sinh khá đông và tương đối ổn định.

Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non iSmile Phạm Thị Yên Pha cho biết: Số lượng tuyển sinh của trường luôn ở đạt mức chỉ tiêu mà Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Đông Hà phê duyệt. Nhà trường đã chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, dụng cụ thực hành trải nghiệm, xây dựng môi trường học tập xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên yêu nghề, mến trẻ.

Ngoài ra, nhà trường duy trì và nâng cao chất lượng các dịch vụ như: đón trẻ sớm, trả trẻ muộn, phục vụ các bữa ăn sáng, trưa, xế, tối và sữa hạt dinh dưỡng...

“Điểm nhấn để thu hút học sinh của iSmile chính là nhà trường đã thực hiện lồng ghép các phương pháp giáo dục hiện đại như: chương trình làm quen với tiếng Anh cho học sinh mẫu giáo; chú trọng rèn luyện cho trẻ các kỹ năng cần thiết như: kỹ năng sống, kỹ năng làm việc theo nhóm... thông qua các hoạt động thực tế và dã ngoại”, cô Pha khẳng định.

Được biết, trên địa bàn TP. Đông Hà hiện có 10 trường mầm non tư thục trực thuộc Phòng GD&ĐT thành phố.

Phó trưởng Phòng Phòng GD&ĐT TP. Đông Hà Hoàng Thị Hồng cho hay, những năm qua, quy mô, mạng lưới trường lớp cấp học mầm non thành phố Đông Hà đã không ngừng phát triển. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu và sự phát triển của xã hội.

Cô Hồng khẳng định: “Các trường mầm non ngoài công lập phát triển giúp giảm bớt gánh nặng về việc huy động trẻ trên địa bàn. Các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập thực hiện nghiêm túc về cơ cấu quy mô trường lớp; số lượng trẻ/nhóm, lớp.

Biên chế đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đúng quy định; đảm bảo chế độ chính sách cho đội ngũ. Nhiều đơn vị còn có sự đầu tư kinh phí để xây dựng, cải tạo khuôn viên trường lớp và tăng cường thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ”.

Tại Trường Trưng Vương Quảng Trị, ngoài mỗi buổi học căng thẳng trên lớp, cậu bé Nguyễn Đức Anh (11 tuổi) lại cùng với các bạn tham gia những hoạt động ngoại khóa, dã ngoại; phát triển thể lực, câu lạc bộ năng khiếu. Điều này khiến em cảm thấy vui khi đến trường.

“Cháu tìm thấy niềm vui trong cả lúc học tập, lẫn vui chơi ở trường”, Đức Anh hào hứng nói. Trên tổng diện tích 13.000 m2 , Trường Trưng Vương Quảng Trị hiện có hệ thống phòng học được trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học; các phòng năng khiếu cùng sân bóng, hồ bơi...

Hằng năm, nhà trường luôn có kế hoạch duy tu, nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của công tác dạy, học và chăm sóc học sinh.

Đặc biệt, trong công tác dạy và học, ngoài bám sát chương trình giáo dục mới do Bộ GD&ĐT đề ra, nhà trường cũng xây dựng một chương trình đào tạo song song, mang thương hiệu riêng để giúp học sinh vừa có điều kiện học tập văn hóa và vừa phát triển thể chất một cách toàn diện.

Nhờ đó, sau 13 năm đi vào hoạt động, tuy chưa thể so sánh với bề dày thành tích với các trường công lập trên địa bàn, song có thể thấy thời gian qua, Trường Trưng Vương Quảng Trị đã đóng góp thêm một môi trường giáo dục hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong 3 năm học vừa qua, nhà trường đã có học sinh liên tục đạt được những giải cao về văn hóa và năng khiếu cấp tỉnh, quốc gia.

Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt gần 100%. Tỉ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đạt từ 80%-90%. Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Trưng Vương Quảng Trị Hoàng Thị Hương, “sức hút” của một trường tư thục được tạo nên từ nhiều yếu tố. Bên cạnh chất lượng dạy và học thì học phí cũng được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm. “Năm học 2023- 2024, Trường Trưng Vương Quảng Trị có tổng cộng 1.500 học sinh.

Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu mặt bằng chung thu nhập của người dân trên địa bàn tỉnh và đưa ra mức học phí hợp lý để mọi đối tượng đều có thể tin tưởng gửi gắm tương lai con em của mình. Riêng đối với học sinh giỏi có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà trường miễn giảm phần nào học phí như: giảm 30% học phí cho gia đình có từ 2 con học tại trường; giảm 50% học phí cho con cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường và những học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn.

Riêng trong năm nay, đã có 156 em được nhận học bổng từ 5%-100%, qua đó tạo động lực để các em phấn đấu học tập. Nhờ vậy, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trường Trưng Vương Quảng Trị luôn được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn”, cô Hương bộc bạch.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh hiện có 397 cơ sở giáo dục, trong đó có 20 cơ sở giáo dục ngoài công lập, đa phần là các trường mầm non.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Hương cho hay: Những năm gần đây, hệ thống giáo dục ngoài công lập có sự phát triển đã góp phần tăng tỉ lệ huy động trẻ đến trường; giảm tải cho hệ thống trường công lập, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh về chất lượng giáo dục.

Điều này cũng đòi hỏi các trường tư thục phải không ngừng thay đổi, khẳng định chất lượng nhằm duy trì hoạt động ổn định, phát triển, từ đó thường xuyên tái đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để đổi mới phương pháp dạy học tiệm cận với các phương pháp chuẩn quốc tế.

Nam Phương

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/xa-hoi/hieu-qua-giao-duc-o-truong-tu-thuc/180866.htm