Hiệu quả mô hình 'một cửa', 'một cửa liên thông' ở cấp xã
Thực hiện Nghị định 61/2018/NÐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế 'một cửa', 'một cửa liên thông' trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), những năm qua UBND tỉnh Ðiện Biên đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch cụ thể. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi nhận thấy có nhiều người dân đến giao dịch song mọi việc diễn ra trôi chảy; thái độ niềm nở của cán bộ đã tạo không khí thoải mái, dễ chịu cho người đến giao dịch.
Chị Lò Thị Hoa, người dân bản Pá Tra, xã Ẳng Tở cho biết: Tôi đã nhiều lần đến đây làm chứng thực giấy tờ thực hiện vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện; cán bộ nhiệt tình thực hiện nhanh gọn, khiến tôi rất hài lòng. Hôm nay tôi ra làm giấy khai sinh cho cháu, được cán bộ bộ phận “một cửa” hướng dẫn tận tình, tôi kê khai thông tin, làm thủ tục chưa đến 30 phút đã xong. Ngoài ra cán bộ cũng hướng dẫn tôi đăng ký lập tài khoản ứng dụng VNeID để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến cho những lần giao dịch sau.
Ông Ðào Xuân Hòa, Chủ tịch UBND xã Ẳng Tở cho biết: Những năm qua xã đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các TTHC, cung ứng dịch vụ công, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm chi phí, tăng tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Thực hiện các giải pháp “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC” như: Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, hướng dẫn sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; thành lập mô hình hướng dẫn người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận “một cửa”... Nhờ đó, việc triển khai TTHC công trực tuyến của xã kỳ sau cao hơn kỳ trước. Cụ thể, ở lĩnh vực cấp giấy khai sinh, bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú cho trẻ dưới 6 tuổi (3 trong 1), năm 2022 tiếp nhận 748 hồ sơ (trực tiếp 456, trực tuyến 292); 6 tháng đầu năm 2023 tiếp nhận tổng số 442 hồ sơ (trực tiếp 224, trực tuyến 218).
Những năm qua, công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Mường Ảng đạt được nhiều kết quả khả quan. UBND các xã, thị trấn đã quan tâm thực hiện các nhiệm vụ công tác kiểm soát TTHC, đổi mới việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến ngày càng được nâng cao; tỷ lệ các chỉ số quý II đều tăng so với quý I/2023. Kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử của 10/10 đơn vị trong quý II có 8 đơn vị xếp loại xuất sắc, 2 đơn vị xếp loại tốt; không có đơn vị xếp loại khá trở xuống.
Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cấp chính quyền, nhất là cấp xã trên địa bàn tỉnh đi vào nền nếp đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch; giảm tình trạng công dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần, gặp nhiều cơ quan để giải quyết công việc. Số lượng hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến tăng đều qua các kỳ.