Hiệu quả tích cực từ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng

Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống hành chính Nhà nước trên toàn tỉnh đã hoàn thành nâng cấp hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 sang hệ thống ISO 9001:2015, qua đó đem lại những hiệu quả tích cực, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.

Công chức UBND thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) hướng dẫn người dân đến giao dịch hành chính tại bộ phận một cửa.

Công chức UBND thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) hướng dẫn người dân đến giao dịch hành chính tại bộ phận một cửa.

Là một trong những địa phương nỗ lực áp dụng quản lý chất lượng, huyện Lạc Thủy đã xây dựng các quy trình ISO cho các thủ tục hành chính (TTHC) theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Hồ sơ đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo được lưu giữ đầy đủ; đồng thời xây dựng, cập nhật TTHC thuộc thẩm quyền vào hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Huyện duy trì việc khảo sát, lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) các xã, thị trấn, đồng thời công bố đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện trên trang dịch vụ công của tỉnh. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã được cập nhật, niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử và Bộ phận TN&TKQ. Tổ chức hướng dẫn TTHC mức độ 3, mức độ 4, tuyên truyền cách thức thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4... Trong quý I, Bộ phận TN&TKQ huyện tiếp nhận 366 hồ sơ, đã giải quyết 312 hồ sơ, đang giải quyết 37 hồ sơ, có 16 hồ sơ quá hạn. Cấp xã tiếp nhận 2.422 hồ sơ, đã giải quyết 2.240 hồ sơ, đang giải quyết 158 hồ sơ…

Thời gian qua, song song với việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên toàn tỉnh đã kết hợp với cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” nên đã rút ngắn được quy trình, thời gian giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Các quy trình, TTHC được công khai trên trang web của các sở, ban, ngành để các tổ chức, công dân tiện tra cứu. Nhờ vậy đáp ứng tốt yêu cầu của cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC, giảm số lượng giấy tờ, giảm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức khi có giao dịch ở địa phương.

Nhìn chung, sau khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, quy trình làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh đã được vận hành trơn tru, rõ người, rõ việc, rõ kết quả. Nhiều sở, ngành, địa phương rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 40 - 60%. Tỷ lệ TTHC được giải quyết đúng hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đạt 99,8%, UBND cấp huyện đạt 99%, UBND cấp xã đạt 99,5%... Qua khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, tỷ lệ hài lòng về thời gian giải quyết TTHC, thái độ cán bộ, công chức đều được khách hàng đánh giá ở mức cao, không có phiếu đánh giá ở mức thấp. Qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Đồng chí Đỗ Hải Hồ, Giám đốc Sở KH&CN cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, Sở KH&CN đã có hướng dẫn thực hiện việc duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Theo đó, rà soát tất cả các lĩnh vực chuyên môn thuộc thẩm quyền, chức năng để tự công bố, làm cơ sở thực hiện và kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện, nhằm đạt mục tiêu rút ngắn tối thiểu 30% thời gian trong quy trình thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị mình theo mục tiêu của kế hoạch cải cách hành chính tỉnh năm 2022. Tập trung đẩy mạnh công tác số hóa các thủ tục, hướng dẫn thuộc mô hình hệ thống quản lý chất lượng, các quy trình quản lý nội bộ, quy trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO điện tử với mục tiêu tăng cường hiệu quả hoạt động, hoàn thiện chức năng phục vụ của cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống hành chính Nhà nước theo hướng "Chính phủ điện tử”. Đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực tiếp tham gia vào hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 để đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng luôn được vận hành, duy trì liên tục, có hiệu quả.

Đinh Thắng

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/28/164139/hieu-qua-tich-cuc-tu-ap-dung-he-thong-quan-ly-chat-luong.htm