Hiệu trưởng đại học viết thư trấn an giảng viên đừng lo sinh viên lười học trực tuyến
Bức thư tay 14 trang của Hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ-ĐHQGHN khiến sinh viên phấn khích bởi đi đúng tâm lý và thực trạng sau hơn 2 tháng nghỉ học vì Covid-19 và thay đổi cách học tập trung bằng trực tuyến.
Bám sát được hiện trạng sinh viên, sau những hào hứng, phấn khích ban đầu với công nghệ, thì bắt đầu uể oải, mệt mỏi, chán chường học trực tuyến khiến giảng viên lo lắng, gây áp lực điểm danh, giao nhiều bài tập hơn, thầy hiệu trưởng đã đưa ra hướng đi ngược lại.
"Sinh viên, sau những hào hứng, phấn khích ban đầu với công nghệ, thì bắt đầu uể oải, mệt mỏi, chán chường! Và lúc này, thầy cô giáo chúng mình bắt đầu phải “lên gân” một chút, bực mình một chút. Chúng ta lo lắng cho lũ học trò không chịu học, mất tập trung trong giờ trực tuyến (mà có Trời mới biết chúng làm gì, kể cả có bật hết Webcam lên!).
Kết quả là, thầy cô bắt đầu yêu cầu cao hơn, giao nhiều bài tập hơn và giọng nói bớt dịu dàng đi. Các giờ học trở nên nặng nề hơn, việc điểm danh sát sao hơn và thầy cô bắt đầu nói về câu chuyện kiểm tra đánh giá (Biết thân, biết phận thì học đi. Học online nhưng thi cử vẫn như bình thường đấy nhé!)”- nội dung thư viết.
Thay vì kêu gọi sinh viên chăm học hơn, giảng viên nâng chất lượng bài giảng, tăng cường kiểm soát, thầy hiệu trưởng đã đề xuất: "điều rất giản dị mà chúng ta có thể ngay lập tức hỗ trợ cho sinh viên của chúng ta. Nó nằm vỏn vẹn ở 3 cụm từ thôi: Giảm tải, Giảm yêu cầu và Giảm kỳ vọng”.
“Các thầy cô hãy tin tôi đi. Lứa sinh viên vượt qua được trận đại dịch này đã xuất sắc vượt qua một khóa học về ứng dụng công nghệ thông tin khó nhất, tích lũy được các kỹ năng quan trọng nhất như: Quản lý thời gian, quản lý cảm xúc, biết cách vượt qua áp lực, kỹ năng đàm phán, phản biện… và quan trọng hơn các em ấy biết trân quý những giá trị, yêu gia đình, bạn bè, thầy cô và biết chấp hành kỷ luật.
Những năng lực và kỹ năng này có được trong hơn 2 tháng qua mà nếu bình thường thì phải vài năm mới có"- thầy Hiệu trưởng khẳng định.
Bên cạnh đó, Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ- ĐHQGHN cũng bày tỏ sự khâm phục và ngưỡng mộ các giảng viên của mình khi vượt qua các trở ngại về tâm lý, rào cản về các công nghệ mới để tự tin với các giờ lên lớp qua các ứng dụng như Zoom, Teams, Google Meet… Thậm chí, có nhiều sáng kiến mới, thủ thuật hay được áp dụng.
Thầy cũng chia sẻ, dạy online rồi mới thấy nó vất vả, cực khổ hơn nhiều lần.
“Cá nhân tôi nghĩ, công sức phải bỏ ra gấp 3 lần. Thầy cô vất vả hơn – Vẫn cố gắng được! Nhưng còn học trò của chúng ta thì sao? Khi phải bắt nhịp với Thời khóa biểu học online giống như thời khóa biểu học face to face thì thầy cũng mệt mà trò cũng oải! Ta hãy thử dán mắt vào màn hình mấy tiếng đồng hồ mà xem. Biết nhau ngay!".
Để giữ lửa cho cả giảng viên và sinh viên, thầy Đỗ Tuấn Minh cho rằng các thầy cô hãy giảm tải. "Xin hãy giảm bớt những nội dung chưa thực sự cần thiết (có thể học sau cũng được mà!). Xin hãy giao bớt bài tập, giảm tần suất các buổi trình bày. Phần thuyết trình của thầy cô xin ngắn lại, tăng giao lưu, tương tác với học trò. Học rồi phải có nghỉ ngơi, tập vài động tác thể dục rồi thư giãn. Cần tăng tiếng cười trong các giờ online thầy cô ạ! Nhìn chúng nó cười qua Webcam cũng vui mà!
Tiếp nữa, chúng mình hãy giảm yêu cầu, đặc biệt trong kiểm tra đánh giá. Nếu giao sinh viên làm tiểu luận, làm bài tập lớn, xin thầy cô hãy hướng dẫn tỉ mỉ, hãy cung cấp đường dẫn đến tài liệu tham khảo, hãy chọn những chủ đề quen thuộc thôi nhé! Nếu yêu cầu nộp bài sau 01 tuần, xin cho chúng thêm thời gian (thêm 01 tuần nữa chẳng hạn!)...
Những gì được dạy trên lớp, sinh viên sẽ học qua nhiều con đường khác. Những gì chưa xuất hiện trong bài kiểm tra hôm nay, không lo – các thầy cô sẽ làm điều đó ở học kỳ sau.
Nhưng nếu mất đi niềm vui thích, động lực học tập, rất có thể những bước chệch choạc ngày hôm nay sẽ là bước trượt dài ngày mai. Chúng ta phải giữ cho bằng được niềm tin yêu của sinh viên với Nhà trường, với thầy cô. Chúng ta sẽ gặp lại các em ấy trên giảng đường. Và khi ấy, các em đã chững chạc hơn, trưởng thành hơn. Thầy và trò cùng nhìn lại thời dạy và học của kỳ nghỉ Tết kéo dài này và tự nói: WE MADE IT! Chúng ta đã vượt qua và chiến thắng!”- thầy Tuấn kết thư.
Với bức thư bày tỏ quan điểm giáo dục rất khoáng đạt của thầy Hiệu trưởng, nhiều sinh viên cho biết, đây chính là động lực, nguồn động viên mạnh mẽ để sinh viên bám sát lý tưởn học tập, rèn luyện.
Sự nhìn nhận, tin tưởng của thầy Hiệu trưởng vào cả một thế hệ sinh viên trước thử thách chưa từng gặp bởi dịch bệnh gây nên khiến các em thấy được trách nhiệm của mình trong sự nỗ lực của mọi người vượt qua đại dịch.