Hiệu trưởng được quyền quyết định việc chuyển trường của học sinh?
Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc chuyển trường, Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có quyết định về việc phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính cho hiệu trưởng.
Cụ thể, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương vừa ký quyết định phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính cho hiệu trưởng các trường THPT, trong đó có thủ tục chuyển trường đối với học sinh THPT.
Theo đó, hiệu trưởng được phép quyết định việc chuyển trường đối với học sinh THPT, quyết định việc xin học lại tại trường khác đối với học sinh THPT.
Sở GD&ĐT Hà Nội giao Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục của Sở chịu trách nhiệm hướng dẫn thực hiện các thủ tục đã phân cấp trên.
Những năm trước đây, theo quy định của UBND TP. Hà Nội, việc chuyển trường đối với học sinh THPT thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT Hà Nội. Tuy nhiên, ngày 11/5/2022, UBND TP. Hà Nội công bố danh mục thủ tục hành chính, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực giáo dục trung học thuộc chức năng quản lý nhà nước của Sở GD&ĐT TP. Hà Nội. Trong đó, có thủ tục chuyển trường đối với học sinh THPT.
Trước đó, Sở GD&ĐT TP. HCM cũng đã ký quyết định phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục chuyển trường cho học sinh từ lớp 10 đến lớp 12. Theo đó, hiệu trưởng các trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học (cao nhất là THPT) có trách nhiệm giải quyết việc chuyển trường và xin học lại đối với học sinh THPT theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT TP.HCM.
Sở GD&ĐT TP. HCM yêu cầu, các trường thực hiện chuyển trường và tiếp nhận học sinh chuyển trường không lấy sách giáo khoa làm căn cứ, gây khó khăn cho học sinh khi chuyển trường. Học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, sau khi học sinh hoàn thành chương trình và được lên lớp trên thì được chuyển trường. Việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh không phụ thuộc vào sách giáo khoa được lựa chọn khác nhau giữa trường nơi chuyển đi và trường nơi chuyển đến.
Tháng 8/2022, Bộ GD&ĐT ban hành quy định về chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường THCS, THPT
Quy định nêu rõ: "Đối với học sinh THPT chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố sẽ do hiệu trưởng nhà trường nơi đến tiếp nhận hồ sơ và xem xét, giải quyết theo quy định của giám đốc Sở GD&ĐT".
Bộ GD&ĐT quy định hồ sơ chuyển trường gồm: Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký; học bạ (bản chính); giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp THPT quy định cụ thể loại hình trường được tuyển (công lập hoặc tư thục); giấy giới thiệu chuyển trường do hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp; giấy giới thiệu chuyển trường do trưởng phòng GD&ĐT (đối với cấp THCS), giám đốc sở GD&ĐT (đối với cấp THPT) nơi đi cấp (trường hợp xin chuyển đến từ tỉnh, thành phố khác).
Về thủ tục chuyển trường, quy định của Bộ GD&ĐT nêu rõ: Đối với học sinh THCS, nếu chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố thì hiệu trưởng nhà trường nơi đến tiếp nhận hồ sơ và xem xét, giải quyết theo quy định của giám đốc sở GD&ĐT.
Nếu chuyển trường đến từ tỉnh, thành phố khác, phòng GD&ĐT nơi đến tiếp nhận và giới thiệu về trường theo nơi cư trú, kèm theo hồ sơ đã được kiểm tra.
Đối với học sinh THPT chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố sẽ do hiệu trưởng nhà trường nơi đến tiếp nhận hồ sơ và xem xét, giải quyết theo quy định của giám đốc sở GD&ĐT.
Trường hợp chuyển trường đến từ tỉnh, thành phố khác sẽ do sở GD&ĐT nơi đến tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về trường.
Việc chuyển trường được thực hiện khi kết thúc học kỳ 1 của năm học hoặc trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới.
Trường hợp ngoại lệ về thời gian do trưởng phòng GD&ĐT (đối với cấp trung học cơ sở), giám đốc sở GD&ĐT (đối với cấp THPT) nơi đến xem xét, quyết định.