Hiệu trưởng THPT Lương Văn Can lên tiếng xin lỗi, giáo viên liên quan nói gì?
Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Lương Văn Can, Quận 8 đã lên tiếng xin lỗi thầy cô trong trường vì vụ việc này.
Sáng ngày 2/2/2023, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Lương Văn Can, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh – thầy Nguyễn Tấn Sĩ đã chủ trì cuộc họp giữa lãnh đạo nhà trường với liên tịch nhà trường, bao gồm các thầy cô tổ trưởng, tổ phó cũ và mới được bổ nhiệm hôm 10/1.
Tại cuộc họp này, nhà trường đã công bố văn bản của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị nhà trường thu hồi lại quyết định bổ nhiệm 9 nhân sự mới ký hôm 10/1/2023, đồng thời tuyên bố chính thức sẽ thu hồi văn bản này.
Ngoài ra, thầy Nguyễn Tấn Sĩ – Hiệu trưởng cũng đã lên tiếng xin lỗi trước mặt thầy cô tham dự cuộc họp này, do đã để xảy ra những sự việc đáng tiếc gây ồn ào về trường như trong thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, giáo viên tham dự cuộc họp này sau đó cho phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam biết, lời xin lỗi của thầy Sĩ giáo viên không cảm nhận được sự chân thành, vì không thấy xin lỗi đã làm ảnh hưởng đến uy tín đến danh dự của giáo viên, mà chỉ đơn giản ra quyết định sai, bị yêu cầu thu hồi nên xin lỗi.
Đồng thời, giáo viên cũng cho hay, với tư cách là người đứng đầu nhà trường, thầy Sĩ cũng không lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc này trước giáo viên tham dự cuộc họp này.
Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ việc, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Lương Văn Can thay hàng loạt tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, thư ký hội đồng trường vì không bỏ phiếu cho phó hiệu trưởng
Trước đó, gửi thư phản ánh về Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, các giáo viên này cho rằng họ bị tổn thương nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, do việc thay thế nhiệm vụ này không được hiệu trưởng nhà trường đưa ra lý do nào chính đáng.
Vụ việc được giáo viên phản ánh bắt nguồn khi cô Trần Thị Thu Thủy – nguyên Phó hiệu trưởng nhà trường cũng không được Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tái bổ nhiệm (nhiệm kỳ 2), do không đủ phiếu tín nhiệm tại trường, quay trở lại giảng dạy.
Khi có kết quả kiểm phiếu của cô Thủy xong, ở nhiều cuộc họp khác nhau, hiệu trưởng nhà trường luôn răn đe giáo viên là những người không bỏ phiếu tín nhiệm cho cô Thủy là những người không có chính kiến, gây mất đoàn kết.
Tại cuộc họp hôm 10/1, sau khi công bố số phiếu tín nhiệm xong, thầy Sĩ đã bày tỏ thái độ thất vọng, và tự cho rằng “nội bộ trường mất đoàn kết”, “không có chính kiến”, “dùng lá phiếu của mình để hạ uy tín của người khác”.
Khi thay 9 người mới vào 9 vị trí của những người cũ, thầy Sĩ nói mục đích là “Tăng cường đoàn kết nội bộ trong nhà trường”.
Khi đó, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Tấn Sĩ xác nhận, đúng là có việc thay thế 9 vị trí lãnh đạo các tổ chuyên môn, thư ký hội đồng trường.
Thầy Sĩ cho hay, những giáo viên này khi kêu gọi đóng góp ý kiến, thể hiện chính kiến của mình thì lại không nói, mà khi bỏ phiếu tín nhiệm cho cô Thủy để thực hiện quy trình bổ nhiệm lại, thì dường như những người này đã có liên kết với nhau để bỏ phiếu không tín nhiệm đối với cô Thủy.
Hiệu trưởng nhà trường cho hay, đã có hiện tượng bè phái, kết nhóm trong nhà trường.
Đối với việc phân công nhiệm vụ lãnh đạo các tổ chuyên môn là quyền của người đứng đầu nhà trường, không cần tham khảo ý kiến của các giáo viên trong tổ đó.
Ngày 31/1/2023, ông Tống Phước Lộc – Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, lãnh đạo Sở đã ký văn bản gửi Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Lương Văn Can, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.
Nội dung là nhắc nhở, đề nghị hiệu trưởng nhà trường rút kinh nghiệm về việc ban hành quyết định bổ nhiệm 9 tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, thư ký hội đồng nhà trường.
Đồng thời, Sở đề nghị hiệu trưởng thu hồi quyết định bổ nhiệm này. Quyết định nói trên được lãnh đạo trường ký ban hành vào ngày 10/1/2023.
Trước đó, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Hồ Tấn Minh – Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, văn bản bổ nhiệm này của nhà trường không đúng thể thức, căn cứ, nên đương nhiên là quyết định nói trên không có giá trị.