Hiệu ứng Netflix khiến phụ nữ nước ngoài đổ xô đến Hàn Quốc tìm kiếm tình yêu
Các bộ phim truyền hình ăn khách của Hàn Quốc như 'Hạ cánh nơi anh' và 'Yêu tinh' đã thu hút nhiều nữ du khách đến thăm Hàn Quốc. Nhiều người mong muốn tìm được một người yêu với ngoại hình phong độ như các ngôi sao Hyun Bin hay Gong Yoo, cùng tính cách lãng mạn như các nam chính trong phim.Sức hấp dẫn của đàn ông Hàn QuốcCặp đôi ngoại quốcKhông như tưởng tượng
Lee Min Joo, nhà nghiên cứu về giới tính và chủng tộc của Hàn Quốc, đang tìm hiểu về ảnh hưởng của nền văn hóa đại chúng đối với ngành du lịch. Lee nhận thấy rằng ngày nay có rất nhiều cô gái phương Tây trong độ tuổi 20 đến Hàn Quốc nhưng không phải để du lịch thông thường. Họ dành phần lớn thời gian trong phòng để xem các bộ phim truyền hình Hàn Quốc và chỉ ra đường khi trời tối.
Lee đã đến thăm 8 ký túc xá và phỏng vấn 123 cô gái, chủ yếu đến từ Bắc Mỹ và châu Âu. Nhà nghiên cứu đưa ra kết luận rằng phần lớn các cô gái đã bị thu hút bởi “hiệu ứng Netflix”.
Những cô gái mà Lee phỏng vấn bị thu hút bởi những nhân vật nam trong các bộ phim truyền hình Hàn Quốc - người có khả năng chạm tới cảm xúc của họ và sẵn sàng ghì chặt lúc họ yếu đuối. Họ coi đàn ông Hàn Quốc là những người có văn hóa và lãng mạn, trong khi phàn nàn nam giới ở đất nước họ thường bỏ bê vẻ bề ngoài và suy nghĩ phiến diện.
Grace Thornton, 25 tuổi, đã đến Seoul từ Anh vào năm 2021 sau khi xem bộ phim "Hạ cánh nơi anh" trên Netflix. Cô bị ấn tượng khi thấy những anh chàng trong phim không bao giờ trêu ghẹo hay xúc phạm phụ nữ trên đường phố, điều thường xuyên xảy ra trên đất nước của cô.
Trong mắt Thornton, đàn ông Hàn Quốc là những quý ông lịch thiệp, quyến rũ và lãng mạn. Không chỉ vậy, họ còn biết cách ăn mặc đẹp và chỉn chu. Trong khi đó, cô mô tả đàn ông Anh thường say xỉn, “một tay cầm bia, một tay cầm cá chết” – hình ảnh thường thấy của nam giới trên các ứng dụng hẹn hò.
Và sự hấp dẫn không hoàn toàn nằm ở những người đàn ông. Như Thornton cho biết thêm: "Ở Anh, tôi có ngoại hình rất bình thường và giọng nói giống như tất cả mọi người. Còn ở Hàn Quốc, tôi khác biệt vì là người nước ngoài. Mọi người chú ý đến tôi khiến tôi cảm thấy mình đặc biệt”.
Sự phổ biến của các bộ phim truyền hình Hàn Quốc với khán giả toàn cầu giúp gia tăng lượng khách du lịch nữ đến Hàn Quốc. Theo số liệu của Chính phủ, năm 2005, 2,3 triệu phụ nữ đã đến thăm xứ sở Kim chi, trong khi chỉ có 2,9 triệu nam giới. Vào năm 2019 - năm cuối cùng trước khi virus tàn phá ngành du lịch - gần 10 triệu phụ nữ đã đến thăm Hàn Quốc, so với chỉ 6,7 triệu nam giới.
Trên mạng xã hội, nội dung liên quan đến những cô gái ngoại quốc có bạn trai là người Hàn cũng rất được quan tâm. Trên YouTube, hashtag "#Gukjecouple" (cặp đôi quốc tế) đã trở thành một chủ đề với hơn 2.500 kênh và 34.000 video, nổi bật là các nội dung về một cặp đôi bạn trai Hàn Quốc và bạn gái châu Âu hoặc châu Mỹ. Những video này thường là cảnh các cặp đôi chơi khăm nhau, nói đùa về sự khác biệt văn hóa và đôi khi chỉ đơn giản là miêu tả về cuộc sống hàng ngày của các cặp đôi.
Trong số những người ủng hộ thể loại này có Heo Jin-woo, một Youtuber người Hàn Quốc ở Seoul, người từng sở hữu một kênh Youtube mà trong đó anh ấy đóng vai bạn trai của người xem. Các video của Heo thường có cảnh anh ấy đang gọi video với người yêu, hỏi han về một ngày của bạn gái hoặc mời cô ấy ăn tối bằng tông giọng dịu dàng.
Kênh Youtube của Heo đã thu hút 14.000 người theo dõi, chủ yếu là phụ nữ nước ngoài ở độ tuổi 20 quan tâm đến văn hóa Hàn Quốc, nhưng anh đã đóng cửa kênh này sau khi gặp bạn gái Harriet người Anh. Thay vào đó, cặp đôi đã tạo ra một kênh khác có tên "Jin và Hattie".
Các video chủ yếu là cảnh cặp đôi "chơi khăm" nhau dựa trên sự hiểu lầm và khác biệt văn hóa. Trong video có tựa đề "Khiến bạn trai Hàn Quốc ghen", Harriet cố tình mặc váy ngắn để đi chơi với bạn, trong khi Heo năn nỉ bạn gái mặc kín đáo hơn. Các bình luận bên dưới video - chủ yếu là từ các fan nữ nói tiếng Anh - ca ngợi Heo tôn trọng người bạn gái.
Kể từ khi ra mắt vào tháng 2/2020, kênh "Jin và Hattie” đã thu hút được 70.000 người đăng ký mỗi tháng và hiện đã có 1,7 triệu người đăng ký. Cặp đôi có có tổng cộng hơn 3,5 triệu người đăng ký.
Nhà tư vấn chuyên về quản lý kênh YouTube Hugh Gwon là một trong những người đầu tiên tạo ra các nội dung về "cặp đôi quốc tế". Anh cho biết những kênh Youtube có hơn 1 triệu lượt đăng ký có thể kiếm được từ 30 - 50 triệu won (23.000 - 38.000 USD) cho mỗi video được tài trợ.
Tuy nhiên, một số phụ nữ sau khi đến Hàn Quốc đã nhận ra rằng những người đàn ông họ gặp không hoàn hảo như các nam chính trên màn ảnh. Mina, một sinh viên 20 tuổi đến từ Morocco, đến Busan vào năm 2021 do đam ca nhạc và các bộ phim truyền hình Hàn Quốc. Những người đàn ông mà cô nhìn thấy trên TV được miêu tả là "những người giàu có, đẹp trai, luôn tôn trọng và bảo vệ phụ nữ”.
Nhưng một lần đi chơi vào buổi tối, cô đã bị đụng chạm tại một quán bar và gạ quan hệ tình dục từ những người lạ trên đường. Cô cảm thấy một số đàn ông Hàn Quốc cho rằng phụ nữ nước ngoài cởi mở với tình dục bình thường hơn phụ nữ địa phương. Mina nhận ra rằng ở đâu cũng có người tốt và kẻ xấu và đàn ông Hàn Quốc cũng vậy.
Quandra Moore, một giáo viên tiếng Anh 27 tuổi người Mỹ, đến Seoul vào năm 2017 và tìm kiếm bạn đời thông qua các ứng dụng hẹn hò. Nhưng cô đã vô cùng thất vọng khi gặp phải thái độ phân biệt chủng tộc - một người đàn ông đã bảo cô "hãy quay trở lại châu Phi đi".
Tuy nhiên, nhiều người vẫn rất lạc quan và cho rằng những trải nghiệm tồi tệ không phải là dấu chấm hết. Một số phụ nữ nói với nhà nghiên cứu Lee rằng không phải tất cả đàn ông Hàn Quốc đều hoàn hảo, nhưng họ tin rằng một người bạn đời lý tưởng vẫn đang ở đâu đó ngoài kia.