Hiệu ứng siêu sao của Messi tại Pháp

Như những gì giới chuyên môn dự đoán, sự có mặt của Lionel Messi đang làm tăng vị thế và sức hút của Paris Saint-Germain cũng như giải Ligue 1.

Dù nước Pháp là nơi khai sinh danh hiệu Quả bóng Vàng (Ballon d’Or), mới chỉ có một cầu thủ từng giành danh hiệu cá nhân cao quý này trong lúc đang chơi bóng ở đây. Năm 1991, huyền thoại Jean-Pierre Papin giành QBV trong màu áo Marseille.

Sau đúng 3 thập niên, bóng đá Pháp mới lại có một đương kim Quả bóng Vàng (thi đấu tại đây - PV). Và đó là người nhiều khả năng tiếp tục giành danh hiệu cá nhân đó thêm một năm nữa.

Sức hút của Messi

Từ một giải đấu không thu hút so với các giải VĐQG hàng đầu châu Âu, Ligue 1 trở thành tâm điểm. Năm ngoái, hai đơn vị truyền hình là Mediapro beIN Sports rút khỏi thỏa thuận ban đầu với Ligue 1, khiến giải đấu mất gần 1,15 tỷ euro tiền bản quyền truyền hình trong tương lai.

Ban tổ chức các giải chuyên nghiệp Pháp (LFP) tìm được vài bản hợp đồng "chữa cháy", nhưng không thể giúp nhiều CLB Pháp thoát khỏi cảnh khó khăn. Sau đó, LFP thậm chí còn bị cuốn vào cuộc chiến pháp lý với beIN SportsCanal Plus, để đòi đối tác cũ phải trả một phần tiền trong cam kết.

Tuy nhiên, sự có mặt Messi tại Paris Saint-Germain đang làm thay đổi tất cả. Theo thống kê từ ESPN, số lượng người xem trận đấu giữa PSG và Strasbourg trên kênh này thuộc vòng 2 Ligue 1 cuối tuần qua, cao gấp gần 3 lần so với trận Tottenham Hotspur gặp Man City ở vòng 1 của Premier League.

 Messi không thi đấu mà chỉ được giới thiệu với các CĐV PSG trong trận gặp Strasbourg. Ảnh: Reuters.

Messi không thi đấu mà chỉ được giới thiệu với các CĐV PSG trong trận gặp Strasbourg. Ảnh: Reuters.

Ole bình luận rằng Messi đã tỏa sáng cho PSG và Ligue 1, ngay từ khi anh còn chưa bước ra sân thi đấu. Leo, Neymar, Di Maria và nhiều ngôi sao tân binh khác như Sergio Ramos hay Gianluigi Donnarumma ngồi trên khán đài khi PSG hạ Strasbourg 4-2. Trong đội hình PSG ở trận đấu đó, chỉ có Kylian Mbappe là ngôi sao nổi tiếng hơn cả.

Tại Argentina, số lượng khán giả xem Messi và Di Maria (ngồi trên khán đài - PV) còn cao hơn nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng khác. Trận PSG và Strasbourg nằm trong số 6 chương trình truyền hình ăn khách nhất Argentina cuối tuần qua.

Messi trở lại tập luyện cùng PSG vào đầu tuần này. Và câu hỏi được đặt ra là khi siêu sao người Argentina có trận ra mắt CLB nước Pháp, sự bùng nổ về tỷ suất người xem truyền hình sẽ còn lớn đến mức nào?

PSG sẽ có trận đấu tiếp theo tại Ligue 1, gặp Brest vào ngày 21/8. Giám đốc Truyền thông CLB Brest, Florent Corre, hy vọng đội bóng của ông có thể là đối thủ chứng kiến màn ra mắt của Messi.

"Đó sẽ là một ngày hội", ông Corre nói trên trang chủ LFP. "Được đối đầu một đội bóng có Messi, Neymar, Mbappe và Ramos trong đội hình không khác gì ngày hội với thành phố Brest". Sân Stade Francis-Le Ble của Brest là nơi PSG sẽ đến làm khách trong trận đấu ở vòng 3 Ligue 1.

Tuy nhiên, chưa chắc ông Corre và ban lãnh đạo Brest sẽ chứng kiến Messi chơi trận đầu ở Ligue 1. France Football tiết lộ Messi nhiều khả năng chưa ra sân ở trận đấu đó.

Mọi chú ý của người hâm mộ có thể được đổ dồn vào trận đấu một tuần sau đó (ngày 30/8), khi PSG đến làm khách trên sân của Reims ở vòng 4 Ligue 1.

Bất kể khi nào Messi ra mắt, sự có mặt của siêu sao người Argentina sẽ giúp cả giải Ligue 1 đổi đời. Le Monde dẫn lời Jean-Pascal Gayant, nhà kinh tế học của Đại học Maine, nói rằng hiệu ứng mà Messi mang lại cho PSG và Ligue 1 thật sự "khổng lồ".

Gayant dự đoán các khán đài của những sân vận động nước Pháp, nơi Messi đến thi đấu có thể kín chỗ trong cả mùa giải 2021/22. Điều đó chưa bao giờ xảy ra trước đây.

 PSG đặt Messi ở trung tâm trong hình ảnh quảng cáo cho tour tham quan sân vận động, bên cạnh Neymar, Mbappe hay các huyền thoại. Ảnh: PSG.

PSG đặt Messi ở trung tâm trong hình ảnh quảng cáo cho tour tham quan sân vận động, bên cạnh Neymar, Mbappe hay các huyền thoại. Ảnh: PSG.

PSG khai thác hình ảnh

Kể từ khi các ông chủ người Qatar mua lại PSG, CLB nước Pháp là một trong số những đội thể thao có cách quảng bá hình ảnh xuất sắc trên thế giới.

Cuộc phỏng vấn độc quyền đầu tiên của Messi tại PSG không được phát trên truyền hình. Bloomberg nhận xét ban lãnh đạo và đội ngũ truyền thông của PSG đang thử nghiệm cách quảng bá mới.

PSG chọn Ibai Llanos, một streamer, để phỏng vấn Messi trong ngày ra mắt. Cuộc phỏng vấn thu hút 317.000 người xem. Đội bóng thủ đô nước Pháp tỏ ra nhanh nhạy trong việc thu hút một lượng khán giả trẻ mới, thuộc thế hệ "Gen Z" (Generation Z - thế hệ được sinh trong khoảng thời gian từ năm 1997 đến 2012).

PSG có đội Esports (Thể thao điện tử) hùng hậu từ FIFA, League of Legends, Dota 2 đến Brawl Stars. CLB nước Pháp không giấu tham vọng trở thành đội bóng ưa thích của thế hệ trẻ, những người dường như không còn theo dõi bóng đá theo cách truyền thống như cha anh của họ.

Hồi tháng 4, Chủ tịch CLB Real Madrid, Florentino Perez từng bày tỏ sự lo lắng khi nhiều khán giả trẻ không còn hào hứng với bóng đá như trước. "Các trận đấu nên được rút ngắn lại", Perez nói trên AS, như một cách lý giải cho việc phải thành lập dự án Super League.

Perez khẳng định: "Chúng ta phải thay đổi tình hình bằng khiến các trận đấu trở nên hấp dẫn hơn. Bằng không, thế hệ trẻ sẽ chuyển sang những nền tảng giải trí khác hấp dẫn hơn. Lượng khán giả xem bóng đá sẽ tiếp tục giảm".

Ban lãnh đạo PSG rõ ràng đang muốn đón đầu xu hướng này. Những cái tên như Neymar, Messi hay Mbappe sẽ làm tăng sức hút cho CLB nước Pháp.

Trong ngày ra mắt CLB thủ đô nước Pháp, Messi đã nhận lời phỏng vấn riêng khoảng 6 đơn vị thông tấn hàng đầu thế giới trong khuôn viên sân Parc des Princes.

Giá trị thương hiệu của PSG được Brand Finance dự đoán tăng 13% sau khi Messi ra mắt. Đồng tiền mã hóa được PSG phát hành dành cho fan của CLB tăng giá nhanh chóng.

Sau khi đội chủ sân Parc des Princes xác nhận Messi gia nhập đội bóng, đồng tiền mã hóa này tăng giá gấp ba lần so với 2 ngày trước. Đồng tiền kể trên sau đó hạ nhiệt, thế nhưng nó vẫn là một trong những tâm điểm của nhiều nhà đầu tư trên thị trường.

PSG bán 1 triệu áo đấu Messi chỉ trong một tuần. Theo Marca, không cái tên nào bán được nhiều áo đấu hơn Leo trong khoảng thời gian như thế.

PSG chỉ nhận khoảng 10% số tiền trong mức doanh thu đó. Tuy nhiên, tiền không phải là động lực lớn nhất của các ông chủ người Qatar khi chiêu mộ Messi.

Người Qatar cần Leo như một biểu tượng cho sự thành công trong cách làm bóng đá của họ. Từ việc mua lại PSG, giành quyền đăng cai World Cup 2022 đến bây giờ, là chiêu mộ đương kim Quả bóng Vàng, quốc gia Trung Đông này đang chứng tỏ quyền lực mềm của họ trên thế giới.

Messi mặc áo tập có màu riêng biệt ở PSG Tân binh người Argentina lập tức trở thành trung tâm trong bài đấu tập đối kháng của đội bóng thủ đô nước Pháp.

Hồng An

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/hieu-ung-sieu-sao-cua-messi-tai-phap-post1252089.html