Hiệu ứng tích cực hội thi 'Trạng nguyên nhí'
Hội thi 'Trạng nguyên nhí' do Hệ thống giáo dục Mầm non Hoa Ngọc Lan, thị xã Chơn Thành tổ chức mới đây đã thu hút 500 trẻ từ 5-6 tuổi của 6 trường mầm non cùng hệ thống tham gia. Qua vòng loại, Ban tổ chức đã chọn 110 thí sinh xuất sắc tham gia hội thi chung kết. Chương trình với 3 phần thi chính: Khởi động, vượt chướng ngại vật, về đích bằng hình thức trắc nghiệm.
Sân chơi đã mang đến cho trẻ những cung bậc cảm xúc vui mừng, hồi hộp, bất ngờ... Đặc biệt, những câu hỏi về sau độ khó càng cao, cân tài, cân sức và không kém phần gay cấn đến phút chót. Chương trình đã sử dụng đến 35 câu hỏi chính và 10 câu hỏi phụ mới tìm ra được người chiến thắng chung cuộc. Các câu hỏi chủ yếu xoay quanh các sự vật, hiện tượng, hoạt động, ứng xử, việc nên làm hàng ngày của trẻ. Vì vậy, đây là sân chơi rất bổ ích được đông đảo trẻ và phụ huynh hào hứng đón nhận. Ngoài các kỹ năng sống, chương trình còn xen kẽ câu hỏi về tiếng Anh, toán học tư duy, toán soroban.
Chị Nguyễn Thị Tuyết, ngụ phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành chia sẻ: Qua hội thi, các cháu có cơ hội được giao lưu, cọ xát, trải nghiệm thực tế, góp phần củng cố thêm nhiều kiến thức, kỹ năng sống để hoàn thiện, phát triển bản thân trước khi lên bậc tiểu học.
Cô Bùi Thị Mỹ Hảo, Quản lý Trường mầm non Công viên Quốc tế, xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài cho biết: Để lĩnh hội kiến thức tham gia cuộc thi không phải ngày một ngày hai mà là cả quá trình học tập, rèn luyện suốt bậc học mầm non, đặc biệt là năm học cuối cấp. Các giáo viên đã dày công nuôi dưỡng, giáo dục, rèn luyện cho trẻ qua từng hoạt động, nhất là phương pháp giáo dục sớm của chương trình giáo dục bậc mầm non hiện nay.
Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Chơn Thành Lê Văn Hoàng chia sẻ: Hội thi “Trạng nguyên nhí” là hoạt động rất hữu ích nhằm góp phần hướng cho trẻ tinh thần tự học học, tự giải quyết những vấn đề đơn giản, tạo cơ hội cho trẻ thể hiện khả năng sáng tạo, hiểu biết, tự tin và bản lĩnh. Đặc biệt, trang bị cho trẻ những kiến thức cơ bản về toán học, ngoại ngữ, những hiểu biết cơ bản về cách ứng xử, các hiện tượng, sự vật, kỹ năng sống để các cháu sẵn sàng tâm thế vững vàng bước vào bậc tiểu học. Đây cũng là hình thức để triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trong hệ thống giáo dục mầm non. Đặc biệt, ngoài nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, mục đích cuối cùng của chương trình là đánh giá chất lượng giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay.
Bên cạnh đó, hội thi còn là dịp để tuyên truyền sâu rộng tới phụ huynh và cộng đồng về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, góp phần thu hút sự quan tâm của toàn xã hội vào công tác giáo dục trẻ mầm non hiện nay.