Tuần trước, 27 tàu chở dầu cùng neo đậu ngoài khơi bờ biển Nam California. Các tàu chở dầu mang theo hơn 20 triệu thùng dầu thô, khiến chúng trở thành lượng dầu thô lớn nhất từng trôi nổi ở bờ Tây nước Mỹ
Tàu chở dầu thường được sử dụng để vận chuyển chứ không lưu trữ. Thế nhưng khi nhu cầu toàn cầu giảm gần 30% trong tháng 4 này và các bể chứa gần đạt công suất lớn nhất, chúng không có nơi nào để đi.
Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ thường không tuần tra quanh tàu chở dầu. Nhưng do tình huống đặc biệt nên hiện nay, Cảnh sát biển Mỹ liên tục kiểm tra để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền neo đậu và bảo vệ môi trường xung quanh
Vài tháng trở lại đây, đại dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu về dầu trên thế giới sụt giảm mạnh, đẩy giá dầu xuống mức thấp trong vòng 20 năm qua. Và tuần trước, dầu thô Mỹ đã lần đầu tiên trong lịch sử bán ở mức âm.
Saudi Arabia là một trong những quốc gia sản xuất dầu hàng đầu thế giới. Mặc dù đồng ý giảm sản lượng hơn 20% như thỏa thuận để giúp nâng giá dầu, họ vẫn sản xuất gần 10 triệu thùng mỗi ngày.
Khoảng 20 tàu chở dầu của Saudi Arabia đang trên đường đến Mỹ cùng với hơn 40 triệu thùng dầu thô. Dự kiến, các tàu này sẽ đến đích vào tháng 5.
Nhưng nếu Mỹ chặn nhập khẩu dầu thô, Saudi Arabia có thể phải cho tàu quay về.
Công ty tư vấn Rystad Energy cho biết, công suất lưu trữ dầu toàn cầu là khoảng 4,3 tỷ thùng và gần 90% trong số đó đã đầy.
Trong vòng chưa đầy 3 tuần nữa, dự kiến lượng lưu trữ dầu toàn cầu sẽ ở mức “tràn”, không còn chứa được nữa.
2/3 lượng dầu dự trữ này chứa trong các bồn mái nổi, chẳng hạn như ở thành phố Cushing, Oklahoma, nơi thường giao loại dầu tiêu chuẩn West Texas (WTI) của Mỹ.
Một số nguồn dầu khác đang được cất trữ trong hang động dưới lòng đất.
Các bể chứa được thiết kế để giảm thiểu khí thải và nguy cơ cháy nổ
Làm thế nào để biết có bao nhiêu dầu trong bể chứa? Các công ty theo dõi việc lưu trữ như Orbital Insight và Kpler phải xử lý trên máy tính hình ảnh thu được từ vệ tinh.
Kích thước của phần màu sậm trên thành bể chứa sẽ cho thấy lượng dầu bên trong là bao nhiêu.
Khi giá dầu giảm, giá xăng sẽ giảm theo. Điều này được cho là có lợi cho người tiêu dùng. Những chủ trạm xăng cũng có thể hưởng mức lợi nhuận cao hơn, mặc dù mức tiêu thụ không được như trước đại dịch Covid-19.
Hải Yến (Theo Business Insider)