Hình ảnh mới nhất tại điểm đầu tiên của trục cao tốc Bắc - Nam
Gần 2.000 công nhân cùng hàng trăm thiết bị máy móc ngày đêm thi công trên toàn tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng (Lạng Sơn) với mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025, hoàn thành toàn dự án trong năm 2026.

Được khởi công từ ngày 21/4/2024, cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài 60km và mức đầu tư trên 11.000 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe. Trải dài qua 4 huyện, thành phố và 16 xã của tỉnh Lạng Sơn, tuyến cao tốc kết nối trực tiếp với 3 cửa khẩu quốc tế là Hữu Nghị, Cốc Nam và Tân Thanh.

Điểm đầu của tuyến tại Km1+800 (lý trình QL1) kết nối với đường vào cửa khẩu Hữu Nghị (thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc); điểm cuối tại Km44+749,67 (lý trình tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Dự án là phân đoạn đầu tiên trên trục cao tốc Bắc - Nam.

Một đoạn khác của dự án Hữu Nghị - Chi Lăng là tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam (kết nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh) dài 17km, quy mô 2 làn xe (nền đường rộng 14,5m).

Nhằm bắt kịp mục tiêu thông tuyến trong năm 2025 và hoàn thành trong năm 2026, dự án hiện tập trung 1.955 nhân sự và 683 máy móc, thiết bị, triển khai thi công 55 mũi đồng loạt. Sản lượng thi công đến nay đạt 12,3% hợp đồng.

Kể từ sau lễ khởi công, tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao 49,9/59,87km mặt bằng (đạt 83,6%). Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, công tác GPMB dù được tỉnh khẩn trương triển khai, nhưng đến nay dự án chưa hoàn thành xây dựng khu tái định cư, di dời, cải tạo đường điện cao thế và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư.

Trên toàn tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng cộng 38 cầu các loại băng qua tỉnh lộ và sông, suối.

Tại bãi đúc dầm Km41+000, công nhân triển khai đúc dầm SuperT cho 3 cầu cạn Km41+450, cầu Km41+825, cầu Km42+825 thuộc gói thầu EC03. Theo đại diện DNDA, công tác đúc dầm vẫn đảm bảo kế hoạch 20 phiến/tháng.

Ông Trần Văn Chuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng cho biết, các nhà thầu đang tập trung huy động toàn lực nhân lực và thiết bị, thực hiện đúng tinh thần “mặt bằng bàn giao tới đâu, khẩn trương triển khai thi công tới đó”.

Theo tính toán, dự án Hữu Nghị - Chi Lăng cần 2,6 triệu m³ đá, 13,8 triệu m³ đất đắp và phải đổ thải 8,4 triệu m³. UBND tỉnh đã chấp thuận 43 bãi thải với trữ lượng 4,4 triệu m³, còn thiếu 4 triệu m³. DNDA cùng tư vấn, nhà thầu đang khảo sát để đề xuất bổ sung thêm bãi thải cho dự án.

Để đáp ứng mục tiêu hoàn thành thông tuyến cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng, trong khoảng thời gian 8 tháng còn lại với khối lượng công việc lớn, Ban Quản lý xác định cần có sự quyết liệt, nỗ lực đồng bộ từ tất cả các bên liên quan.