Hình ảnh mới nhất tháp không lưu cao 123m tại sân bay Long Thành

Đến nay, việc thi công tháp không lưu sân bay Long Thành đạt độ cao 123m, nhiều hạng mục quản lý bay đang triển khai phần hoàn thiện để sớm hoàn thành cuối quý III, đầu quý IV năm 2025.

Những ngày cuối tháng 7, trên công trường dự án thành phần 2, các công trình phục vụ quản lý bay sân bay Long Thành (Đồng Nai) có hàng trăm kỹ sư, công nhân gấp rút thi công những hạng mục hoàn thiện để sớm đưa toàn bộ dự án về đích cuối tháng 9 tới.

Những ngày cuối tháng 7, trên công trường dự án thành phần 2, các công trình phục vụ quản lý bay sân bay Long Thành (Đồng Nai) có hàng trăm kỹ sư, công nhân gấp rút thi công những hạng mục hoàn thiện để sớm đưa toàn bộ dự án về đích cuối tháng 9 tới.

Từ trục đường chính dẫn vào công trường sân bay Long Thành, men theo tuyến đường công vụ, dễ dàng nhìn thấy tháp kiểm soát không lưu. Tháp vươn mình trên độ cao 123m. Nhìn từ xa có thể thấy tháp đứng song song nhà ga hành khách. Cả hai công trình hài hòa với hình ảnh kiến trúc bông sen và búp sen tạo nên diện mạo hiện đại, đồng bộ.

Từ trục đường chính dẫn vào công trường sân bay Long Thành, men theo tuyến đường công vụ, dễ dàng nhìn thấy tháp kiểm soát không lưu. Tháp vươn mình trên độ cao 123m. Nhìn từ xa có thể thấy tháp đứng song song nhà ga hành khách. Cả hai công trình hài hòa với hình ảnh kiến trúc bông sen và búp sen tạo nên diện mạo hiện đại, đồng bộ.

Video: Toàn cảnh tháp không lưu sân bay Long Thành

Từ chân tháp, theo quan sát của PV, ở độ cao hơn 100m, kỹ sư, công nhân bám trụ, làm việc theo ca kíp, khẩn trương hoàn thiện từng hạng mục tháp kiểm soát không lưu, công trình cao nhất sân bay Long Thành. Ông Nguyễn Mạnh Hải, nhà thầu Tổng công ty 36, đơn vị thi công tại khu vực quản lý bay cho biết, công trình tháp không lưu tại sân bay Long Thành đã hoàn tất toàn bộ phần thô bê tông cốt thép và phần đài mở rộng.

Từ chân tháp, theo quan sát của PV, ở độ cao hơn 100m, kỹ sư, công nhân bám trụ, làm việc theo ca kíp, khẩn trương hoàn thiện từng hạng mục tháp kiểm soát không lưu, công trình cao nhất sân bay Long Thành. Ông Nguyễn Mạnh Hải, nhà thầu Tổng công ty 36, đơn vị thi công tại khu vực quản lý bay cho biết, công trình tháp không lưu tại sân bay Long Thành đã hoàn tất toàn bộ phần thô bê tông cốt thép và phần đài mở rộng.

Những hạng mục phần mở rộng từ tầng 16 đến 21 đang được xây trát hoàn thiện. Đồng thời, các đối tác cũng đang sản xuất kính, hệ thống khung xương và những tấm ốp nhôm bao quanh tháp để chuẩn bị lắp đặt. Song song đó, công tác hoàn thiện hệ thống cơ điện trong và xung quanh công trình cũng đang được đẩy nhanh tiến độ.

Những hạng mục phần mở rộng từ tầng 16 đến 21 đang được xây trát hoàn thiện. Đồng thời, các đối tác cũng đang sản xuất kính, hệ thống khung xương và những tấm ốp nhôm bao quanh tháp để chuẩn bị lắp đặt. Song song đó, công tác hoàn thiện hệ thống cơ điện trong và xung quanh công trình cũng đang được đẩy nhanh tiến độ.

Thi công trên tháp, ông Hoàng Minh Tuấn (phải) chia sẻ, ông bám công trình hơn một năm với thu nhập ổn định. Ông được công ty sắp xếp ở lán trại, giờ nghỉ tự nấu ăn nên đi lại, làm việc, ăn ở thuận lợi. “Công việc ổn định, thu nhập tốt, anh em quen biết nên quan tâm hỗ trợ nhau, vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà”, ông Tuấn chia sẻ.

Thi công trên tháp, ông Hoàng Minh Tuấn (phải) chia sẻ, ông bám công trình hơn một năm với thu nhập ổn định. Ông được công ty sắp xếp ở lán trại, giờ nghỉ tự nấu ăn nên đi lại, làm việc, ăn ở thuận lợi. “Công việc ổn định, thu nhập tốt, anh em quen biết nên quan tâm hỗ trợ nhau, vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà”, ông Tuấn chia sẻ.

Cùng tháp không lưu, các hạng mục công trình kỹ thuật hàng không như Trạm radar sơ cấp và thứ cấp (PSR/SSR/Tx), Trạm thu sóng vô tuyến VHF không địa và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc ADS-B (Rx/ADS-B), Trạm radar thời tiết, Đài dẫn đường đa hướng và đo cự ly (DVOR/DME), Hệ thống giám sát đa điểm (MLAT), Hệ thống quan trắc thời tiết tự động (AWOS)… cũng đang được triển khai thi công đồng bộ. Tất cả sẽ được hoàn thiện và bàn giao cùng thời điểm với tháp không lưu, đảm bảo tiến độ chung của dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay.

Cùng tháp không lưu, các hạng mục công trình kỹ thuật hàng không như Trạm radar sơ cấp và thứ cấp (PSR/SSR/Tx), Trạm thu sóng vô tuyến VHF không địa và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc ADS-B (Rx/ADS-B), Trạm radar thời tiết, Đài dẫn đường đa hướng và đo cự ly (DVOR/DME), Hệ thống giám sát đa điểm (MLAT), Hệ thống quan trắc thời tiết tự động (AWOS)… cũng đang được triển khai thi công đồng bộ. Tất cả sẽ được hoàn thiện và bàn giao cùng thời điểm với tháp không lưu, đảm bảo tiến độ chung của dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay.

Theo thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), giữa tháng 7 vừa qua, nhà thầu đã hoàn thành đổ sàn tầng mái cabin ở cao độ +113m của tháp kiểm soát không lưu, là một trong những dấu mốc quan trọng nhất trong quá trình xây dựng tháp kiểm soát không lưu - "khối óc điều hành bay" của sân bay Long Thành.

Theo thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), giữa tháng 7 vừa qua, nhà thầu đã hoàn thành đổ sàn tầng mái cabin ở cao độ +113m của tháp kiểm soát không lưu, là một trong những dấu mốc quan trọng nhất trong quá trình xây dựng tháp kiểm soát không lưu - "khối óc điều hành bay" của sân bay Long Thành.

Gần nhất, nhà thầu cũng đã đổ mái tháp kiểm soát không lưu tại cao độ +123m, một cột mốc kỹ thuật quan trọng, đánh dấu việc hoàn tất thi công kết cấu bê tông cốt thép của công trình, tạo nền móng kết cấu vững chắc để triển khai lắp đặt hệ thống radar giám sát mặt đất (SMR), thiết bị đặc biệt quan trọng trong điều hành bay.

Gần nhất, nhà thầu cũng đã đổ mái tháp kiểm soát không lưu tại cao độ +123m, một cột mốc kỹ thuật quan trọng, đánh dấu việc hoàn tất thi công kết cấu bê tông cốt thép của công trình, tạo nền móng kết cấu vững chắc để triển khai lắp đặt hệ thống radar giám sát mặt đất (SMR), thiết bị đặc biệt quan trọng trong điều hành bay.

Không chỉ có tháp điều hành bay, các hạng mục phụ trợ thuộc dự án thành phần 2 cũng đang được triển khai với tiến độ tích cực. Trong đó, trạm radar sơ cấp/thứ cấp; trạm phát sóng, thu sóng vô tuyến; hệ thống giám sát tự động phụ thuộc; radar khí tượng; đài dẫn đường đa hướng và đo cự ly; hệ thống giám sát đa điểm; quan trắc thời tiết tự động; cảnh báo gió đứt và các hạ tầng kết nối dữ liệu… được đẩy mạnh thi công đồng bộ, dự kiến hoàn thành cùng lúc với tháp kiểm soát để kịp thời phục vụ việc vận hành giai đoạn 1 của sân bay vào năm 2026.

Không chỉ có tháp điều hành bay, các hạng mục phụ trợ thuộc dự án thành phần 2 cũng đang được triển khai với tiến độ tích cực. Trong đó, trạm radar sơ cấp/thứ cấp; trạm phát sóng, thu sóng vô tuyến; hệ thống giám sát tự động phụ thuộc; radar khí tượng; đài dẫn đường đa hướng và đo cự ly; hệ thống giám sát đa điểm; quan trắc thời tiết tự động; cảnh báo gió đứt và các hạ tầng kết nối dữ liệu… được đẩy mạnh thi công đồng bộ, dự kiến hoàn thành cùng lúc với tháp kiểm soát để kịp thời phục vụ việc vận hành giai đoạn 1 của sân bay vào năm 2026.

Cũng theo VATM, quá trình thi công gặp không ít khó khăn, đặc biệt là thời tiết miền Đông Nam Bộ đang vào mùa mưa. Thi công trên cao trong điều kiện gió giật mạnh, độ ẩm cao đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt về an toàn và kỹ thuật. Tuy nhiên, các nhà thầu đã nỗ lực huy động nhân sự máy móc, đảm bảo công trình vẫn được duy trì tiến độ đều đặn.

Cũng theo VATM, quá trình thi công gặp không ít khó khăn, đặc biệt là thời tiết miền Đông Nam Bộ đang vào mùa mưa. Thi công trên cao trong điều kiện gió giật mạnh, độ ẩm cao đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt về an toàn và kỹ thuật. Tuy nhiên, các nhà thầu đã nỗ lực huy động nhân sự máy móc, đảm bảo công trình vẫn được duy trì tiến độ đều đặn.

Để bám sát tiến độ tổng thể, Ban Quản lý dự án cùng các đơn vị liên quan đã tăng cường nhân lực, chia ca kíp ngày đêm làm việc, chủ động cân đối vốn để hỗ trợ chế độ tăng ca, tạo động lực cho người lao động gắn bó với công trường (bên phải là hình lãnh đạo VATM động viên tinh thần kỹ sư công nhân thi công tháp không lưu).

Để bám sát tiến độ tổng thể, Ban Quản lý dự án cùng các đơn vị liên quan đã tăng cường nhân lực, chia ca kíp ngày đêm làm việc, chủ động cân đối vốn để hỗ trợ chế độ tăng ca, tạo động lực cho người lao động gắn bó với công trường (bên phải là hình lãnh đạo VATM động viên tinh thần kỹ sư công nhân thi công tháp không lưu).

Dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay thuộc dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư, được khởi công ngày 29/9/2022. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án gần 3.500 tỷ đồng.

Dự án thực hiện đầu tư công trình xây dựng và thiết bị công nghệ: Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ. Các công trình phục vụ quản lý bay có tổng diện tích khoảng 70.000m2.

Trong đó, công trình chính là Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ có diện tích 24.000m2, được xây dựng để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của tàu bay.

Công trình được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen có màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách và những công trình xung quanh. Tháp điều hành cao 123m, được trang bị radar trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80m2, đường kính thân tháp 10m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m2 và 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70m2.

Minh Tuệ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/hinh-anh-moi-nhat-thap-khong-luu-cao-123m-tai-san-bay-long-thanh-192250728163652491.htm