Hình ảnh tuyến đường 6.000 tỷ kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc
Tuyến đường kết nối Lai Châu, Lào Cai với cao tốc Nội Bài - Lào Cai khởi công ngày 5/6/2019. Sau nhiều lần điều chỉnh, dự kiến tuyến đường hoàn thành vào 30/6/2026. Hiện tuyến đường đã cơ bản hình thành, nhưng nhiều đoạn tuyến gặp khó khăn do sạt lở liên tục xảy ra...
Video: Cận cảnh tuyến đường kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng chiều dài 199,77 km, có tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ADB, viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.


Dự án gồm 2 tuyến, trong đó: Tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có điểm đầu tại nút giao IC16 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến điểm cuối tại Km34+800 QL4D, (thuộc Tp. Lai Châu cũ, tỉnh Lai Châu) với chiều dài 147,1km. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi. Tuyến thứ 2 kết nối Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái cũ) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Điểm đầu tuyến tại nút giao IC14 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối tại Km209+500 QL 32 (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cũ, nay là tỉnh Lào Cai), với chiều dài 52,67km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi.

Dự án có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 2, Bộ Xây dựng. Tiến độ thực hiện từ 4/6/2019 đến 30/6/2025. Sau nhiều lần điều chỉnh, dự án dự kiến hoàn thành vào 30/6/2026.

Tại tỉnh Lai Châu, dự án tập trung nâng cấp các tuyến quốc lộ 4D, 279, giúp việc di chuyển từ trung tâm thành phố Lai Châu (cũ) đến các xã, phường trên tuyến, cũng như kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuận tiện hơn. Khi hoàn thành, tuyến đường được kỳ vọng sẽ thúc đẩy giao thương và tạo cú hích cho du lịch Lai Châu.


Theo ghi nhận, nhiều đoạn tuyến quốc lộ 279 qua các huyện Than Uyên (cũ) đang được thi công, với xe tải và máy móc hoạt động liên tục nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Một số đoạn đường chưa được hoàn thiện do ảnh hưởng sạt lở.

Đoạn thi công khó khăn nhất trên tuyến quốc lộ 279 là đoạn qua qua đèo Khau Cọ (huyện Than Uyên cũ, tỉnh Lai Châu) dài khoảng 30 km, do thường xuyên xảy ra sạt lở, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Theo báo cáo tình hình thực hiện dự án của Ban Quản lý dự án 2, dự án đã được triển khai thi công tại 9/11 gói thầu, lũy kế tổng sản lượng thi công đạt 2.886 tỷ đồng, tương đương 76,67% giá trị xây lắp theo các hợp đồng (3.765 tỷ đồng). Hiện dự án đang tháo gỡ các vướng mắc giải phóng mặt bằng, đặc biệt với đoạn qua địa phận xã Mỏ Vàng, Sơn Lương, Liên Sơn thuộc tỉnh Lào Cai để nhanh chóng hoàn thành.