Hộ nghèo muốn được hỗ trợ xóa nhà tạm cần làm gì?

Theo quy định hiện hành, trình tự thủ tục để đăng ký hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khá nhanh gọn, hồ sơ cũng đơn giản.

Cả nước đang tích cực triển khai phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát, giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo sớm an cư lạc nghiệp. Ảnh: Bình Minh

Cả nước đang tích cực triển khai phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát, giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo sớm an cư lạc nghiệp. Ảnh: Bình Minh

Trình tự thủ tục xóa nhà tạm cho hộ nghèo

Bước 1: Gửi hồ sơ đăng ký nhận hỗ trợ xóa nhà tạm

Hộ nghèo có nhu cầu đăng ký nhận hỗ trợ xóa nhà tạm cần làm 1 bộ hồ sơ theo quy định gửi chủ tịch UBND cấp xã (thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã) nơi cư trú.

Bước 2: Họp bình xét danh sách được hỗ trợ

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, công chức được giao nhiệm vụ làm công tác giảm nghèo cấp xã phối hợp tổ trưởng/trưởng thôn tổ chức họp bình xét hộ nghèo, hộ thoát nghèo được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở tại khu dân cư, thôn/tổ dân phố.

Bước 3: Niêm yết công khai danh sách được hỗ trợ

Danh sách hộ được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở được niêm yết công khai tại thôn/tổ dân phố và trụ sở UBND cấp xã; thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương trong thời gian 3 ngày.

Hết thời hạn niêm yết công khai, công chức được giao nhiệm vụ làm công tác giảm nghèo cấp xã hoàn thiện, lập danh sách hộ gia đình được hỗ trợ gửi UBND cấp xã.

Bước 4: Cấp xã thẩm định và tổng hợp danh sách

Trong 2 ngày làm việc, UBND cấp xã thẩm định, tổng hợp và gửi về UBND cấp huyện danh sách hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa nhà ở.

Bước 5: Cấp huyện phê duyệt danh sách

Trong 3 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận được báo cáo của UBND cấp xã, UBND cấp huyện tổng hợp và phê duyệt danh sách hộ gia đình được hỗ trợ nhà ở trên địa bàn, báo cáo UBND tỉnh (qua sở xây dựng); làm văn bản đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh hỗ trợ kinh phí.

Bước 6: Các sở, ngành trình cấp tỉnh danh sách đề xuất nhận hỗ trợ

Trên cơ sở quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ của UBND cấp huyện, trong 5 ngày làm việc, sở xây dựng chủ trì, phối hợp với sở tài chính, và các sở, ban, ngành liên quan trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ.

Bước 7: Cấp tỉnh phê duyệt

Trong 2 ngày làm việc, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt, UBND tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 8: Cấp xã triển khai

UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã chủ trì, phối hợp hướng dẫn cho hộ gia đình được hỗ trợ xóa nhà tạm triển khai thực hiện, đồng thời cử cán bộ theo dõi tiến độ thực hiện.

Hồ sơ thực hiện thủ tục xóa nhà tạm cho hộ nghèo gồm có: căn cước công dân; bản sao giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo; giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất ở hợp lệ, hợp pháp không có tranh chấp; giấy tờ tặng cho đất ở; tờ khai đề nghị hỗ trợ về nhà ở; ảnh toàn cảnh hiện trạng nhà và các hạng mục xuống cấp, hư hỏng.

Lưu ý, đối với hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội không có khả năng lao động, cần có thêm: bản sao giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với người mất khả năng lao động (nếu có); bản sao quyết định hưởng trợ giúp xã hội (nếu có).

Bình Minh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/ho-ngheo-muon-duoc-ho-tro-xoa-nha-tam-can-lam-gi-2404120.html