Hồ sơ đất đai tiếp nhận ở xã, phường rất thuận lợi

Tuần đầu tháng 7, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đất đai tại các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã diễn ra thuận lợi, không xảy ra tình trạng ùn ứ hay quá tải. Kết quả này đến từ sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, hạ tầng công nghệ cũng như quy trình xử lý.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đi kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ đất đai tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Ảnh: Hoàng Lộc

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đi kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ đất đai tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Ảnh: Hoàng Lộc

Có một số thủ tục mới được thực hiện lần đầu tại cấp xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.

Hàng ngàn hồ sơ đã được tiếp nhận

Từ ngày 1-7-2025, chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho cá nhân. Bên cạnh việc cấp sổ đỏ lần đầu, UBND cấp xã còn có thẩm quyền cấp lại sổ đỏ bị mất, điều chỉnh thông tin sổ đỏ do sai sót, thu hồi sổ đỏ cấp sai quy định… Đây là quy định mới nhằm rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, đơn giản hóa quy trình và mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân.

Tại Đồng Nai, để công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đất đai diễn ra thuận lợi, hiệu quả, từ nhiều tháng trước, Sở Nông nghiệp và môi trường đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chủ động phối hợp với các chi nhánh văn phòng đăng ký và UBND các địa phương để bố trí nhân sự, hạ tầng kỹ thuật và chuẩn hóa quy trình thực hiện.

“Chúng tôi đã làm việc với các địa phương trên toàn tỉnh để rà soát các điều kiện cần thiết cho việc vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Trước ngày 1-7, lãnh đạo sở và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra một lượt để bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ không bị gián đoạn” - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và môi trường Đặng Minh Đức cho biết.

Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lê Thanh Tuấn thông tin, trong tuần đầu tháng 7, văn phòng tỉnh và các chi nhánh đã tiếp nhận hơn 4,4 ngàn hồ sơ. Một số chi nhánh tiếp nhận số lượng lớn gồm: Xuân Lộc 499 hồ sơ, Vĩnh Cửu 392 hồ sơ, Biên Hòa 355 hồ sơ, Thống Nhất 353 hồ sơ. Một số chi nhánh tiếp nhận ít hồ sơ hơn như: Bình Long 14, Chơn Thành 47, Bù Đốp 46, Hớn Quản 47…

“Công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đất đai tại cấp xã trong những ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp diễn ra thuận lợi. Tùy theo địa bàn, quy mô dân số và lượng giao dịch, mỗi trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có 1-3 viên chức tiếp nhận hồ sơ đất đai thuộc cả cấp xã và cấp tỉnh” - ông Tuấn chia sẻ.

Ông Lã Thành Tâm, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - chi nhánh Thống Nhất, cho rằng nhờ sự chỉ đạo sớm từ Sở Nông nghiệp và môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cùng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các quầy tiếp nhận hồ sơ đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã được bảo đảm về điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ. Từ ngày 1 đến 4-7, chi nhánh Thống Nhất tiếp nhận 353 hồ sơ, trong đó có 227 hồ sơ nộp trực tuyến, còn lại là hồ sơ nộp trực tiếp.

Thước đo là sự hài lòng của người dân

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Viễn, trong tuần đầu làm việc của bộ máy chính quyền mới, hàng trăm người dân đã đến làm các thủ tục liên quan đến nhiều lĩnh vực. Điều đáng mừng là tất cả đều được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo về quy trình các bước thực hiện. Nhờ vậy, phần lớn hồ sơ được tiếp nhận và cấp giấy hẹn trả kết quả rõ ràng, minh bạch. Sự chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ cán bộ đã để lại ấn tượng tốt với người dân.

Ông Dương Quốc Hường, Phó chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Viễn, cho biết để phục vụ tốt người dân, xã bố trí trung tâm ở vị trí thuận lợi, trang bị thêm máy tính, kiện toàn đội ngũ công chức và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng tiếp công dân. Song song đó, phối hợp với đơn vị viễn thông để vận hành ổn định các phần mềm hành chính điện tử, hỗ trợ kỹ thuật, sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh trong giai đoạn đầu vận hành. Những ngày đầu, trung tâm tiếp nhận hồ sơ khá thuận lợi. Đa số người dân khi đến thực hiện giao dịch tại đây rất hài lòng.

Bà Lê Thị Hiền, người dân đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã ngày 4-7, chia sẻ khác với trước đây phải qua nhiều bước giấy tờ, lần này cán bộ chỉ nhập thông tin trực tiếp vào hệ thống nên rất nhanh gọn. Do đó, bà rất hài lòng và yên tâm với hồ sơ của mình.

Ông Nguyễn Văn Thắng, người dân đến làm thủ tục đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Long Thành, chia sẻ: “Tôi thấy cơ sở vật chất ở đây rất tốt, không gian rộng rãi. Mỗi quầy đều có số thứ tự, tên thủ tục giải quyết, tên cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Quá trình làm việc, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình và xử lý rất nhanh chóng. Tôi rất hài lòng”.

Hiện nay, UBND cấp xã được thực hiện 14 thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong đó có nhiều thủ tục trước đây thuộc thẩm quyền cấp huyện, như: cấp sổ đỏ lần đầu; đăng ký biến động; cấp đổi sổ đỏ; tách, hợp thửa đất; chuyển mục đích sử dụng đất… Nay các thủ tục này được tiếp nhận và giải quyết ngay tại xã, giúp người dân không phải đi lại xa.

Theo đánh giá của nhiều người dân, việc bổ sung thêm các thủ tục hành chính tại trung tâm phục vụ hành chính công xã, đặc biệt là thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu, giúp rút ngắn thời gian, giảm bớt thủ tục, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch liên quan đến đất đai. Đây là minh chứng rõ nét cho chủ trương việc sắp xếp bộ máy nhằm phục vụ người dân một cách hiệu quả hơn.

Hoàng Lộc

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202507/ho-so-dat-dai-tiep-nhan-o-xa-phuong-rat-thuan-loi-bf60a00/