Hồ Thanh Thảo và những cung bậc cảm xúc của một nhà làm phim trẻ
Ở tuổi 27, Hồ Thanh Thảo đã trải qua hơn 10 năm làm phim, và cũng ngần ấy năm với vô vàn niềm vui và thử thách với điện ảnh.
Hồ Thanh Thảo là một trong 5 đạo diễn trẻ có kịch bản xuất sắc nhất trong Dự án phim ngắn CJ mùa 3. Ở hai mùa trước, các dự án làm phim do CJ Cultural Foundation và CJ CGV Việt Nam tổ chức đã từng là bệ phóng cho các phim ngắn nổi bật của điện ảnh Việt ra thế giới. Tiêu biểu có thể kể đến như “Hãy tỉnh thức và sẵn sàng” của đạo diễn Phạm Thiên Ân đoạt giải Illy tại LHP Cannes 2019, hay “Một khu đất tốt” của đạo diễn Phạm Ngọc Lân tranh giải tại LHP Berlin 2019.
Năm nay, bên cạnh Hồ Thanh Thảo với “Điềm Báo”, các nhà làm phim khác trong Top 5 của Dự án phim ngắn CJ mùa 3 là Trần Thị Hà Trang với “Cá Mặt Trăng”, Lê Can Trường với “Hương Kỳ Trong Trăng”, Đàm Quang Trung với “Những Con Voi Bên Vệ Đường” và Đào Thu Uyên với “Con Dại Cái Mang”. Được hỗ trợ kinh phí sản xuất 300 triệu đồng mỗi dự án, họ đang cùng nhau chia sẻ những niềm vui vô bờ bến khi được làm phim, và song song đó, là những gian nan khi theo đuổi môn nghệ thuật thứ 7.
Hồ Thanh Thảo và niềm vui với điện ảnh
Thảo bắt đầu làm phim từ năm lớp 8, khi tình cờ tham gia khóa học của một trung tâm điện ảnh lớn ở Hà Nội. Thời đó, điện ảnh chẳng cao xa, chỉ là ra cổng trường quay phim về hàng nem rán. Ấy thế mà với phim tài liệu “Bông Phèng” thực hiện trong khóa học ấy, Thảo đạt giải thưởng điện ảnh đầu tiên của mình.
Lên Đại học, tuy không vào một trường chuyên về nghệ thuật, Thảo theo đuổi tình yêu làm phim của mình qua các dự án cá nhân. Hai phim ngắn độc lập của đạo diễn trẻ, “Muộn” (2017) và “Đường Cao Tốc” (2019) đều được giới chuyên môn công nhận. “Muộn” mang về giải Búp Sen Vàng 2017 và “Đường Cao Tốc” mang về giải Cánh Diều Bạc 2021.
Ngoài biên giới, các phim ngắn này được trình chiếu và tham gia tranh giải ở các liên hoan phim quốc tế như LHP Singapore, LHP Stadtlichter, LHP Berlin. “20 tuổi, lần đầu tiên mình được đi nước ngoài”, Thảo chia sẻ về lần được mời đến tham dự buổi công chiếu cho phim “Muộn” ở LHP Singapore 2017.
“Làm phim nó hay ở đoạn đi liên hoan phim. Mình được xem nhiều phim thú vị đến mở cả mắt, làm quen các bạn yêu phim từ khắp thế giới, gặp những nhà làm phim danh tiếng. ‘Kìa Doyle kìa!’, toàn những bạn khác quốc tịch mà tụi mình cứ túm tụm vào nhau khi thấy Christopher Doyle trên thảm đỏ.” – Thảo hào hứng kể lại kỷ niệm tham dự liên hoan phim ở Singapore.
Với Thảo, sức mạnh của điện ảnh là ở chỗ nó buộc người xem phải suy nghĩ lại về những điều tưởng chừng đã rõ. “Khi ngồi vào rạp, mình buộc phải nhìn và nghe câu chuyện trên màn ảnh. Để rồi nếu bộ phim đủ tốt, nó có thể khiến mình nghĩ lại về những thứ mình đã từng chốt, và nhận ra câu chốt ấy của mình chưa hẳn đúng. Lúc đó, tự nhiên mình thấy vừa giàu lên.” Đã xem qua nhiều bộ phim hay của thế giới, đến nay, Thảo vẫn say mê nhất điện ảnh Đài Loan qua các bộ phim của Thái Minh Lượng, Dương Đức Xương, Hầu Hiếu Hiền. Xem được một bộ phim hay, “mình có thể vui suốt một tuần”, Thảo chia sẻ.
Sau niềm vui, là những vất vả
Tuy nhiên, niềm vui đi liên hoan phim, thưởng thức được bộ phim hay, chỉ đến sau khi các nhà làm phim đã vượt qua rất nhiều thử thách để thực hiện tác phẩm.
Nhớ lại những ngày quay “Điềm Báo”, phim ngắn Thảo vừa thực hiện và sắp tới được trình chiếu trong buổi Bế mạc Dự Án Phim Ngắn CJ mùa 3, Thảo kể: “6 ngày quay của bọn mình rơi vào những ngày miền Bắc lạnh 8 - 9 độ. Khủng khiếp. Buổi sáng đầu tiên, trời đã lạnh lại còn đổ mưa. Ngày đầu tiên mà như vậy nên cả bọn đứa nào cũng hoảng.”
Làm phim độc lập nên Thảo phải tham gia gần như mọi công đoạn trong quá trình sản xuất, nhất là tìm diễn viên và bối cảnh. Quay phim ở Hưng Yên và Vĩnh Phúc, có ngày nữ đạo diễn phải chạy xe máy hơn 200 cây số để dẫn các thành viên khác trong đoàn đến thăm bối cảnh. Để tìm diễn viên thật hợp vai, Thảo đi hỏi từng người bạn, để rồi vỡ òa hạnh phúc khi sau rất lâu bỗng tìm được gương mặt đúng như hình dung về nhân vật.
“Với phim này, mình vô cùng tự hào về diễn viên và bối cảnh. Nhìn vào hai thứ này thôi là mình đã thấy phê. Đấy, làm phim đâu chỉ là đến lúc dựng phim hay hoàn thành mới thấy phê. Mà mình làm được cái gì đúng như ý muốn thôi là đã thấy vui khủng khiếp.” – Thảo chia sẻ.
Người trẻ cần gì để làm phim?
Luôn ấp ủ những câu chuyện muốn kể, Thảo từng có kịch bản lọt vào Top 10 Dự án phim ngắn CJ mùa trước. Nhưng cho đến mùa này, kịch bản của Thảo mới chính thức được chọn và được hỗ trợ nguồn kinh phí sản xuất lớn. “Chương trình là một cơ hội quý để những bạn trẻ như mình có đủ tài chính sản xuất nên những phim ngắn có chất lượng tốt.”
Bên cạnh đó, năm nay với sự đồng hành của Ban Cố vấn – Giám khảo gồm đạo diễn Phan Đăng Di, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh và đạo diễn Trần Thanh Huy, Thảo và những thí sinh của chương trình càng có dịp học hỏi và trợ giúp từ những nhà làm phim độc lập giàu kinh nghiệm.
Thảo chia sẻ: “Làm phim giống như trò chơi, nhưng đó là một trò chơi vừa tốn tiền, vừa tốn công sức và tâm trí của biết bao nhiêu người. Đạo diễn một bộ phim, nó giống như mình đạo diễn cuộc đời người ta trong mấy ngày vậy.” Nên sau cùng, để tham gia cuộc chơi nghệ thuật đầy cảm xúc này, những nhà làm phim trẻ bên cạnh một câu chuyện để kể, luôn cần sự hỗ trợ của nhiều phía. Và nhất là một tinh thần thép.