Hỗ trợ chuyên môn giúp giáo viên triển khai hiệu quả bộ SGK thống nhất
Nhà giáo mong sẽ được hỗ trợ chuyên môn có hệ thống, kịp thời nhằm yên tâm, tự tin khi triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất.

Ngày 10/12, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, với điểm nhấn là: Cả nước sẽ sử dụng thống nhất một bộ sách giáo khoa.
Từ trải nghiệm thực tiễn giảng dạy ở tiểu học, bà Hoàng Phương An - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phenikaa kỳ vọng bộ sách giáo khoa mới sẽ nhẹ hơn, trực quan hơn và thân thiện hơn với học sinh.
Cụ thể, sách cần có nhiều hình ảnh đẹp, bố cục rõ ràng, màu sắc hài hòa, và đặc biệt là giá thành hợp lý để mọi gia đình đều có khả năng tiếp cận. Nội dung được tinh giản, thể hiện đúng trọng tâm của chương trình, tránh quá tải kiến thức. Mạch kiến thức giữa các lớp nên được thiết kế liên thông, nhất quán, giúp học sinh học đến đâu chắc đến đó.
Hình ảnh, tư liệu và các hoạt động học tập trong sách giáo khoa cần phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Bài tập vận dụng nên gần gũi với đời sống, dễ hiểu, giúp học sinh có thể tự khám phá và phát triển năng lực.
Ngoài ra, bà Hoàng Phương An cũng kỳ vọng bộ sách mới có hệ thống học liệu số đi kèm như video, mã QR, bài tập trực tuyến… để hỗ trợ học sinh học tập linh hoạt và giúp giáo viên dễ dàng tổ chức các hoạt động dạy - học hiện đại.
Để giúp giáo viên chuẩn bị tốt nhất và dạy học hiệu quả với bộ sách mới, bà Hoàng Phương An mong muốn sách giáo khoa được công bố sớm, để giáo viên có thời gian nghiên cứu, đối chiếu chương trình và xây dựng kế hoạch dạy học.
Bên cạnh đó, cần có các khóa tập huấn cho giáo viên; tập trung vào những nội dung thiết thực như: ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và thiết kế học liệu số, cũng như tập huấn về phương pháp đánh giá năng lực học sinh theo tinh thần Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Việc hỗ trợ chuyên môn có hệ thống và kịp thời sẽ giúp giáo viên yên tâm, tự tin khi triển khai bộ sách mới.
Bà Hoàng Phương An cũng đặc biệt quan tâm việc làm sao để dù dạy theo một bộ sách giáo khoa vẫn bảo đảm dạy học phát triển năng lực theo yêu cầu của Chương trình 2018.
Nêu quan điểm về vấn đề này, bà Hoàng Phương An cho rằng, để tránh lệ thuộc vào sách giáo khoa, giáo viên cần xác định sách giáo khoa chỉ là một trong nhiều học liệu. Nền tảng quan trọng nhất vẫn là khung chương trình và mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.
Khi nắm chắc chương trình, giáo viên có thể thiết kế các hoạt động dạy học mở, linh hoạt lựa chọn phương pháp, học liệu bổ trợ phù hợp với từng lớp học.
Bên cạnh đó, để giáo viên thật sự có thời gian đầu tư cho đổi mới phương pháp và sáng tạo bài dạy, chúng tôi rất mong muốn ngành Giáo dục giảm bớt các loại hồ sơ, thủ tục hành chính không cần thiết.
Khi giáo viên được tập trung đúng vào chuyên môn, việc dạy học theo hướng phát triển năng lực sẽ đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều.











