Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu

Dịch Covid-19 đã làm hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, dòng lưu thông thương mại bị gián đoạn. Trong bối cảnh này, để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường xuất khẩu, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, tạo điều kiện thuận lợi nhất không chỉ cho DN trên địa bàn thành phố mà cho cả nước phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Dịch Covid-19 đã làm hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, dòng lưu thông thương mại bị gián đoạn. Trong bối cảnh này, để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường xuất khẩu, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, tạo điều kiện thuận lợi nhất không chỉ cho DN trên địa bàn thành phố mà cho cả nước phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả các quốc gia trên thế giới khiến kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái nghiêm trọng. Nền kinh tế Việt Nam với độ mở lớn, hội nhập kinh tế sâu rộng đã, đang chịu nhiều tác động, ảnh hưởng nặng nề đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Ngoài ra, Covid-19 còn tác động trực tiếp đến các ngành xuất khẩu, nhập khẩu, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, y tế, giáo dục, lao động, việc làm dẫn đến nhiều DN phá sản, giải thể, tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô...

Nhận thức được những khó khăn mà các DN đang gặp phải, ITPC đã triển khai nhiều giải pháp trong các hoạt động xúc tiến và hỗ trợ cộng đồng DN nhanh chóng phục hồi, phát triển mới chuỗi cung ứng, mở rộng quan hệ đối tác gắn với mở rộng thị trường, đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu. Tại hội thảo “Ma-lai-xi-a - Thị trường xuất khẩu tiềm năng của DN Việt Nam sau Covid-19” do ITPC vừa tổ chức, ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC cho biết: “Ma-lai-xi-a là một trong những thị trường xuất khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN, đặc biệt với nhóm hàng nông sản, thủy sản, thực phẩm công nghiệp, đồ uống… Khoảng 5 năm trở lại đây, DN trong nước bắt đầu khai thác cao nhất tiềm năng của thị trường này. Và Ma-lai-xi-a luôn là đối tác quan trọng, giàu tiềm năng đối với Việt Nam. Ngoài ra, giữa Việt Nam và Ma-lai-xi-a có nhiều điểm tương đồng và cùng là thành viên của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và cùng khối Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Ngược lại, Việt Nam cũng là quốc gia được Ma-lai-xi-a đánh giá cao với vị thế là một trong những nước có ảnh hưởng lớn trong nội khối ASEAN. Hội thảo “Ma-lai-xi-a - Thị trường xuất khẩu tiềm năng của DN Việt Nam sau Covid-19” sẽ phần nào tháo gỡ những khó khăn trước mắt về xuất khẩu của DN. Đồng thời, cung cấp các thông tin cần thiết để DN có sự chuẩn bị tốt hơn cho bước đầu thâm nhập vào thị trường Ma-lai-xi-a”.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong các năm qua, Ma-lai-xi-a luôn là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khối ASEAN cũng như trong nhóm các quốc gia thành viên CPTPP. Từ năm 2016, Ma-lai-xi-a đã chính thức vượt qua Xin-ga-po để trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong khối ASEAN sau Thái-lan. Năm 2019, tổng giá trị xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam và Ma-lai-xi-a đạt 11,122 tỷ USD, chiếm 19,3% trong tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước thành viên ASEAN. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Ma-lai-xi-a đạt gần 3,8 tỷ USD, chiếm 15% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào các nước ASEAN với các nhóm hàng chủ yếu: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 494,3 triệu USD, chiếm 13%; sắt thép các loại đạt 458,6 triệu USD, chiếm 12,1%; điện thoại các loại và linh kiện 349,8 triệu USD, chiếm 9,2%; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác 274 triệu USD, chiếm 7,2%; hàng thủy sản 114,8 triệu USD, chiếm 3%; cà-phê 63,6 triệu USD, chiếm 1,7%... Riêng với mặt hàng gạo, Ma-lai-xi-a luôn là một trong những nước có nhu cầu nhập khẩu số lượng lớn trong các nước ASEAN, nhu cầu nhập khẩu biến động từ 900 nghìn đến một triệu tấn một năm tùy vào khả năng sản xuất trong nước và dự trữ. Năm 2019, Việt Nam đã vượt Thái-lan trở thành nhà cung ứng gạo lớn nhất cho Ma-lai-xi-a với kim ngạch 218,8 triệu USD, chiếm 5,8% trong tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào Ma-lai-xi-a. Đối với trao đổi thương mại hai chiều giữa TP Hồ Chí Minh và Ma-lai-xi-a, năm 2019, giá trị xuất khẩu của thành phố sang nước này đạt 776,6 triệu USD, chiếm khoảng 20,3% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này. Ở chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu từ Ma-lai-xi-a của thành phố đạt hơn 2 tỷ USD, chiếm khoảng 27,3% tổng giá trị nhập khẩu của cả nước từ quốc gia này.

Là DN có kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh tại Ma-lai-xi-a, theo bà Lương Nhã Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Beyond World, nhằm hỗ trợ DN Việt Nam mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường này, đẩy mạnh xuất khẩu thời kỳ hậu Covid-19, Công ty TNHH Beyond World phối hợp các đơn vị liên quan tại Việt Nam tổ chức chương trình “Triển lãm sản phẩm Việt Nam và Hội nghị kết nối các nhà mua hàng tại Ma-lai-xi-a năm 2021”. Ngoài ra, công ty này cũng thông tin đến các DN về dự án chợ Việt Nam tại Cu-a-la Lăm-pơ. Đây là chợ đầu mối có quy mô rất lớn, là tiền đề quan trọng tạo đòn bẩy cho DN trong nước xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Ma-lai-xi-a, đồng thời là nơi giao thương cho DN hai nước tìm cơ hội hợp tác phát triển. Bà Lương Nhã Hiền cho rằng, Công ty TNHH Beyond World mong muốn đồng hành với DN Việt Nam để đưa hàng hóa và dịch vụ đến Ma-lai-xi-a cũng như các nước ASEAN, góp phần giúp DN trong nước xây dựng lại chuỗi cung ứng, phục hồi và đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam ra thế giới thời kỳ hậu Covid-19.

Bên cạnh kết nối với thị trường Ma-lai-xi-a, ITPC cũng đẩy mạnh hoạt động giao thương với các đối tác Nhật Bản để hỗ trợ các DN trong nước mở rộng thị trường xuất khẩu. Theo đó, ITPC phối hợp Công ty TNHH Aeon Việt Nam tổ chức nhiều chương trình để giới thiệu sản phẩm của các DN trong nước xuất khẩu sang Nhật Bản thông qua hệ thống siêu thị Aeon trong mùa dịch Covid-19. Aeon là một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản, là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất thế giới.

Bài và ảnh: KHÁNH TRÌNH

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/tin-chung1/ho-tro-doanh-nghiep-mo-rong-thi-truong-xuat-khau-615113/