Hòa Bình: Hồ sơ giảng dạy của một số phó hiệu trưởng ở Lạc Sơn còn tẩy xóa
Hồ sơ giảng dạy của phó hiệu trưởng các trường liên cấp TH&THCS Quý Hòa và Ân Nghĩa còn sửa chữa, tẩy xóa.
Thực hiện Quyết định số 72/QĐ-TTr ngày 12/4/2024 của Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bìnhvề việc thanh tra chuyên ngành các đơn vị thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lạc Sơn và Kế hoạch tiến hành thanh tra đã được phê duyệt; Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra chuyên ngành tại các trường Mầm non Ân Nghĩa, Mầm non Hương Nhượng, Mầm non Quý Hòa, Tiểu học và Trung học cơ sở Ân Nghĩa, Tiểu học và Trung học cơ sở Hương Nhượng, Tiểu học và Trung học cơ sở Quý Hòa (huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình).
Hồ sơ giảng dạy của phó hiệu trưởng còn sửa chữa, tẩy xóa
Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hương Nhượng: Năm học 2021-2022, nhà trường chưa kịp thời điều chỉnh phân công giảng dạy của hiệu trưởng. Năm học 2022-2023, nhà trường chưa kịp thời điều chỉnh phân công giảng dạy của phó hiệu trưởng cấp trung học cơ sở. Một số tiết dạy của phó hiệu trưởng cấp tiểu học chưa khớp giữa Kế hoạch dạy học (theo tuần) và Kế hoạch bài dạy, mà chưa kịp thời điều chỉnh.
Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Quý Hòa: Năm học 2022-2023, hiệu trưởng thực hiện giảng dạy hoạt động Hướng nghiệp lớp 9, tuy nhiên, thực hiện dạy 3 tiết/lớp/tháng; Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử ký duyệt chưa đầy đủ. Hồ sơ giảng dạy của phó hiệu trưởng còn sửa chữa, tẩy xóa.
Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Ân Nghĩa: Năm học 2021-2022, Hồ sơ giảng dạy của phó hiệu trưởng cấp trung học cơ sở còn sửa chữa, tẩy xóa. Năm học 2022-2023, ký duyệt Kế hoạch bài dạy của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cấp trung học cơ sở chưa khoa học; chưa kịp thời điều chỉnh phân công giảng dạy của phó hiệu trưởng cấp tiểu học.
Bố trí dạy vượt 8 tiết/môn/ngày
Bên cạnh những mặt đã đạt được của các cơ sở giáo dục, đoàn thanh tra cũng nêu rõ những hạn chế của các trường trong việc bố trí dạy vượt quá 8 tiết/ngày.
Cụ thể, tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hương Nhượng, ở bậc trung học cơ sở, hồ sơ thực hiện việc bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém chưa đầy đủ; Thực hiện dạy các tiết ôn tập học kỳ của một số môn học ở một số lớp chưa hợp lý (lớp 6A2, 8A2, 9A2 năm học 2022-2023), bố trí dạy bù chương trình chưa khoa học;
Còn bố trí 1 tiết/môn/buổi hoặc 4 tiết/môn/buổi hoặc vượt quá 8 tiết/ngày (môn Thể dục và hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở Lớp 9A1, 9A2 năm học 2021-2022; môn Công Nghệ lớp 8A1 năm học 2022- 2023; môn Nghệ thuật, Thể dục ở lớp 6A1, 7A1, 7A2, 8A1, 9A2 năm học 2023-2024).
Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Quý Hòa, ở cấp tiểu học, năm học 2021-2022 vẫn còn bố trí một số ngày học 8 tiết; Năm học 2022-2023 kế hoạch bài dạy của một số giáo viên thiếu ký duyệt của Tổ trưởng chuyên môn;
Ở cấp trung học cơ sở, hồ sơ thực hiện việc bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém chưa đầy đủ (năm học 2021-2022); Thực hiện dạy các tiết ôn tập học kỳ của một số môn học ở một số lớp chưa hợp lý; bố trí dạy bù chương trình chưa khoa học, còn bố trí 1 tiết/môn/buổi hoặc 4 tiết/môn/buổi hoặc vượt quá 8 tiết/ngày (năm học 2021-2022: lớp 6A, 6C, 7A, 7B; năm học 2022-2023: lớp 7C; năm học 2023-2024: lớp 7B).
Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Ân Nghĩa, ở cấp tiểu học, sắp xếp thời khóa biểu chưa hợp lý. Cấp trung học cơ sở, hồ sơ thực hiện việc bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém chưa đầy đủ;
Thực hiện dạy các tiết ôn tập học kỳ của một số môn học ở một số lớp chưa hợp lý (lớp 9A1, 6A3 năm học 2022-2023); Bố trí dạy bù chương trình chưa khoa học, còn bố trí 1 tiết/môn/buổi hoặc 4 tiết/môn/buổi hoặc vượt quá 8 tiết/ngày (năm học 2021-2022: 6A4, 8A2; năm học 2022-2023: lớp 8A1, 8A2; năm học 2023-2024: lớp 9A1, 9A2, 6A4, 7A4).
Về nội dung nêu trên, đoàn kiểm tra kiến nghị, các trường không bố trí số tiết/ngày, tiết/buổi vượt quá quy định. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình. Tăng cường công tác quản lý, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học, thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên nhằm phát hiện, ngăn chặn những sai sót, khắc phục kịp thời những tồn tại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục.
Việc đánh giá, xếp loại học sinh
Tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hương Nhượng, cấp tiểu học, năm học 2021-2022, 2022 2023, đánh giá chưa đồng nhất giữa mức độ đạt được của môn học với năng lực, phẩm chất của học sinh, chưa bám sát theo sự tiến bộ của học sinh; Chưa xây dựng kế hoạch học sinh rèn luyện trong hè;
Cấp trung học cơ sở, năm học 2021-2022, việc đánh giá học sinh khuyết tật học hòa nhập chưa có sự thống nhất giữa các môn học.
Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Quý Hòa, cấp tiểu học, năm học 2021-2022, đánh giá chưa đồng nhất giữa mức độ đạt được của môn học với năng lực, phẩm chất của học sinh, chưa bám sát theo sự tiến bộ của học sinh;
Cấp trung học cơ sở, năm học 2021-2022, xếp loại Hạnh kiểm của một số học sinh lớp 7B chưa đảm bảo theo Điều 4 của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS&THPT ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT- BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ GD&ĐT.
Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Ân Nghĩa, cấp tiểu học, năm học 2021-2022, đánh giá chưa đồng nhất giữa mức độ đạt được của môn học với năng lực, phẩm chất của học sinh, chưa bám sát theo sự tiến bộ của học sinh;
Cấp trung học cơ sở, năm học 2021-2022, đánh giá học lực sau kiểm tra lại chưa chính xác; Năm học 2022-2023, số lượng môn đăng ký kiểm tra lại của một số học sinh chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 14 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Năm học 2023-2024, xếp loại Hạnh kiểm học kỳ I của một số học sinh chưa đảm bảo quy định tại Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ.
Công tác quản lý dạy thêm, học thêm
Năm học 2021-2022, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Quý Hòa không tổ chức dạy thêm, học thêm, các trường Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hương Nhượng có tổ chức dạy thêm, học thêm;
Năm học 2022-2023, 2023-2024: Các Trường Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Quý Hòa, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Ân Nghĩa, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hương Nhượng có tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
Công tác quản lý dạy thêm học thêm: Các đơn vị đã ban hành kế hoạch dạy thêm học thêm trong nhà trường. Tuy nhiên, một số trường kế hoạch dạy thêm, học thêm chưa cụ thể thời lượng môn học, chưa có sự phê duyệt theo hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lạc Sơn (cụ thể, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hương Nhượng).
Hồ sơ quản lý dạy thêm: Các nhà trường đã thiết lập hồ sơ quản lý dạy thêm theo quy định. Tuy nhiên, các nhà trường chưa có Sổ theo dõi kết quả tiếp thu kiến thức của học sinh trong hoạt động dạy thêm, học thêm theo quy định.
Công tác quản lý tài chính hoạt động dạy thêm học thêm: các nhà trường triển khai mức thu, tỉ lệ chi tiền dạy thêm, học thêm đảm bảo theo quy định. Năm học 2023- 2024 (đến thời điểm thanh tra), các nhà trường đang triển khai thu tiền dạy thêm học thêm từ học sinh