Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ
Để đảm bảo ATGT trong mùa mưa lũ 2023, Sở GTVT Hòa Bình đã xây dựng kế hoạch chi tiết ứng phó với các tình huống xảy ra.
Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc Bộ, với địa hình miền núi, tình trạng sụt, trượt taluy nền đường, sa bồi và ngập úng thường xuyên xảy ra trong mùa mưa. Trong đó, có một số đoạn có nguy cơ sạt lở cao như các đoạn: Dốc Cun, dốc Quy Hậu, dốc Má, Thung Khe, Thung Nhuối (QL.6); Km 472+700 (xã Lạc Hưng, huyện Lạc Thủy) đường Hồ Chí Minh.
Có một số vị trí vượt suối không đảm bảo thoát lũ gây ách tắc giao thông nhiều giờ có khi 1 - 2 ngày như một số ngầm trên đường tỉnh 433, 446... Trên các tuyến đường tỉnh còn tồn tại rất nhiều mái dốc không ổn định có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa, bão.
Để đảm bảo an toàn giao thông, giao thông thông suốt, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hòa Bình cho biết: “Công tác phòng, chống thiên tai, đảm bảo giao thông là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian cao điểm xảy ra mưa bão từ khoảng ngày 5/5 đến 31/12.
Do đó, Sở đã yêu cầu các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo sát sao từng khâu, từng bộ phận, phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ”.
Theo đó, Sở GTVT Hòa Bình đã xây dựng phương án phân luồng hệ thống quốc lộ, đường tỉnh để đảm bảo giao thông luôn được an toàn, thông suốt. Đối với các tuyến đường sẽ phân công trách nhiệm, tổ chức phối hợp triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, kiểm tra các tuyến đường có nguy cơ xảy ra mất an toàn trước mùa mưa, bão, sau đó cảnh báo các vị trí, đoạn tuyến thường xuyên có nguy cơ xảy ra sạt lở tắc đường.
Tiến hành sửa chữa các tuyến đường giao thông bị hư hỏng; sửa chữa ngầm và nạo vét dòng chảy; xây dựng, nâng cấp tường chắn ta luy... Chuẩn bị nhân lực, máy móc, thiết bị, vật liệu, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.
Đồng thời xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hành lang an toàn đường bộ, đặc biệt các vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường; xây dựng lều quán, ki-ốt bán hàng, dựng rạp để vật tư, hàng hóa trong phạm vi lòng, lề đường, taluy; xử lý các điểm dừng, đỗ xe trái quy định; mở đấu nối trái phép.
Yêu cầu các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, đường thủy nội địa theo dõi tình hình thời tiết trên địa bàn để nhanh chóng bố trí lực lượng trực gác, hướng dẫn giao thông tại các vị trí có nguy cơ bị nước ngập sâu, chảy xiết, nhất là qua ngầm, tràn, bến phà, cầu phao, đò ngang. Ngầm tràn ngập sâu từ 0,5m trở lên phải cử người đứng gác đóng barie tạm thời không cho xe qua lại.
Đặc biệt, việc kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN từ Sở đến các đơn vị, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và các đơn vị đảm bảo thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành, thông tin, phối hợp kịp thời sâu sát thực hiện phương án chi tiết theo nhiệm vụ được giao.
Sau mỗi đợt có thiên tai xảy ra, các đơn vị báo cáo về Sở tình hình thiệt hại: Thời gian, khối lượng, địa điểm và khả năng khắc phục của đơn vị. Từ đó kịp thời có chỉ đạo xử lý.