Họa sĩ Hiền Nguyễn và những bức tranh khám phá vũ trụ bằng góc nhìn phái nữ
'Toảo' là chủ đề triển lãm cá nhân của họa sĩ Hiền Nguyễn đang diễn ra tại Nhà triển lãm mỹ thuật số 16 Ngô Quyền, Hà Nội từ ngày 24 - 30/12. Đáng lưu ý, những tác phẩm chị giới thiệu đến công chúng yêu nghệ thuật lần này là những khám phá về đề tài vũ trụ, vừa mênh mang vô tận, vừa gần gũi trong những xúc cảm sáng tạo của người nữ nghệ sĩ.
“Toảo” là tên ghép của hai từ “tỏ” và “ảo”, vừa sáng tỏ, vừa mơ ảo, cũng chính là tâm thế của họa sĩ Hiền Nguyễn khi bắt đầu với đề tài khá mới mẻ này cách đây 5 năm. “Mấy năm trôi qua, vũ trụ vẫn là một đề tài kích thích tôi kinh khủng. Có những điều, cứ nghĩ bản thân đã tỏ tường nhưng hóa ra không phải. Câu trả lời mà bản thân nghĩ là đúng, thì nói cho cùng, cũng hoàn toàn mang tính chủ quan nên mọi thứ rất ảo” - họa sĩ Hiền Nguyễn nói.
Điểm nhấn của triển lãm “Toảo” là bức tranh sơn mài trên vóc khổ lớn 20 mét vuông mang tên “Vô cực”. Đây cũng là tác phẩm chị dành nhiều tâm huyết trong 2 năm trời, hiển hiện trước mắt người xem là cảnh sông núi thuở ban sơ, hồng hoang, khi trời và đất thật gần nhau, giao hòa… Ẩn trong lớp hình ảnh đó, người ta thấy thiên nhiên thật diễm lệ, trời đất gặp nhau, nam nữ tình tự, âm dương hòa hợp đem lại sinh khí và cả linh khí cho muôn loài. Vì thế, có thể coi tác phẩm “Vô cực” là khoảnh khắc thăng hoa trong tình yêu, là khởi nguồn của sự sống.
Bên cạnh đó, trong lần ra mắt công chúng này, họa sĩ Hiền Nguyễn cũng giới thiệu 6 tác phẩm sơn mài vẽ trên toan, tác phẩm “Đường cong”, như những thử nghiệm khác với chất liệu vốn quen thuộc này. “Đường cong” vốn để miêu tả vẻ đẹp của người phụ nữ. Sự vô cùng, vô tận của vũ trụ phải chăng cũng đồng điệu với tâm hồn đầy xúc cảm, mạnh mẽ nhưng cũng có lúc chông chênh của phái nữ. Những cảm nhận ấy được họa sĩ Hiền Nguyễn thổi vào tranh lúc thực, lúc ảo, lúc hiền hòa, lúc say đắm, mộng mơ.
Sơn mài vốn là một chất liệu của truyền thống. Nhưng trong quan niệm của họa sĩ Hiền Nguyễn, truyền thống không bất biến, mặt khác có sự thay đổi, tiếp biến theo thời gian. Chất liệu chỉ là phương tiện chuyển tải tư duy, ý tưởng của người nghệ sĩ. “Khi nhuần nhuyễn về kĩ thuật, tôi muốn khai mở những hướng đi khác với chất liệu sơn mài, không chỉ mài, ủ mà còn hơn nữa. Khi vẽ sơn ta trên bề mặt vóc, rèn cho tôi sự tỉ mỉ và phải nuôi dưỡng cảm xúc ấy khá lâu mới hoàn thiện tác phẩm. Với những kĩ thuật sơn mài đã học hỏi được, tôi muốn thể hiện ý tưởng tức thì của mình trên toan, với dụng ý thể hiện cảm xúc mạnh mẽ hơn”- họa sĩ Hiền Nguyễn chia sẻ.
Họa sĩ Tào Linh, một người bạn của họa sĩ Hiền Nguyễn cảm nhận: “Sơn ta ở trên toan mang đến một vẻ đẹp khác. Tôi khâm phục sức làm việc của Hiền qua tác phẩm lớn “Vô cực”. Nó cũng phản ánh nội tâm, mong muốn, khát khao theo đuổi những chủ đề lớn, câu chuyện lớn”.
Họa sĩ Hiền Nguyễn sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, hiện đang sống và làm việc tại TP.HCM. “Toảo” là triển lãm cá nhân thứ 5 của chị. Song song với triển lãm "Toảo" tại Hà Nội, một triển lãm khác mang tên "Trái tim mở cửa cho sự kỳ diệu của vũ trụ" của Hiền Nguyễn cũng đang được diễn ra từ 18/11 tới hết 30/12 tại Virginia, Hoa Kỳ.