Hoàn thành, chạy thử cầu sắt Bình Lợi mới

Trưa nay (14-9), Tổng cục đường sắt Việt Nam chính thức chạy thử tàu qua cầu Bình Lợi mới, chấm dứt sứ mệnh 117 năm của cầu sắt Bình Lợi cũ.

 Cầu sắt Bình Lợi mới đã hoàn thành, ngay bên cạnh, cao hơn cầu sắt cũ.

Cầu sắt Bình Lợi mới đã hoàn thành, ngay bên cạnh, cao hơn cầu sắt cũ.

Thời điểm chạy thử có chuyến tàu SE22 xuất phát từ ga Sài Gòn đi Hà Nội vào buổi trưa. Hành khách được vận chuyển bằng ô tô từ ga Sài Gòn ra ga Bình Triệu để lên tàu. Sau khi chạy thử thành công sẽ chính thức thông xe cầu Bình Lợi mới. Đơn vị thi công sẽ tháo dỡ cầu Bình Lợi cũ để thông tuyến luồng từ Bình Dương về cảng Cát Lái. Tĩnh không cầu Bình Lợi mới cao 7m (cầu cũ chỉ cao 1,8m).

Sau hơn 4 năm, dự án xây dựng cầu sắt Bình Lợi mới đã hoàn thành. Mục tiêu của dự án này là nâng cao tĩnh không cầu Bình Lợi mới lên 7m, khắc phục tình trạng ùn ứ phương tiện đường thủy lưu thông neo đậu trên sông Sài Gòn chờ nước xuống mới qua cầu Bình Lợi; đồng thời, loại bỏ tình trạng phương tiện thủy va chạm vào cầu sắt Bình Lợi cũ gây tai nạn, làm gián đoạn hoạt động của ngành đường sắt.

Cầu sắt Bình Lợi là cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902 với chiều dài 276m, gồm 6 nhịp, tĩnh không thấp. Cầu có kết cấu vòm thép, các thanh thép liên kết bằng đinh tán rivê.

Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý giữ lại một nửa cầu sắt Bình Lợi cũ nhằm bảo tồn (gồm 2 nhịp cầu và một tháp canh), nửa còn lại sẽ tháo dỡ thanh lý. Mục đích bảo tồn nhằm lưu giữ dấu tích của cầu đường sắt Bình Lợi gắn với không gian sông nước để phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch.

Tin, ảnh: HOÀNG THÀNH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/hoan-thanh-chay-thu-cau-sat-binh-loi-moi-591074