Hoàn thành việc lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp

Sau 1 tháng triển khai, Nhân dân tỉnh ta cùng với cả nước đã hoàn thành nhiệm vụ góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013. Những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của Nhân dân là cơ sở quan trọng để Đảng, Nhà nước ban hành quyết sách, thực hiện hiệu quả cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy.

1.862 hội thảo, hội nghị được tổ chức; 611.257 ý kiến, trong đó có 1.845 ý kiến của cơ quan, tổ chức, 609.412 ý kiến của cá nhân mà UBND tỉnh nhận được đã khẳng định việc lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong toàn Đảng, toàn dân.

Công an phường Minh Khai (TPHG) hướng dẫn bà con tham gia góp ý kiến đối với việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp trên ứng dụng VNeID. Ảnh: Phan Thoa

Công an phường Minh Khai (TPHG) hướng dẫn bà con tham gia góp ý kiến đối với việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp trên ứng dụng VNeID. Ảnh: Phan Thoa

Qua quá trình triển khai lấy ý kiến, các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh thống nhất cao chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Việc sửa đổi, bổ sung là cần thiết, tạo cơ sở hiến định cho việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; trong đó, có việc sắp xếp cơ quan MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ; đồng thời hoàn thiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo hướng gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân. Phạm vi sửa đổi, bổ sung tập trung vào một số điều quy định về MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và việc phân định đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương phù hợp với chủ trương chung của Đảng, Nhà nước.

Các ý kiến đóng góp của Nhân dân rất tâm huyết, trách nhiệm, tập trung phân tích, làm rõ khái niệm, nội hàm của những nội dung sửa đổi, bổ sung. Những ý kiến tâm huyết của Nhân dân được trân trọng, tập hợp đầy đủ. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đề xuất với Đảng, Nhà nước tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết: Về MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, UBND tỉnh cho rằng, cách thức diễn đạt “trực thuộc” và “thành viên” có nội hàm pháp lý khác nhau. Nếu sử dụng cụm từ “trực thuộc” có thể hiểu rằng tổ chức và hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội đều nằm trong hệ thống của MTTQ Việt Nam. Trong khi đó, cách diễn đạt “thành viên” thể hiện rõ hơn vai trò tham gia của các tổ chức này với tư cách là thành viên, về mặt tổ chức có thể được sắp xếp trong MTTQ Việt Nam, nhưng vẫn giữ mức độc lập tương đối về cơ chế hoạt động...

Bên cạnh đó, đề nghị giữ nguyên quy định Công đoàn Việt Nam “được thành lập trên cơ sở tự nguyện” như quy định hiện nay vì việc bỏ cụm từ trên có thể dẫn đến cách hiểu sai, người lao động bắt buộc phải tham gia vào một tổ chức Công đoàn duy nhất; hơn nữa, phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của tổ chức Công đoàn là xuất phát từ nguyên tắc tự nguyện, do đó cần giữ lại nội dung “được thành lập trên cơ sở tự nguyện”.

UBND tỉnh tiếp tục đề xuất quyền chất vấn của đại biểu HĐND đối với Chánh án Tòa án nhân dân và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân. Bởi lẽ, việc bỏ quyền chất vấn đối với hai chức danh trên có thể làm suy giảm vai trò giám sát của HĐND đối với hoạt động tư pháp trên địa bàn, ảnh hưởng đến quyền đại diện, phản ánh và bảo vệ lợi ích chính đáng của cử tri. Việc duy trì quyền chất vấn của đại biểu HĐND đối với các chức danh tư pháp không chỉ mang ý nghĩa về trách nhiệm giải trình, mà còn là một cơ chế giám sát quyền lực, góp phần tăng cường tính minh bạch, dân chủ trong hoạt động của bộ máy nhà nước.

... Phải khẳng định, dù triển khai trong thời gian ngắn, nhưng công tác lấy ý kiến được tổ chức bài bản, khoa học, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn nên đã huy động được sự tham gia góp ý của Nhân dân đối với những vấn đề hệ trọng của đất nước. Để thực hiện việc lấy ý kiến một cách toàn diện, sâu rộng, hiệu quả, UBND tỉnh đã triển khai tới các tầng lớp Nhân dân; các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn tỉnh; Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên ở địa phương; các chuyên gia, nhà khoa học. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị còn xác định riêng từng nhóm đối tượng xin ý kiến cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, như: Thường trực HĐND tỉnh xác định rõ trọng tâm là đại biểu HĐND các cấp - đây là lực lượng trực tiếp thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, có vai trò quan trọng trong việc góp ý, phản biện và hoàn thiện dự thảo nghị quyết. Việc xác định đối tượng lấy ý kiến bảo đảm có trọng tâm đã góp phần nâng cao tính hiệu quả, thống nhất trong tổng hợp, báo cáo kết quả, phục vụ quá trình hoàn thiện dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Một trong những yếu tố làm nên thành công của việc lấy ý kiến Nhân dân đó là công tác phổ biến, quán triệt nội dung, yêu cầu nghiên cứu, tham gia ý kiến được lồng ghép hiệu quả vào các buổi sinh hoạt chi bộ, giao ban tuần và sinh hoạt chính trị định kỳ tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Thông qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, người lao động và Nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp. Đồng thời, nghiêm túc triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, người lao động và Nhân dân tham gia góp ý thông qua ứng dụng VNelD, thể hiện rõ vai trò của chuyển đổi số trong xây dựng pháp luật.

Nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền đa dạng, linh hoạt, phù hợp điều kiện thực tế... Qua đó, khơi dậy tinh thần chủ động, nghiêm túc trong tham gia ý kiến, góp phần hoàn thiện Hiến pháp, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị trong giai đoạn mới.

Tiến Chiến

Nguồn Hà Giang: http://baohagiang.vn/lay-y-kien-nhan-dan/202506/hoan-thanh-viec-lay-y-kien-nhan-dan-ve-sua-doi-hien-phap-046774f/