Hoàn thiện 'mắt thần' tại sân bay Long Thành

Đội ngũ kỹ sư Việt Nam và chuyên gia Anh Quốc đã hoàn thành lắp đặt hệ thống radar giám sát tại sân bay Long Thành, đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa hạ tầng quản lý bay quốc gia.

Hoàn thành lắp đặt radar “mắt thần”

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này, đội ngũ cán bộ Ban Quản lý dự án Long Thành, tổ tư vấn giám sát, Trung tâm Kiểm soát Không lưu Long Thành cùng các chuyên gia nước ngoài của EASAT Radar Systems Limited (Vương quốc Anh) đang miệt mài ngày đêm trên công trường dự án thành phần 2, các công trình quản lý bay sân bay Long Thành.

Hệ thống radar giám sát tại sân bay Long Thành sau khi hoàn tất lắp đặt.

Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành lắp đặt toàn bộ phần cơ khí và điện tử của hệ thống radar giám sát, sẵn sàng bước vào giai đoạn bay hiệu chuẩn theo quy định. Hệ thống radar này là một trong những hạng mục quan trọng thuộc dự án thành phần 2 do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư, phối hợp cùng nhà thầu EASAT triển khai.

Chỉ trong gần ba tuần thi công liên tục, đội ngũ kỹ sư và công nhân đã vượt qua nhiều thử thách khắc nghiệt về thời tiết, địa hình và các yêu cầu kỹ thuật đặc biệt khắt khe để hoàn thành lắp đặt, kiểm tra ban đầu hệ thống radar giám sát sơ/thứ cấp (PSR/SSR) đúng tiến độ, bảo đảm tuyệt đối các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng.

Các kỹ sư và chuyên gia kiểm tra hệ thống anten thứ cấp trước khi đưa lên tháp lắp đặt.

Tổ hợp radar được lắp đặt gồm Radar giám sát sơ cấp (PSR) và Radar giám sát thứ cấp (SSR) hai công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Tổ chức An toàn Hàng không châu Âu (EUROCONTROL).

Với tầm quét xa, độ chính xác cao và khả năng chống nhiễu vượt trội, hệ thống radar này sẽ trở thành “mắt thần” của Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), giúp phát hiện và theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu bay trên vùng trời phía Nam, đặc biệt là khu vực quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nơi dự kiến có mật độ chuyến bay dày đặc nhất cả nước trong thời gian tới.

Khi chính thức vận hành, hệ thống radar giám sát sân bay Long Thành sẽ mở rộng tầm phủ giám sát và nâng cao chất lượng quản lý bay trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh). Dữ liệu giám sát liên tục, chính xác và toàn diện sẽ giúp kiểm soát viên không lưu điều hành hoạt động bay an toàn, hiệu quả và tiết kiệm hơn, đặc biệt trong bối cảnh lưu lượng hàng không Việt Nam tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ.

Lực lượng kỹ thuật tiến hành lắp đặt hệ thống anten radar sơ cấp.

Đây cũng là hạng mục kỹ thuật nền tảng, phục vụ trực tiếp cho việc khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, công trình hạ tầng hàng không trọng điểm quốc gia.

Chuẩn bị vận hành khai thác

Ngay sau khi hoàn tất công tác lắp đặt, đội ngũ kỹ sư trong nước phối hợp cùng các chuyên gia EASAT đã triển khai giai đoạn kỹ thuật quan trọng, bao gồm chạy thử và hiệu chỉnh tín hiệu radar, đánh giá độ chính xác và độ tin cậy của hệ thống, đồng thời huấn luyện nhân sự vận hành, bảo trì, bảo dưỡng nhằm bảo đảm sẵn sàng cho khai thác thực tế khi hệ thống đi vào hoạt động.

Hệ thống anten radar sơ cấp và thứ cấp sau khi hoàn tất lắp đặt.

Việc hoàn thành lắp đặt radar giám sát tại Long Thành là một cột mốc chiến lược trong quá trình hiện đại hóa hạ tầng bảo đảm hoạt động bay của Việt Nam. Thành công này thể hiện năng lực chuyên môn vững vàng, tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị trong nước và quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế ngày càng cao của ngành quản lý bay Việt Nam trong khu vực.

Với “mắt thần” Long Thành, vùng trời phía Nam, đặc biệt là khu vực trung tâm hàng không mới của cả nước, sẽ được quản lý chặt chẽ, an toàn và hiện đại, góp phần xây dựng nền hàng không Việt Nam tiên tiến, hội nhập và phát triển bền vững.

Theo kế hoạch, ngày 25 hoặc 26/10 tới, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) sẽ tổ chức bay hiệu chuẩn đài VOR/DME, radar, ADS-B và phương thức bay truyền thống VOR/DME để cập nhật, bổ sung vào các phương thức bay tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cục Hàng không Việt Nam và VATM phối hợp với ACV, VNA hoàn thiện công tác chuẩn bị cho bay hiệu chuẩn và bay kỹ thuật đúng tiến độ.

Hiện các chủ đầu tư và cơ quan liên quan đang tập trung nỗ lực triển khai, bảo đảm hoàn thành công tác chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12/2025 theo đúng kế hoạch.

Về phương thức bay, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành phương thức bay vệ tinh và phương thức tiếp cận ILS/DME. Đồng thời hoàn thành công tác bay hiệu chuẩn đối với hệ thống đèn tiếp cận, PAPI và hệ thống ILS/DME đường cất, hạ cánh số 1 (05L/23R).

Cục cũng đã phát hành Thông tri hàng không, thông báo kế hoạch đưa Cảng HKQT Long Thành vào phục vụ chuyến bay kỹ thuật và bay thương mại. Dự kiến ngày 16/10, Tập thông báo tin tức hàng không (AIP) sẽ được phát hành để phục vụ chuyến bay kỹ thuật ngày 19/12/2025.

Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo VATM yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục thuộc dự án thành phần 2, đồng thời chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và VATM phối hợp chặt chẽ với ACV, VNA để hoàn thiện công tác chuẩn bị cho bay hiệu chuẩn và bay kỹ thuật đúng kế hoạch.

Nguyễn Duy Khương

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/hoan-thien-mat-than-tai-san-bay-long-thanh.html