Hoàng Tường Minh triển lãm điêu khắc Áp lực ngược
Triển lãm Áp lực ngược của Hoàng Tường Minh, diễn ra tại Hội Mỹ thuật TP.HCM, kéo dài từ 12-17.5.2023, bày trên 20 tác phẩm điêu khắc chất liệu đá và kim loại, hơn 10 phác thảo được ông thực hiện từ nhiều năm, sẽ là một câu chuyện nghệ thuật có chủ đề chính là lực/áp lực...
Hoàng Tường Minh đã bước vào lứa tuổi 60, chín về nghề và đủ thời gian cân nhắc cho việc ra mắt triển lãm cá nhân đầu tiên, như một giới thiệu ngắn gọn cho hành trình nghệ thuật trên 30 năm.
Nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Ngọc Thuyên nhận định: “Thực tế hoạt động điêu khắc tại Việt Nam có nhiều lý do cho thấy rất ít điêu khắc gia có thể làm được triển lãm cá nhân tới 4-5 lần, mặc dù họ sáng tác và làm việc tích cực trong cả đời. Tuy nhiên, có điều đáng nói, hoạt động nghề nghiệp của họ ít khi chỉ thu hẹp trong các sáng tác "salon", hoặc nói cách khác, trong sáng tác nghệ thuật thuần túy, phi công năng.
Nhiều điêu khắc gia đã thực hiện nhiều công trình điêu khắc ứng dụng bằng tay nghề chuyên nghiệp cao và văn hóa thẩm mỹ tốt, nhưng thật lạ là họ ít chú trọng giới thiệu, trưng bày những thành quả nghệ thuật ứng dụng của mình, bởi có lẽ, họ coi công việc đó không phải/không thể là tiếng nói nghệ thuật mang dấu ấn cá nhân trọn vẹn. Và sẽ thiếu sót nếu bỏ qua những công trình thực sự giàu giá trị thẩm mỹ và đóng góp chung cho đời sống Việt đương đại của Hoàng Tường Minh, cùng các đồng nghiệp ở nhiều cơ sở văn hóa, tôn giáo (tiêu biểu như phần điêu khắc mới ở Thánh địa La Vang)”.
Dù thành công trên phương diện điêu khắc ứng dụng, hoạt động chuyên môn đều đặn từ đầu năm 1990 (ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM), như tham gia các triển lãm nhóm, triển lãm điêu khắc toàn quốc (10 năm/lần), triển lãm mỹ thuật toàn quốc, tham dự các trại sáng tác điêu khắc trong nước và khu vực, là một trong các nghệ sĩ nòng cốt của nhóm nghệ sĩ điêu khắc Sài Gòn - Hà Nội, nhóm những gương mặt nổi bật nhất hiện nay, nhưng mục tiêu của Hoàng Tường Minh vẫn là một triển lãm cá nhân, nhằm chia sẻ những sáng tạo với cộng đồng nghệ thuật và công chúng.
Đối với hầu hết người sáng tác, việc tổ chức triển lãm cá nhân là một phần quan trọng của tính chuyên nghiệp và ít nhiều cũng là áp lực tâm lý - một áp lực tích cực và cần thiết cho mỗi chặng đường nghệ thuật.
Triển lãm Áp lực ngược của Hoàng Tường Minh bày trên 20 tác phẩm điêu khắc chất liệu đá và kim loại, hơn 10 phác thảo được ông thực hiện từ nhiều năm, sẽ là một câu chuyện nghệ thuật có chủ đề chính là lực/áp lực. Đây cũng là hai mạch ngôn ngữ nghệ thuật và tư duy tạo hình khác nhau, được đánh số và đặt tên gợi mở về nội dung là Nguồn và Áp lực.
Nguồn là loạt sáng tác có ngôn ngữ hình khối phần nào tương tự các tác phẩm điêu khắc đá Hoàng Tường Minh từng thực hiện trưng bày ngoài trời tại một số tỉnh thành, nội dung của chúng xoay quanh chủ đề lớn về tính nữ, tính phồn thực, gợi ý về các đại tự sự truyền thuyết nguồn gốc dân tộc và tôn giáo.
Loạt tác phẩm Áp lực không tìm kiếm các dạng thức biểu hiện của khối tích trong không gian theo cách thức chủ đạo của điêu khắc truyền thống, chúng pha trộn ngôn ngữ tối giản và nhấn mạnh tâm lý thị giác theo cách thách thức kinh nghiệm tri giác để từ đó gợi ra những câu hỏi về các cặp đối lập như cứng/mềm, nặng/nhẹ và hướng suy tưởng hoài nghi cố hữu về cái không thể/có thể.
Triển lãm điêu khắc cá nhân Áp lực ngược của Hoàng Tường Minh sẽ tạo ra một không gian vừa thưởng thức nghệ thuật thị giác vừa gợi mở khả năng tương tác tư duy, “áp lực” sẽ là lực đẩy hai chiều giữa người sáng tạo và công chúng.
Được biết, sau triển lãm này của Hoàng Tường Minh, các điêu khắc gia khác ở Thủ Đức, TP.HCM như Phan Phương, Trần Việt Hưng… cũng sẽ tái xuất bằng các triển lãm cá nhân.